• Chia sẻ bài viết “Số phận” TV CRT trước “bão” LCD lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

“Số phận” TV CRT trước “bão” LCD

ictnews
– Trên thị trường Việt Nam, lượng bán ra của TV LCD đang ngày càng tăng nhưng với lợi thế giá rẻ nên dòng TV CRT vẫn duy trì được chỗ đứng của mình.

LCD.jpg

Đến các siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội như Pico Plaza, Media Mart hay Sài Gòn Nguyễn Kim hiện nay, gian hàng TV LCD được trang hoàng lộng lẫy với đủ loại băng rôn giảm giá, khuyến mãi. Trong khi đó, gian hàng TV CRT (loại TV truyền thống dùng bóng đèn hình, có kích thước và ngoại hình khá “bự”) dường như rất khiêm tốn và ít “được” cài băng rôn khuyến mãi bắt mắt.

Một số cửa hàng trên “phố TV” Hai Bà Trưng cũng không còn bán TV CRT. “Chúng tôi không còn bán loại TV này khoảng gần 1 năm nay”, người quản lý ở một cửa hàng TV trên phố Hai Bà Trưng cho biết và nhanh nhẹn giới thiệu những mẫu TV LCD, plasma đang được trưng bày tại đây.

TV CRT cũng “mỏng” hơn, “to” hơn

Đại diện Pico Plaza, ông Nguyễn Quang Đức cho biết, trước “cơn bão” TV LCD tràn ngập thị trường Việt Nam từ năm 2008 đến nay, sản lượng TV CRT đã giảm sút. Doanh số TV LCD gấp khoảng 1, 5 lần so với TV CRT. “Mỗi ngày, vào những đợt cao điểm, Pico bán ra khoảng 300 TV LCD và 200 TV CRT”, ông Đức nói. Tuy vậy, TV CRT vẫn giữ một phân khúc thị trường khá ổn định, do nhiều khách hàng thu nhập trung bình vẫn có nhu cầu mua TV CRT. Thực tế, chỉ với khoảng 2 triệu đồng người tiêu dùng đã có thể sắm một chiếc TV CRT không đến nỗi tồi, trong khi phải có số tiền gấp 3 trên mới mua nổi một chiếc TV LCD “hạng thường”. Hơn nữa, ở thành phố, nhiều gia đình hiện chỉ sắm một chiếc TV LCD để trong phòng khách, và trang bị TV CRT để trong phòng ngủ, ăn, bếp.

Tuy vậy, xu hướng sắm TV CRT có sự thay đổi. ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Tổng giám đốc Media Mart cho biết, người mua không còn tha thiết với loại TV CRT có số inch bé. “Ngày xưa những mẫu TV CRT 21 inch được cho là to, nay phải là 29 inch”, ông Dương nói, “loại TV 29 inch hiện có mức giá khoảng 4 triệu đồng, vẫn thấp hơn nhiều so với loại TV LCD bé nhất là 19 inch”.

Các dòng TV CRT đang “mỏng dần”, điển hình là loại TV SlimFit của Samsung. ông Nguyễn Trí Thông, quản lý marketing sản phẩm của Samsung Vina cho biết: TV SlimFit vẫn sử dụng công nghệ đèn hình CRT nhưng mỏng hơn 30% so với dòng TV CRT thông thường. “Tuy nhiên trong tương lai khó có thể làm TV CRT mỏng thêm do giới hạn của công nghệ đèn hình này”, ông Thông nói.

TV CRT 21 inch đang được người tiêu dùng mua nhiều nhất, do giá khá rẻ, chỉ khoảng 2 triệu đồng. Ngoài ra, tùy theo nhu cầu, nếu người dùng không thích xem ca nhạc, không thiên về các “gu” âm thanh, phim hành động thì loại TV CRT vẫn đáp ứng tốt nhu cầu của họ, giá cả lại rẻ hơn nhiều so với TV LCD. “Người dùng TV LCD thường đi kèm với các thú vui giải trí khác như nhạc, DVD, xem phim chuẩn HD, vì vậy họ phải sắm kèm theo các loại dàn, loa, DVD chứ ít ai chỉ mua TV LCD không”, Phó Tổng giám đốc Media Mart nói và cho biết thêm Media Mart không hề giảm lượng hàng nhập TV CRT.

LCD-2.jpg

TV CRT ít được hãng sản xuất trợ giá

Hiện TV CRT vẫn có chỗ đứng ở thành phố, song trong tương lai, xu hướng tiêu thụ TV CRT sẽ chuyển dịch về khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi vẫn còn đại bộ phận người tiêu dùng có thu nhập giới hạn nhưng nhu cầu giải trí ngày càng tăng, ông Nguyễn Trí Thông cho biết. Ngoài ra, đại diện Samsung Vina nhận định xu thế chung là TV LCD đang dần dần thay thế TV CRT truyền thống do công nghệ hình ảnh và thiết kế vượt trội, quan trọng nhất là giá cả ngày càng phù hợp với số đông người tiêu dùng. Theo dự báo của GfK (đơn vị nghiên cứu thị trường trong ngành điện tử tiêu dùng) trong năm 2009 nhu cầu cho TV CRT sẽ giảm khoảng 20% so với năm 2008.

Theo đại diện các siêu thị điện máy, nhiều hãng sản xuất TV đã và đang có động thái giảm sản lượng TV CRT, thậm chí ngừng sản xuất. Bà Phạm Xuân Anh Thy, đại diện truyền thông Sony Việt Nam, cho biết Sony đã ngừng sản xuất TV CRT “từ lâu”. ông Nguyễn Thanh Dương nói công nghệ LCD có nhiều lợi thế về tiết kiệm điện và chi phí sản xuất nên nhiều hãng TV đã thay đổi chiến lược sản xuất. Đại diện PicoPlaza cũng cho rằng nhà sản xuất có động thái giảm sản lượng để đầu tư nhiều hơn cho sản xuất TV LCD.

Tuy nhiên, đại diện Samsung khẳng định: “Samsung vẫn không giảm sản lượng TV CRT. Hiện nay, một số hãng do không còn đủ năng lực cạnh tranh nên đã giảm mạnh sản lượng cho dòng sản phẩm này, qua đó tạo ra khoảng trống thị trường cho Samsung”.

Về giá thành, hầu hết các siêu thị đều cho rằng giá TV CRT đã giảm khoảng 10-20% so với năm ngoái, trong “cơn bão giảm giá” của TV nói chung, trong đó có TV LCD. Ông Nguyễn Quang Đức cho biết dự báo năm nay, giá TV CRT có giảm trước xu hướng dùng TV LCD, tuy nhiên mức giảm không nhiều vì hiện nay, các nhà sản xuất không còn đạt được nhiều lợi nhuận từ TV CRT, nên họ sẽ cắt giảm sản lượng sản xuất, chỉ duy trì ở mức cung cấp đủ cho thị trường, do đó những chính sách về giá cho loại TV này sẽ không có nhiều ưu đãi. Ông Nguyễn Trí Thông của hãng Samsung Vina cũng cho biết TV CRT khó có thể giảm giá thêm do giá hiện tại đã rất thấp.

Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 39 ra ngày 1/4/2009

Anh Minh

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Từ khoá:

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết “Số phận” TV CRT trước “bão” LCD lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang