• Chia sẻ bài viết Cảnh báo 3 xu hướng lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đang phổ biến lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Cảnh báo 3 xu hướng lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đang phổ biến

ictnews
3 xu hướng lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đang phổ biến bao gồm gửi thông tin thông báo trúng thưởng giả mạo, Bán hàng online không đúng nội dung cam kết và chính sách tư vấn thông tin không rõ ràng, gây hiểu nhầm.

Một chiếc váy được bán trên mạng. Bên trái là hình quảng cáo và bên phải là sản phẩm nhận được trong thực tế. Ảnh: Internet.

Từ thực tế tiếp nhận thông qua tổng đài bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 1800.6838, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đưa ra cảnh báo 3 xu hướng lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Gửi thông tin thông báo trúng thưởng giả mạo

Người tiêu dùng nhận được điện thoại hoặc email thông báo về việc trúng thưởng sản phẩm có giá trị. Sau đó, người tiêu dùng được hướng dẫn nộp một khoản tiền nhỏ để phục vụ cho việc nhận thưởng (phí vận chuyển, phí hải quan…) hoặc nộp thêm tiền để đổi sang sản phẩm khác giá trị hơn.

Thực tế, khi nhận được hàng, người tiêu dùng phát hiện sản phẩm trúng thưởng chỉ là hàng rẻ tiền, không bằng với giá trị phần tiền nộp thêm. Khi đó, việc liên hệ với bên bán để giải quyết khiếu nại rất khó khăn.

Bán hàng online không đúng nội dung cam kết

Thông qua trang web, mạng xã hội Facebook, chương trình bán hàng trên tivi, nhiều công ty, cá nhân đã lợi dụng việc mua hàng qua mạng đã giao hàng không đúng như thông tin giới thiệu.

Các sản phẩm bị quảng cáo sai sự thật rất đa dạng, từ sản phẩm đắt tiền như nữ trang, đồng hồ, điện thoại… cho đến sản phẩm sử dụng hàng ngày như quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng…

Việc người tiêu dùng liên hệ với các người bán này rất khó khăn do trang web hoặc trên Facebook để lại rất ít thông tin liên hệ của người bán.

Do đó, người tiêu dùng khi mua hàng qua mạng, đặc biệt là mua hàng qua Facebook, trước khi mua cần cân nhắc kỹ trước về nguồn gốc, giá cả của sản phẩm.

Bẫy tư vấn thông tin không rõ ràng, gây hiểu nhầm

Trong cung cấp các dịch vụ tài chính tiêu dùng, thời gian qua Cục Quản lý cạnh tranh cũng đã ghi nhận nhiều khiếu nại liên quan đến hoạt động tư vấn thông tin trước khi người tiêu dùng ký hợp đồng vay tiêu dùng trả góp tại các công ty tài chính.

Khi ký kết, nhân viên thường giải thích qua loa nội dung hợp đồng sau đó nhanh chóng đề nghị người tiêu dùng ký; khi ký kết trên hợp đồng có khi để khoảng trống, chỉ khi được cung cấp hợp đồng sau khi đã ký kết, người tiêu dùng mới phát hiện thấy thông tin về mức lãi suất thường từ 6-6.5%/tháng, thay vì từ 1-2%/tháng như tư vấn ban đầu.

Trong những trường hợp này, do giai đoạn tư vấn không được lưu vết nên khi xảy ra tranh chấp, người tiêu dùng thường không có đủ căn cứ để bảo vệ quyền lợi của mình. Các nội dung của hợp đồng vay tiêu dùng thường không được cung cấp cho người tiêu dùng trước khi giao dịch.

Do đó, trước khi quyết định vay, để không mắc bẫy, người tiêu dùng có thể tham khảo thông tin về hoạt động của đơn vị cho vat thông qua website hoặc qua người thân, bạn bè, liên hệ tới Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 để được tư vấn thông tin.

Trước khi đặt bút ký hợp đồng vay tiền phải làm rõ những nội dung trong hợp đồng nhằm đảm bảo đã hiểu rõ hợp đồng, tránh các trường hợp nhầm lẫn, bị tư vấn thông tin chưa đầy đủ, chính xác, cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề lãi suất vay, đề nghị nhân viên ghi rõ mức lãi suất trên hợp đồng trước khi ký.

H.P

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Lĩnh 5 năm tù vì lừa đảo mua trả góp tại các siêu thị điện máy
ICTnews - Sử dụng chứng minh thư nhân dân và giấy giấy phép lái xe dán ảnh của mình nhưng dưới các tên khác nhau, đối tượng Phạm Văn Quang đã...
2 công ty Trung Quốc lừa đảo điểm hiệu năng smartphone 
ICTnews - OnePlus và Meizu là 2 công ty bị tố lừa lọc người dùng khi gian lận điểm hiệu năng của các smartphone OnePlus 3, OnePlus 3T, và Meizu...
Vietcombank cảnh báo về thủ đoạn tạo Facebook giả mạo để lừa đảo
ICTnews - Trong thông báo cảnh báo thủ đoạn lừa đảo phổ biến tại Việt Nam thời gian gần đây, Vietcombank cho biết, đối tượng lừa đảo tạo Facebook...
Gần nửa các cuộc tấn công lừa đảo trên mạng có mục đích lấy tiền nạn nhân
ICTnews - Kaspersky cho biết gần nửa các cuộc tấn công lừa đảo trên mạng trong năm 2016 nhắm vào mục tiêu tài chính của nạn nhân.

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Cảnh báo 3 xu hướng lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đang phổ biến lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang