Các nhà khoa học vừa phục dựng thành công nguyên mẫu 3D của một xác ướp "người băng Otzi" qua đời cách đây 5000 năm với độ chính xác và chân thực đến khó tin.

Bản dựng đầu tiên sẽ được trưng bày tại Viện Bảo tàng Khoa học Tự nhiên North Carolia, trong khi bản thứ hai và thứ ba sẽ được sử dụng vào mục đích giáo dục tại New York, nhóm nghiên cứu cho biết.

{keywords}
Trước hết, các nhà khoa học phục dựng 1 mô hình 3D của người băng Otzi

Hàng ngàn năm sau khi qua đời, "người băng" Otzi đã được "hồi sinh" bằng một mô hình 3D với kích cỡ y như người thật. Được tìm thấy trên dãy Alps cách đây 25 năm, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ quét CT tối tân để phác họa ngoại hình người băng, sau đó đặt hàng nghệ sĩ Gary Staab của Mỹ điêu khắc, tô màu bằng tay trong vòng nhiều tháng để đạt độ chân thực cao nhất.

'Các hình ảnh scan trước hết được chuyển đổi thành mô hình 3D ảo, sau đó in ra và xử lý hậu kỳ bằng kỹ năng đặc biệt của Staab. Hiện mô hình đầu tiên đã được lưu giữ ở Viện Bảo tàng Khảo cổ học Nam Tyro (Ý) nhưng sẽ sớm được vận chuyển sang Mỹ để triển lãm", Daily Mail cho hay.

Sử dụng vô số ảnh chụp 3D xác ướp cùng với công nghệ pháp y, hai nghệ sĩ Hà Lan - Alfons và Adrie Kennis đã phục dựng được mô hình người băng. Việc phục dựng đôi bàn tay là "một thách thức thật sự, do chúng không thể chụp được bằng công nghệ quét CT", đại diện Viện Bảo tàng Nam Tyrol tiết lộ. Ngoài tay thì phiên bản 3D của Otzi cũng bị thiếu mất một số phần cơ thể do xác ướp không có như một vài xương sườn.

Họ phải phục dựng tổng cộng 3 mô hình sau đó lựa chọn ra mô hình chính xác nhất để trưng bày. Hai mô hình còn lại sẽ được đưa vào Trung tâm Đào tạo DNA Cold Spring Harbor (New York) để phục vụ mục đích giảng dạy.

{keywords}
Sau đó họ mất nhiều tháng để điêu khắc và tô màu bằng tay cho bức tượng phục dựng Người băng Otzi

Người băng Otzi là một trong những phát hiện khảo cổ đáng chú ý nhất vào cuối thế kỷ 20, khi một xác ướp từ thời Đồ đồng được bảo tồn gần như nguyên vẹn nhờ băng giá và nhiệt độ lạnh khô. Các nhà khoa học thậm chí còn tìm thấy trang phục và công cụ của Otzi, gồm có một cái rìu và túi đeo tại hiện trường, cùng với những gì còn sót lại bên trong dạ dày người băng. DNA và 61 hình xăm trên cơ thể Người băng cũng là những dữ liệu cực kỳ quý giá giúp giới khoa học tìm hiểu, suy đoán về loài người tại thời điểm hàng ngàn năm trước.

Otzi được cho là bị hạ sát bởi một mũi tên, tuổi thọ khoảng 45 tuổi. Người băng cao khoảng 1,6m, nặng 50 kg, có mắt nâu, có khả năng đang mắc bệnh tim tại thời điểm bị tấn công.

Sau khi phân tích dạ dày của Otzi, các nhà khảo cổ nhận định bữa ăn cuối cùng của người băng gồm có thịt dê rừng và hươu nai. Họ cũng hình dung Otzi là một thợ săn hoặc chiến binh, bị giết khi va chạm với một bộ lạc đối thủ, dựa trên cung tên, bó tên và chiếc rìu đồng mà người băng mang theo bên mình.

T.C