Một bộ dàn karaoke cơ bản gồm có 4 thiết bị là đầu karaoke, loa, amply và micro. Nếu không sử dụng màn hình tivi chọn bài, có thể mua thêm màn hình chuyên dụng

Khi Tết Nguyên đán 2019 đang đến gần, thị trường thiết bị điện tử, âm thanh cũng trở nên nhộn nhịp hơn với nhu cầu mua sắm dàn karaoke phân khúc bình dân để giải trí trong những ngày Tết của các gia đình.

Về cơ bản, dàn karaoke gia đình cần phải có đủ 4 thiết bị là đầu karaoke, loa, amply và micro.

Có hai cách để lựa chọn đầu tư cho một bộ dàn karaoke đó là có thể mua trọn bộ tại các địa chỉ cung cấp thiết bị âm thanh, siêu thị điện máy để được tư vấn trọn gói, phù hợp với nhu cầu thực tế hoặc tự mua lẻ để phối ghép.

Đối với nhu cầu mua một bộ karaoke trọn gói, thông thường với nhu cầu hát karaoke bình dân, chỉ cần đầu tư từ 8 - 20 triệu đồng, thậm chí rẻ hơn, các gia đình đã có thể sở hữu một bộ dàn tương đối để thỏa sức hát trong dịp gặp mặt đầu xuân.

Hiện nay trên thị trường có nhiều nhà cung cấp chuyên nghiệp, chỉ cần đưa ra ngân sách theo yêu cầu là người mua sẽ được tư vấn cụ thể cách chọn lựa thiết bị, cách phối ghép, lắp đặt tận nhà.

Hoặc trên các trang web của các doanh nghiệp điện tử, điện máy lớn, người tiêu dùng cũng được tư vấn cụ thể trọn bộ với số tiền chi tiết chi cho loa, amply, dây dẫn.

Còn nếu là người có đôi chút kinh nghiệm, các khách hàng có thể tự tìm tòi lựa chọn cho mình các thiết bị đầu karaoke, loa, amply và micro, dây nối để lắp đặt.

Do tự đầu tư nên người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ việc lựa chọn thiết bị phù hợp với diện tích phòng hát tại gia. Nếu là phòng hát rộng, nhiều đồ đạc, nên chọn amply, loa có công suất lớn. Còn đối với những diện tích hẹp, chỉ cần lựa chọn loại có công suất vừa phải để đảm bảo chất lượng cũng như tối ưu chi phí bỏ ra.

Cụ thể hơn với việc lựa chọn đầu karaoke, do đây là thiết bị giúp chọn bài hát và chơi nhạc hiệu quả. Vì vậy khi chọn dàn karaoke phải chọn một đầu hát thật sự chất lượng, đảm bảo được các điều kiện như có dung lượng lưu trữ lớn để lưu trữ được nhiều bài hát, cấu hình mạnh để xử lý nhanh chóng việc chọn bài, phát bài.

Nhiều loại loa karaoke được quảng cáo tại các nhà cung cấp thiết bị âm thanh

Loa karaoke - thiết bị đảm nhiệm vai trò khuếch đại tín hiệu âm thanh. Thị trường loa karaoke rất đa dạng đến từ nhiều thương hiệu với đầy đủ các mức công suất và giá tiền đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng như Arirang, Jarguar, Paramax, California, BMB, JBL...

Về giá tiền, trên thị trường rất đa dạng, từ 1,5 – 2 triệu đồng cho tới hàng chục triệu đồng.

Khi chọn mua, người tiêu dùng phải chú ý công suất loa phải phù hợp với diện tích của phòng hát, ngoài ra là khả năng tương thích với các thiết bị trong hệ thống phối ghép của bộ dàn.

Một loại amly karaoke

Trong khi đó, amply karaoke là thiết bị có nhiệm vụ thu nhận tín hiệu đầu vào từ đầu hát, micro karaoke sau đó xử lí những tín hiệu này và khuếch đại ra loa. Chất lượng âm thanh của một bộ dàn phụ thuộc rất lớn vào thiết bị này.

Trên thị trường đang xuất hiện nhiều thương hiệu như Arirang, Jarguar, Paramax... để người tiêu dùng lựa chọn với số tiền chỉ từ 2,1 – 2,7 triệu đồng, loại cao hơn có giá 5 – 9 triệu đồng.

Một bộ micro không dây

Đối với micro, đây là thiết bị thu nhận trực tiếp giọng hát, việc quan trọng là cần lựa chọn những chiếc micro có chất lượng tốt, có khả năng lọc tạp âm, chống nhiễu, không bị rè hay “hú” tiếng để đảm bảo được khả năng thu âm tốt, cho ra những tín hiệu âm thanh hay nhất.

Trên thị trường có 2 loại micro không dây và có dây, tuy nhiên xu hướng chung trong các gia đình hiện nay đều lựa chọn loại micro không dây. Trong khi micro có dây chỉ từ vài trăm nghìn đồng thì một cặp micro không dây loại tương đối trên thị trường hiện nay có giá khoảng hơn 3 triệu đồng.