Vào lúc 10.00 (tức 17.00 giờ Hà Nội) ngày 9/8 tại Abidjan, Bờ Biển Ngà, đã diễn ra lễ khai mạc Đại hội Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) lần thứ 27.

Lần đầu tiên trong lịch sử 146 năm thành lập, Đại hội UPU được tổ chức tại lục địa đen và Bờ Biển Ngà là nước đăng cai. Đây được coi là một thành công mang tính lịch sử của các nước châu Phi và nước chủ nhà Bờ Biển Ngà khi tổ chức một sự kiện mang tầm cỡ quốc tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp.

Kỳ Đại hội Liên minh Bưu chính thế giới đầu tiên được tổ chức kết hợp offline và online
Thủ tướng Bờ Biển Ngà, nước chủ nhà Đại hội UPU lần thứ 27, phát biểu tại phiên khai mạc.

Theo kế hoạch ban đầu, Đại hội UPU lần thứ 27 sẽ được tổ chức vào tháng 8/2020, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Đại hội đã lùi lại và được tổ chức từ ngày 9/8 đến ngày 27/8 tại Abidjan, Bờ Biển Ngà.

Lễ khai mạc UPU lần thứ 27 có sự hiện diện của Thủ tướng nước chủ nhà, Thủ tướng Mali, Bộ trưởng Bộ Kinh tế số, viễn thông và đổi mới Bờ Biển Ngà cùng nhiều Bộ trưởng, Đại sứ của các nước thành viên UPU. Lễ khai mạc Đại hội UPU còn được truyền hình trực tiếp qua kênh UPUTV.

Đại hội sẽ được tổ chức kết hợp dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Trong lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức kết hợp, Đại hội UPU dành ra phiên họp đầu tiên để trao đổi, thống nhất việc sửa đổi Quy chế Đại hội, cho phép các đại biểu được tham dự từ xa và bàn thảo về việc thiết lập một điểm bỏ phiếu kín trực tiếp tại Geneva, Thụy Sỹ cho các nước không cử đoàn đến tham dự trực tiếp để biểu quyết việc bầu ra các vị trí lãnh đạo UPU, các thành viên của Hội đồng Điều hành (CA) và Hội đồng Khai thác Bưu chính (POC) nhiệm kỳ 2022 - 2025.

Kỳ Đại hội Liên minh Bưu chính thế giới đầu tiên được tổ chức kết hợp offline và online
Có gần 100 nước thành viên UPU cử đoàn đến tham dự trực tiếp Đại hội tại Abidjan, trong đó có Việt Nam.

Có gần 100 nước thành viên UPU cử đoàn đến tham dự trực tiếp Đại hội tại Abidjan trong đó có Việt Nam. Đại hội là cơ quan cao nhất của UPU với 192 nước thành viên, sẽ thảo luận và quyết định về các vấn đề quan trọng của Liên minh trong nhiệm kỳ 2022 - 2025 như thông qua các sửa đổi Văn kiện UPU, Chiến lược Bưu chính Thế giới, mở cửa UPU cho các bên có liên quan tham gia và phát triển bưu chính bền vững…

Được sự ủy quyền của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, đoàn Việt Nam tham dự Đại hội lần này do bà Lê Thị Tuyết Mai - Đại sứ, Trưởng phái đoàn của Việt Nam bên cạnh Liên Hợp Quốc, Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và các tổ chức khác tại Geneva làm Trưởng đoàn tham dự trực tiếp Đại hội trong thời gian từ ngày 9- 13/8/2021 và ông Phạm Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ TT&TT làm Trưởng đoàn trong thời gian từ ngày 16 - 27/8/2021. Đoàn Bộ TT&TT (bao gồm Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) sẽ tham dự trực tuyến Đại hội.

Theo kế hoạch, hôm nay, ngày 10/8, sẽ diễn ra các phiên họp của Hội nghị Bộ trưởng với chủ đề “Bưu chính và đại dịch Covid-19” gồm 4 phiên thảo luận.

Vụ Hợp tác quốc tế

Thư gửi bé gái được mẹ sinh khi điều trị Covid-19 đạt giải Nhất Viết thư UPU 2021

Thư gửi bé gái được mẹ sinh khi điều trị Covid-19 đạt giải Nhất Viết thư UPU 2021

Bức thư của một HS lớp 8 đã đoạt giải Nhất Quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (2021) tại Việt Nam. Đây là thư gửi cho em bé gái được sinh ra khi mẹ đang điều trị Covid tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.