Doanh số xe điện tăng bất chấp dịch Covid-19

{keywords}
Doanh số xe điện tăng mạnh trong năm 2020 (Ảnh: The Guardian)

Doanh số bán xe điện trên toàn cầu tăng tới 43%, lên tới hơn 3 triệu chiếc vào năm 2020, trong khi doanh số chung sụt giảm khoảng 20% trên toàn cầu do dịch Covid-19.

Dữ liệu của EV-volumes.com, một công ty tư vấn có trụ sở tại Thụy Điển vừa công bố cho thấy doanh số bán ô tô điện tăng hơn gấp đôi ở châu Âu, đưa khu vực này vượt qua Trung Quốc, trở thành thị trường lớn nhất thế giới. Tesla là thương hiệu bán nhiều xe điện nhất, với gần 500.000 chiếc xe được bán ra. Tiếp theo là Volkswagen.

{keywords}
Nguồn: The Guardian

Cũng theo dữ liệu nói trên, 5 thị trường đạt doanh số bán hàng cao nhất là Trung Quốc với 1,3 triệu xe; Đức tiêu thụ 0,4 triệu xe; Mỹ tiêu thụ 0,3 triệu chiếc; Pháp và Anh đều ở mức 0,2 triệu xe.

Tại Anh, năm 2020 là năm kỷ lục về doanh số bán xe điện. Doanh số bán xe BEV tăng gấp gần ba lần, trong khi doanh số của PHEV tăng gần gấp đôi. Hai dòng xe nói trên chiếm khoảng 10,7% thị phần dù tổng doanh số giảm 29% ở thị trường này.

Theo lý giải, doanh số xe điện tăng cao bởi chính sách thúc đẩy của các chính phủ nhằm giảm lượng phát thải. Thế nhưng, yếu tố quan trọng để khiến dòng xe này trở nên phổ biến hơn đó là sự phát triển của công nghệ và giá thành đã giảm đáng kể.

Viktor Irle, nhà phân tích tiếp thị và bán hàng tại EV-volumes.com lý giải: Các chính phủ gần như đã ấn định việc kết thúc bán xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, nhưng lý do chính đáng hơn để xe điện tăng trưởng đó là công nghệ trở nên tốt hơn. Không có tiếng ồn, không ô nhiễm, tăng tốc tốt hơn và chi phí vận hành rẻ hơn. “Nếu mọi người lái thử xe ô tô điện, họ sẽ không quay lại xe chạy xăng. Vấn đề lúc này vẫn là giá thành cao hơn, dù chi phí cũng đang giảm xuống”, Viktor Irle nói.

Xe điện sẽ tiếp tục “bùng nổ”

{keywords}
Doanh số sẽ tiếp tục tăng vào năm nay (Ảnh: Marketwatch)

Doanh số xe điện năm 2020 tăng mạnh, bất chấp doanh số chung giảm sút vì dịch Covid-19. Nhưng triển vọng xe điện còn nhiều hơn thế.

Với nhận thức về môi trường được nâng cao, sẽ có nhiều cá nhân lựa chọn chuyển từ xe chạy bằng xăng sang xe điện (EV) mỗi năm, điều này sẽ thúc đẩy đáng kể doanh số bán xe điện.

Doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ tăng 50% hoặc hơn nữa trong năm tới, trong khi doanh số xe động cơ đốt trong dự kiến sẽ tăng từ 2% đến 5%, một nhà phân tích tại Morgan Stanley dự đoán với MarketWatch. Mức thâm nhập của dòng xe EV toàn cầu sẽ tăng lên 31% vào năm 2030. Năm 2021 cũng được định hình là một năm quan trọng đối với xe điện.

Nhà phân tích Viktor Irle cho biết, sẽ có khoảng 150 mẫu xe BEV và PHEV mới được tung ra thị trường vào năm 2021. Điều này cho thấy năm 2021 sẽ tiếp tục tăng trưởng. “Ước tính lượng xe điện bán ra trên toàn cầu sẽ đạt khoảng 4,6 triệu xe điện vào cuối năm nay”.

Những dự báo tăng trưởng khuyến khích các nhà đầu tư để mắt đến các tiện ích trên thị trường xe điện bởi các tiện ích này đóng vai trò quan trọng. Chẳng hạn, việc sử dụng xe điện ngày càng tăng đã thúc đẩy nhu cầu xây dựng các trạm sạc xe điện.

Các chính sách và hỗ trợ của chính phủ như trợ cấp, giảm thuế và các lợi ích phi tài chính khác và cả giá pin giảm cũng đã thúc đẩy thị trường xe điện bùng nổ mạnh mẽ.

Hoàng Nam (Tổng hợp)

Tổng thống Biden sẽ thay thế toàn bộ đội xe chính phủ bằng xe điện

Tổng thống Biden sẽ thay thế toàn bộ đội xe chính phủ bằng xe điện

Tân Tổng thống Mỹ Biden vừa tuyên bố sẽ thay thế đội xe khoảng 650.000 xe chính phủ bằng xe điện, khi chính quyền mới chuyển trọng tâm sang năng lượng sạch. Dự kiến việc thay thế sẽ tiêu tốn khoảng 20 tỷ USD.