Bài học cuộc sống quan trọng nhất

Hai người luôn dành cho nhau mức độ tôn trọng nhất định. Gates nói rằng đôi khi ông coi Buffett như một người cha.

"Khi gặp phải một khó khăn nào đó, tôi và vợ mình, Melinda, thường tự hỏi rằng: "Warren sẽ làm gì để vượt qua điều này"?. Và điều đó thường dẫn chúng tôi đến một câu trả lời hay nhất", người đồng sáng lập Microsoft viết.

Kỷ niệm 28 năm ngày tình bạn, Bill Gates tiết lộ: Cử chỉ nhỏ chứa đựng bài học giá trị này của Warren Buffett luôn khiến tôi cảm động - Ảnh 1.

Warren Buffett và Bill Gates cùng nhau làm việc bán thời gian tại Dairy Queen

"Tôi đã học được nhiều bài học cuộc sống từ Buffett, nhưng phải nói rằng, bài học quan trọng nhất mà ông ấy dạy tôi đó là về tình bạn. Đến tận ngày nay, mỗi khi tôi đến Omaha, Warren vẫn như thường lệ lái xe ra sân bay đón tôi. Đó là một cử chỉ nhỏ, nhưng nó là "cả thế giới đối với tôi"", Gates đã viết trong một bài đăng trên blog vào năm 2016.

Ông nói thêm: "Tôi luôn luôn không thể kiên nhẫn đợi cửa máy bay mở vì tôi biết rằng Warren sẽ đợi tôi cùng với một câu chuyện mới hoặc trò đùa nào đó. Tôi sẽ lại cười vì điều đó và học thêm được một bài học đắt giá".

Tuy ông ấy có một lịch trình bận rộn nhưng vẫn luôn dành thời gian để nuôi dưỡng tình bạn giống như vài người bạn mà tôi biết. Ông ấy nhấc điện thoại lên và chỉ để gọi và nói xin chào với tôi. Warren cũng thường xuyên gửi cho chúng tôi xem những bài báo mà ông nghĩ Melinda hoặc tôi sẽ cảm thấy thấy thú vị.

Dành thời gian để đầu tư cảm xúc vào tình bạn của bạn là một lời khuyên quý giá mà tất cả chúng ta có thể hưởng lợi từ đó.

Như một nhà đầu tư tỷ phú từng nói trong buổi thuyết trình tại Đại học Georgia: "Nếu bạn đang ở độ tuổi của tôi và không ai nghĩ tốt về bạn. Tôi không cần quan tâm đến tài khoản ngân hàng của bạn lớn như thế nào. Tôi chỉ biết rằng cuộc sống của bạn là một thảm họa".

Nhà đầu tư không biết cách sử dụng email và "mọt sách công nghệ " ở cùng một phòng

Kỷ niệm 28 năm ngày tình bạn, Bill Gates tiết lộ: Cử chỉ nhỏ chứa đựng bài học giá trị này của Warren Buffett luôn khiến tôi cảm động - Ảnh 2.

"Tôi đã học được nhiều bài học cuộc sống từ Buffett, nhưng phải nói rằng, bài học quan trọng nhất mà ông ấy dạy tôi đó là về tình bạn. Đến tận ngày nay, mỗi khi tôi đến Omaha, Warren vẫn như thường lệ lái xe ra sân bay đón tôi. Đó là một cử chỉ nhỏ, nhưng nó là "cả thế giới đối với tôi", Bill Gates.

Ngày 5 tháng 7 là kỷ niệm 28 năm tình bạn của hai tỷ phú. Điều này thực sự khơi gợi sự tò mò của mọi người rằng điều gì đã đem hai bậc thầy trong kinh doanh này đến gần nhau. Gates cho biết ông không bao giờ mong muốn trở thành bạn với CEO của Berkshire Hathaway. Trên thực tế, họ gần như chưa từng gặp nhau.

"Năm 1991, mẹ tôi mời tôi đến khu nghỉ dưỡng của bà ở Hood Canal để gặp gỡ một nhóm bạn, bao gồm cả Buffett. Tôi đã không muốn đi vào lúc đó. Tôi đã nói với bà ấy rằng tôi quá bận rộn với công việc và không có thời gian. Nhưng mẹ tôi rất quả quyết bắt tôi phải đến đó", ông nhớ lại trong bài viết trên blog.

Trong bữa tiệc Gates đã thầm nghĩ: "Buffett chỉ mua và bán các mảnh giấy vụn. Đó không phải là giá trị gia tăng thực sự. Tôi thấy rằng giữa chúng tôi không có nhiều điểm tương đồng".

Cuối cùng Gates đã nhượng bộ, và trước khi ông nhận thức được điều đó, ông và Buffett đã tình cờ bị cuốn vào cuộc trò chuyện giữa họ. "Cách ông ý thể hiện trước mặt tôi không giống như một nhà đầu tư lớn mà mọi người biết. Ngược lại ông có cách nói chuyện rất khiêm tốn về những gì ông đã làm", Gates nói.

Buffett có một câu chuyện tương tự. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2016 với Bloomberg, Buffett cho biết khi ông đang đến thăm bang Washington thì một người bạn đã mời ông đi ăn tối với cha mẹ của Gates. Bạn của ông cũng nói đùa rằng Gates có thể đang ở bữa tối đó.

"Việc quyết định đi đến bữa tiệc là một điều đúng đắn đối với cả tôi và Gates. Khi chúng tôi gặp nhau, chúng tôi đã nói chuyện liên tục khoảng 11 giờ đồng hồ", Buffett nói.