Công nghiệp điện tử tại Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu cả nước về doanh thu với sự hiện diện của các tập đoàn lớn trên thế giới như: Samsung, Foxcon, Canon, Microsoft... Ước tính đến hết năm 2015, sẽ có khoảng 100 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp điện tử và CNTT trên địa bàn tỉnh.

Sáng nay, Sở TT&TT Bắc Ninh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập (1/8/2005 - 1/8/2015). Đến dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND cùng các lãnh đạo Cục, Vụ, cơ quan thuộc Bộ TT&TT, Lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh Bắc Ninh.

{keywords}

Bộ trưởng trao tặng tượng đồng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Sở TT&TT Bắc Ninh.

Sở Bưu chính - Viễn thông Bắc Ninh (nay là Sở TT&TT Bắc Ninh) được thành lập theo Quyết định số 140/2004 ngày 3-8-2004 của UBND tỉnh Bắc Ninh và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/8/2005. Sở có chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bưu chính, viễn thông, CNTT, điện tử, Internet, truyền dẫn phát sóng, tần số vô tuyến điện và cơ sở hạ tầng thông tin; quản lý các dịch vụ công về bưu chính, viễn thông và CNTT.

Đến ngày 8-3-2008, Sở TT&TT được thành lập trên cơ sở Sở Bưu chính Viễn thông, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về báo chí xuất bản từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đến năm 2010, Sở được bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ mới là quản lý nhà nước đối với Đài PT-TH tỉnh và Đài Phát thanh cấp huyện.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tặng tấm trướng lưu niệm cho Giám đốc Sở TT&TT Bắc Ninh. Ảnh: Thu Hương.

Sau 10 năm hoạt động, Sở TT&TT Bắc Ninh đã tạo được nhiều dấu ấn rõ nét. Sở đã tích cực tham mưu với UBND tỉnh ban hành các quy hoạch, kế hoạch, đề án, dự án; các văn bản chỉ đạo, điều hành, quản lý Nhà nước với hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT Bắc Ninh nhấn mạnh, nếu như năm 2006, tổng số thuê bao điện thoại mới đạt khoảng 339.830 thuê bao (đạt 34 thuê bao/100 dân); Internet có hơn 3.562 thuê bao; trạm BTS có khoảng 60 trạm thì đến năm 2014, tổng số thuê bao trên địa bàn tỉnh đã là 1.270.000 thuê bao (đạt mật độ 120 thuê bao/100 dân); số thuê bao internet là 368.768 thuê bao, đạt mật độ 69 thuê bao/100 dân; tổng số trạm BTS lên tới 1.344 trạm. 100% các xã, phường, thị trấn đã có đường truyền Internet cáp quang tốc độ cao về đến trung tâm.

Công tác quản lý nhà nước về CNTT được chú trọng, đóng góp tích cực trong mọi mặt hoạt động của tỉnh, nhất là trong công tác quản lý điều hành, cải cách hành chính, thay đổi lề lối, tác phong làm việc, tạo tiền đề xây dựng chính quyền điện tử Bắc Ninh. Chỉ số VN ICT Index của tỉnh liên tục nằm trong nhóm 10 địa phương xếp hạng cao nhất, năm 2014 xếp thứ 2/63 địa phương của cả nước (tăng 1 bậc so với năm 2013).

Cũng nhờ những kết quả này, tập thể sở, các phòng chuyên môn và nhiều cá nhân đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TT&TT và Chủ tịch UBND tỉnh.

Đi đầu về hạ tầng, hướng tới các "tổ hợp CNTT"

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã đánh giá rất cao thành tích, hiệu quả và sự đóng góp của Sở TT&TT Bắc Ninh trong chặng đường 10 năm qua, đã nhanh chóng "vượt lên những khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực, kinh nghiệm quản lý của những ngày đầu" bằng tinh thần đoàn kết, cầu thị, chủ động để đạt được những kết quả "hết sức đáng phấn khởi".

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao tặng kỷ niệm chương cho các lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Tuy vậy, trước yêu cầu, nhiệm vụ mới đặt ra trong bối cảnh mới, Bộ trưởng đã chỉ ra một số nhiệm vụ trọng tâm mà Sở TT&TT Bắc Ninh cần "phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo" để tập trung làm tốt trong thời gian tới, đặc biệt là trong việc tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về các cơ chế, chính sách phát triển ngành, phù hợp với thực tế, yêu cầu mới tại địa phương. Bắc Ninh hiện là một trong những địa phương thu hút đầu tư nhiều nhất từ các Tập đoàn công nghệ quốc tế lớn, do đó càng cần phải phát huy lợi thế hiện có, đi đầu trong phát triển hạ tầng và ứng dụng CNTT, tiếp tục phát triển ngành công nghiệp CNTT và ngành phụ trợ. Mục tiêu hướng tới là phải "dẫn đầu cả nước về doanh thu, duy trì chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT ở tốp đầu cả nước", Bộ trưởng kỳ vọng.

Bên cạnh đó, Sở cũng cần tăng cường hoạt động quản lý về báo chí, phát thanh truyền hình, xuất bản theo quy định của pháp luật, đảm bảo hoạt động đúng định hướng, sát với yêu cầu thực tế, trên tinh thần "quản lý phải đi đôi với phát triển".

Bộ trưởng cũng chỉ đạo Sở tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thông tin và truyền thông hoạt động, đặc biệt là một số doanh nghiệp đang trong quá trình tái cấu trúc, chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh theo đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh các hoạt động quản lý, thanh tra, kiểm tra ở những lĩnh vực còn nhiều bức xúc như thông tin điện tử, thuê bao di động trả trước, báo chí, in - phát hành; chú trọng tăng trưởng đi đôi với chất lượng dịch vụ và quan tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ghi nhận những chỉ đạo xác đáng của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, lãnh đạo Tỉnh ủy Bắc Ninh đã cám ơn Bộ TT&TT hết sức hỗ trợ, quan tâm, tạo điều kiện để Sở đạt được những kết quả nêu trên và mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ hơn nữa trong thời gian tới. Tỉnh cũng yêu cầu Sở cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ đã được Bộ trưởng chỉ đạo, đồng thời cần để ý thêm một số nội dung như tăng cường quản lý truyền hình trả tiền, đảm bảo an toàn thông tin, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong thủ tục 1 cửa, nâng cao hiệu quả điều hành của các CQNN, cải thiện môi trường cạnh tranh, thu hút doanh nghiệp nước ngoài hơn nữa để hướng tới hình thành nhiều "tổ hợp CNTT" mạnh...

Trọng Cầm