Sáng 2/10, anh Nguyễn Thắng (TP.HCM) bất ngờ nhận được tin nhắn liên quan đến một khoản phí trên TikTok anh phải đóng. 

Nội dung tin SMS: “Tài khoản của bạn đã đăng ký chương trình quảng cáo trên TikTok, mỗi tháng thu phí 5.600.000 VND. Vui lòng vào website xxx để kiểm tra hoặc để huỷ”. Sau khi quan sát link đính kèm, anh Thắng nhận ra ngay là giả mạo vì không đúng với website chính thức của ngân hàng nên bỏ qua tin nhắn lừa đảo.

Trên thực tế, một số người đã mắc bẫy như trên. Kẻ lừa đảo khá tinh vi khi tạo tâm lý lo lắng cho người dùng, vì bỗng dưng phải trả một khoản phí lớn khi mình không hề sử dụng dịch vụ của TikTok. Nhiều người có khả năng sẽ nhấn vào đường link và bị mất tiền.

Thông thường, trang web giả mạo sẽ yêu cầu người dùng nhập thông tin tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử, sau đó đòi mã OTP và tiến hành chiếm đoạt tiền.

Ngày 1/10, ngân hàng VPBank gửi tin nhắn SMS đến các khách hàng cảnh báo hành vi lừa đảo. Ngân hàng cho hay đang có hiện tượng giả mạo tin nhắn gửi từ VPBank để lừa đảo và yêu cầu người dùng không nhấn vào đường link trong tin nhắn.

Tin nhắn cảnh báo của VPBank gửi người dùng hôm 1/10. (Ảnh: Hải Đăng)

Các thông tin nói trên cho thấy mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo khác nhau, song đối tượng xấu vẫn tích cực gửi đi tin nhắn giả mạo. Người dân cần hết sức cảnh giác trước các kiểu lừa đảo qua tin nhắn và mạng xã hội.

Trước đó, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) ra mắt tính năng tra cứu tài khoản ngân hàng đáng ngờ. Tại địa chỉ https://tinnhiemmang.vn/tra-cuu-tai-khoan, người dân có thể xem danh sách những tài khoản ngân hàng đã bị vào danh sách lừa đảo. Người dân cũng có thể nhập số tài khoản ngân hàng nghi ngờ tại website để xem số tài khoản đó có từng lừa đảo bị phát hiện hay không. 

Bên cạnh đó, có thể báo cáo một tài khoản ngân hàng nghi ngờ lừa đảo bằng chức năng báo cáo trên website này.

Hải Đăng