Một khi cơn sốt nhận được sự giúp sức có phần cường điệu của mạng xã hội, người dùng sẽ có xu hướng muốn hù dọa bạn bè xung quanh hoặc, đáng lo ngại hơn, sử dụng meme như công cụ để quấy rối người khác.

Do đó, các bậc phụ huynh cần theo sát hoạt động trực tuyến của con cái mình để bảo vệ chúng khỏi các mối đe dọa gây ra từ thế giới ảo.

{keywords}
Cần bảo vệ trẻ khỏi các mối đe dọa từ thế giới ảo

Thử thách Momo là một trò đùa trên Internet được lan truyền bởi người dùng trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông. Nhân vật Momo là một người phụ nữ đầu người thân gà có mái tóc đen, làn da nhợt nhạt, mắt lồi như zombie.

Hình ảnh của nó lần đầu xuất hiện vào năm 2016. Gần đây, những thông tin về nhân vật Momo cho rằng trẻ em đã bị một người dùng tên Momo lôi kéo để thực hiện một loạt các nhiệm vụ nguy hiểm bao gồm cả hành vi bạo lực và tự sát.

Được biết, Momo thực chất là tác phẩm có tên gốc Mother Bird, được chế tác vào năm 2016 và trưng bày trong một triển lãm nghệ thuật ở Tokyo, Nhật Bản. Cha đẻ của Momo - Nhà điêu khắc Nhật Bản Keisuke Aiso đã phá hủy tác phẩm của mình và cho biết những đứa trẻ giờ có thể yên tâm bởi nhân vật đó đã không còn tồn tại.

“Mối đe dọa đến từ Momo có thể không ngờ tới cho các bậc phụ huynh, khi con cái họ - vốn đã quá quen thuộc với internet sẽ hòa nhập vào thế giới trực tuyến cực nhanh. Trẻ em thường sẽ tiếp xúc với nội dung mới trên internet đầu tiên, đặc biệt khi chính chúng là người tìm thấy và chia sẻ nội dung ra ngoài. Mặc dù điều này không phải nhằm phát tán phần mềm độc hại, nhưng các bậc cha mẹ cần đặc biệt theo sát hoạt động trực tuyến của con cái mình.", David Emm, trưởng nhóm các nhà nghiên cứu bảo mật (GReAT), Kaspersky Lab chia sẻ.

Theo Emm, đối thoại cởi mở với trẻ là cách tốt nhất chống lại các mối đe dọa an ninh mạng và nội dung độc hại, cũng như không truy cập/mở bất kỳ nội dung nào từ các địa chỉ đáng ngờ. Sẽ không thừa khi dạy cho trẻ những quy tắc cơ bản về việc sử dụng Internet an toàn trước khi chúng tự phát hiện ra bất cứ điều nguy hiểm gì trên mạng, từ đó giúp trẻ tự tin đối phó khi xuất hiện các mối đe dọa.

Trước những ảnh hưởng không tốt có thể xảy ra cho trẻ em và các bậc phụ huynh, các chuyên gia bảo mật đã đưa ra những lời khuyên dành cho cha mẹ để giúp con mình được an toàn khi sử dụng internet trước những mối đe dọa giống như 'Thử thách Momo':

Thường xuyên trò chuyện với trẻ, giúp trẻ biết cách sử dụng Internet an toàn. Chọn ra những trang web phù hợp cho trẻ và giải thích lý do lựa chọn chương trình này. Trẻ cũng cần biết rằng chúng có thể tin tưởng và tâm sự với người lớn nếu chúng gặp phải điều không tốt khi sử dụng Internet.

Giúp trẻ hiểu rằng không nên trở thành bạn bè với bất cứ ai trên Internet mà chúng không biết ngoài đời thực; hoặc lưu số lạ vào danh bạ. Cho con biết rằng, những người trên mạng không phải lúc nào cũng trung thực về bản thân và những gì họ muốn.

Cha mẹ cần kích hoạt cài đặt an toàn như: tắt chế độ tự động phát và có thể cài đặt các ứng dụng kiểm soát để ngăn trẻ em xem nội dung không phù hợp.

Sử dụng các tính năng tắt tiếng, chặn và báo cáo,... sẽ bảo vệ trẻ khỏi nhiều nội dung nguy hại.

Hướng dẫn con trẻ không bao giờ chia sẻ thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ… với những người mà chúng không biết.

Theo Parentzone, một trang web an toàn trên Internet ở nước Anh, cách tốt hơn cả để bắt đầu cuộc thảo luận là hỏi trẻ xem chúng có gặp phải bất kỳ điều gì khó chịu khi lên mạng hay không.

H.N.

Ai đã tiếp tay cho Thử thách Momo, tin đồn ác ý làm náo động xã hội?

Ai đã tiếp tay cho Thử thách Momo, tin đồn ác ý làm náo động xã hội?

 Thử thách Momo đang kích động trẻ em tự tử và tham gia vào cả những hành vi kích động bạo lực. Vậy đâu là nguồn tiếp lửa cho những tin đồn thất thiệt này?