Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ánh sáng phía sau hố đen

Phát hiện này dường như đã củng cố giả thuyết của Einstein từ thế kỉ trước.

Trong một khoảng thời gian ngắn, các phi hành gia đã đưa chúng ta một bước gần hơn tới hiểu biết về hố đen với một bức ảnh chưa từng có trước đây. Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà khoa học đã nhìn thấy hiện tượng xảy ra phía sau của hố đen. Đi kèm với đó, các nhà nghiên cứu đã chứng kiến và ghi lại được ánh sáng phát ra từ phía sau của một hố đen khổng lồ cách xa chúng ta 800 triệu năm ánh sáng.

{keywords}
Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ra ánh sáng phía sau hố đen

Phát hiện mới nhất này là "chìa khóa của câu đố" cách mà vũ trụ được hình thành, trích lời nhà thiên văn học Dan Wilkins của đại học Stanford. Không chỉ vậy, điều này đồng thời cũng khẳng định lại Thuyết tương đối của Einstein từ thế kỉ trước.

Trong khi đang nghiên cứu một chùm sáng x-ray xuất phát từ hố đen, một hiện tượng bình thường và được gọi là vầng hào quang của hố đen, các nhà nghiên cứu đồng thời cũng chứng kiến một tia sáng yếu hơn. Những tia sáng này là "chùm sáng vọng lại" từ một chùm tia x-ray phản chiếu từ khí gas phía hố đen. Hiện  tượng này lần đầu được tiên đoán bởi Einstein trong Thuyết tương đối xuất bản năm 1916.

"Bất cứ tia sáng nào đi vào trong hố đen sẽ không đi ra, bởi vậy chúng ta sẽ không thể thấy bất cứ thứ gì phía sau hố đen," ông Wilkins giải thích. "Lý do chúng ta có thể thấy được chùm sáng đó bởi hố đen là một vùng không gian bị bẻ cong, bao gồm cả ánh sáng và từ trường xung quanh nó."

Hố đen khổng lồ có kích thước gấp 10 triệu lần Mặt Trời và nằm ở trung tâm của một thiên hà lân cận mang tên I Zwicky 1. Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã chứng kiến ánh sáng vọng lại sử dụng kính viễn vọng XMM-Newton của Cơ quan Vũ trụ châu Âu và kính NuSTAR của NASA. Phát hiện của họ được xuất bản trên tạp chí Nature.

"Màu sắc của những tia nháy, tia sáng vọng lại cũng như khoảng thời gian bị trì hoãn của chúng so với tia sáng gốc cho chúng ta biết đây là chùm sáng đến từ vùng gas được che khuất phía sau hố đen," ông Wilkins giải thích. "Một vài tia trong số đó sẽ chiếu sáng ngược lại vào vùng gas đang rơi vào hố đen, và điều này sẽ cho chúng ta một khung cảnh độc đáo của những vật chất này trong khoảnh khắc cuối cùng của mình trước khi biến mất vào hố đen."

Tuấn Vũ (theo Engadget)

Phát hiện mới về hố đen vũ trụ

Một nghiên cứu tiết lộ những chi tiết mới về hố đen đầu tiên được phát hiện vào năm 1964. Hố đen mang tên Cygnus X-1, có khối lượng gấp 21 lần khối lượng Mặt Trời.

Hỗ trợ xử lý 1.234 sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam trong tháng 1

Trong tháng 1, Cục An toàn thông tin ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 1.234 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 25,6% so với tháng 12/2022 và giảm 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Google sắp có các tính năng trí tuệ nhân tạo

CEO Google tiết lộ công ty chuẩn bị tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công cụ tìm kiếm.

Sự nguy hiểm khi viết bằng ChatGPT

ChatGPT hay các chương trình trí tuệ nói chung giúp người dùng soạn thảo văn bản nhanh hơn, song đi cùng với sự thuận tiện là không ít rủi ro.

ChatGPT khuynh đảo thế giới, Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei Icon

ChatGPT khuynh đảo thế giới; Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Những công việc trước nguy cơ bị ChatGPT xoá sổ

ChatGPT là cái tên đang "làm mưa làm gió" trên các diễn đàn gần đây với khả năng trả lời trực tiếp cho bất kỳ câu hỏi nào. Theo các chuyên gia, nhiều ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng bởi các chatbot giống như ChatGPT.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Người dùng Facebook không thể thu hồi tin nhắn trên Messenger

Ngày 3/2, một số người dùng mạng xã hội Facebook cho biết họ không thể sử dụng tính năng thu hồi tin nhắn trên ứng dụng Messenger.

Apple đối mặt với suy thoái

Doanh thu quý cuối năm 2022 của Apple giảm 5%, mức giảm sâu nhất kể từ năm 2016.

Vai trò tối quan trọng của an ninh - bảo mật trong thời ‘Internet vạn vật’

Thế giới đã chứng kiến làn sóng tăng tốc triển khai các thiết bị kết nối mới. Tuy nhiên, tốc độ ứng dụng các thiết bị này được cho rằng có thể đe dọa các giao thức bảo mật cơ bản.

Đang cập nhật dữ liệu !