Đúng như dự kiến, WWDC 2021 vừa diễn ra đã chứng kiến nhiều thông báo quan trọng của Apple tập trung vào iOS 15. Trong đó, đáng chú ý nhất là những cập nhật cho FaceTime và tăng cường bảo mật thông tin cá nhân.

FaceTime với Android

Đầu tiên, FaceTime sẽ có một cập nhật quan trọng với tính năng mà Táo khuyết gọi là spatial audio. Tính năng này giúp phản ánh đúng vị trí của người nói trên màn hình và khả năng tách giọng giúp giảm nhiễu khi có âm thanh lẫn bên ngoài. Người dùng cũng có thể sử dụng tính năng làm mờ ảnh chân dung khi đang FaceTime để tập trung vào người đang nói.

Tính năng thú vị nhất mà Apple đem đến cho FaceTime được gọi là SharePlay. Với tính năng này, người dùng có thể chia sẻ video trong lúc thực hiện cuộc gọi video call. Thậm chí người dùng có thể chia sẻ hình ảnh trên Apple TV để xem tivi chung hoặc chia sẻ màn hình để xem cùng một bức ảnh trong thư viện ảnh Picture.

{keywords}

Với việc tích hợp Apple Music, người dùng đang FaceTime có thể mở một thư viện các bài nhạc chạy liên tục trong lúc đang trò chuyện với bạn bè. Tất cả đều sẽ được đồng bộ hóa để mọi người nghe và xem cùng thời điểm trong lúc đang trò chuyện FaceTime.

Bằng việc cung cấp thư viện API bên ngoài cho các nhà phát triển, Apple tham vọng FaceTime có thể tích hợp cả Disney Plus, Hulu, TikTok, Netflix, Twitch và rất nhiều nền tảng bên thứ ba khác.

Cuối cùng, lần đầu tiên người dùng iOS và Android có thể đến được với nhau thông qua FaceTime. Theo giới thiệu của Apple ở WWDC lần này, người dùng có thể mở FaceTime trên web để sử dụng trên Android hoặc PC. 

Làm mới notifications

Thanh thông báo sẽ được làm mới với hình ảnh trên notifications và biểu tượng app to hơn. Tất cả sẽ được làm nổi bật thông qua bộ lọc trong iOS 15 gọi là Focus. Tính năng này cho phép người dùng tùy biến khi nào thông báo xuất hiện trong các hoạt động cụ thể, chẳng hạn khi làm việc chỉ nhận thông báo đơn đang được giao từ Shopee, Tiki hay Lazada. 

{keywords}

Ngoài ra, người dùng cũng có thể tùy biến màn hình chính với tiện ích kéo thả (widgets) và các ứng dụng hay dùng. Ở đây còn có tùy chọn gộp những thông báo nhất định với nhau và nhận chúng vào một thời điểm nhất định trong ngày dưới dạng tóm tắt.

Cập nhật Messages

Tính năng nhắn tin trên iOS 15 sẽ có một vài cập nhật. Trong đó đáng chú ý là việc iOS 15 cho phép người dùng bật trạng thái Không làm phiền (Do Not Disturb) để người khác biết. Nhưng đặc biệt nó có khả năng gửi tin nhắn khẩn cấp đè lên trạng thái này. 

Các bức ảnh được chia sẻ trong Messages sẽ tự động được nhóm vào một nhóm riêng và xuất hiện ở thư mục riêng trong thư viện ảnh của người dùng.

Tăng quyền riêng tư

Apple sau cú đánh trực diện vào các bên thứ ba như Facebook về vấn đề theo dõi người dùng, nay lại càng làm mạnh vấn đề này hơn nữa. Trong đó, trợ lý ảo Siri giờ đây sẽ xử lý mọi yêu cầu trên điện thoại mà không cần kết nối Internet, và mọi thông tin sẽ lưu trữ hoàn toàn trên thiết bị.

Người dùng cũng sẽ có thêm App Privacy Report trong mục Setting để nhận được báo cáo tóm tắt mỗi một tuần về mức độ truy cập thông tin cá nhân thường xuyên của các ứng dụng. Apple Mail cũng sẽ thêm vào tính năng để chặn tracking pixel, vốn là một thủ thuật để xác định xem người đọc đã mở email hay chưa.

Apple Wallet đi muôn nơi

{keywords}

Một tham vọng mà Apple muốn tạo ra đó là biến chiếc iPhone thành giấy tờ cá nhân duy nhất. Thông qua việc scan các giấy tờ như bằng lái xe, căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế và tích hợp vào Wallet, người dùng có thể sử dụng chiếc iPhone có chứa Wallet đó để quét tại các điểm kiểm tra như sân bay, khách sạn.

Cập nhật khác

Các cập nhật khác bao gồm khả năng tìm kiếm ký tự trong ảnh gọi là Live Text, khả năng tìm kiếm ảnh trong Spotlight, cập nhật âm thanh cho AirPods và khả năng tìm lại chiếc tai nghe AirPods Pro và AirPods Max thất lạc.

Ngoài ra, ứng dụng thời tiết sẽ hiển thị nhiều thông tin hơn với bản đồ toàn màn hình và ảnh nền động rộng hơn. Bản đồ sẽ được tăng cường mức độ chi tiết ở các thành phố với góc nhìn 3D khi sử dụng tìm đường trên điện thoại hoặc trên CarPlay.

Các cập nhật trong Safari cũng sẽ có mặt trên hệ sinh thái của Apple, bao gồm cả iOS 15. Nó bao gồm làm mới tab cũng như đồng bộ hóa trên mọi thiết bị. Safari cũng sẽ hỗ trợ các tiện ích mở rộng vốn chỉ dùng được trên máy Mac, mà nay người dùng iPhone hoàn toàn có thể bật tiện ích chặn quảng cáo trên các website gọi là Adblock.

Apple cho biết iOS 15 sẽ được cập nhật vào mùa thu năm nay trên iPhone 6S trở lên, một bản thử nghiệm dành cho các nhà phát triển sẽ có ngay trong hôm nay và thử nghiệm rộng rãi vào tháng sau.

Phương Nguyễn (theo TheVerge)

15 thông báo quan trọng của Apple ở WWDC 2021

15 thông báo quan trọng của Apple ở WWDC 2021

iOS 15 và iCloud+ là hai trong số những thông báo quan trọng nhất của Apple ở sự kiện trực tuyến vừa diễn ra lúc 0h sáng ngày 8/6.