Lan dau tien trong lich su, Dai hoi dong Lien hop quoc hop truc tuyen hinh anh 1

Toàn cảnh phiên họp khóa 74 Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ ngày 17/9/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 10/6, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Tijjani Muhammad-Bande tuyên bố kỳ họp thường niên năm 2020 của cơ quan này lần đầu tiên trong lịch sử sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến do lo ngại về đại dịch COVID-19.

Trong một bức thư gửi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc, ông Muhammad-Bande cho biết kỳ họp trên vẫn được lên kế hoạch tổ chức từ 22-29/9, nhưng sẽ chiếu các bài phát biểu được ghi hình từ trước của nhà lãnh đạo thế giới.

Các nước thành viên sẽ gửi tới Liên hợp quốc các bài phát biểu (có thời lượng tối đa là 15 phút) của nguyên thủ quốc gia, Thủ tướng, Bộ trưởng trong chính phủ hoặc đại sứ tại Liên hợp quốc ít nhất 5 ngày trước phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Bên cạnh đó, một nhà ngoại giao từ mỗi phái đoàn thường trực của các nước tại Liên hợp quốc có thể tham dự phiên họp trực tiếp, mà tại đó các bài phát biểu sẽ được trình chiếu hoặc được đọc trên bục phát biểu tại phòng họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc là sự kiện ngoại giao lớn nhất trên thế giới với hàng trăm sự kiện bên lề và nhiều cuộc gặp song phương cũng như đa phương của các nguyên thủ quốc gia.

Sự kiện này chưa bao giờ bị hủy bỏ kể từ năm 1945, song đã 2 lần bị trì hoãn, một lần do vụ khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ và một lần trước đó vào năm 1964 vì cuộc khủng hoảng tài chính.

(Theo Vietnam+)

 

Mỹ báo tin xấu, Liên Hợp Quốc cảnh báo tai họa từ Covid-19

Mỹ báo tin xấu, Liên Hợp Quốc cảnh báo tai họa từ Covid-19

Dịch Covid-19 bùng phát dữ dội không chỉ cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người trên thế giới, mà còn khiến nhiều quốc gia điêu đứng với kinh tế sụt giảm nghiêm trọng.