Ngày 16/11/2021 Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) và Khối liên minh dữ liệu mở Châu Á (Asia Open Data Partnership Summit - AODP) đồng tổ chức Hội nghị Đối tác Dữ liệu Mở châu Á 2021 dưới hình thức trực tuyến. Đây là sự kiện thường niên do AODP và các đối tác tổ chức kể từ 2015.

Hội nghị năm 2021 là năm đầu tiên Việt Nam đứng ra chủ trì tổ chức. Năm nay hội nghị có chủ đề “Data Exchange & Industrial Collaboration” với thông điệp tăng cường hợp tác công tư và thương mại hóa thành công dữ liệu mở. Hội nghị AODP 2021 hướng đến mục tiêu vận động chính sách dữ liệu mở, tạo diễn đàn trao đổi kinh nghiệm triển khai dữ liệu mở giữa chính quyền các quốc gia khu vực Châu Á; Vận động hợp tác, kết nối Hệ sinh thái dữ liệu mở Châu Á nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế số khu vực và phát triển Chuỗi cung ứng số châu Á Thái Bình Dương; Tạo cơ hội Đối thoại, Kết nối (Business Matching) giữa các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam và các quốc gia khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Ngoài ra, Hội nghị AODP 2021 còn tập trung thảo luận về dữ liệu mở trong 2 lĩnh vực là giáo dục và y tế. Dữ liệu mở là nền tảng cho nhiều công nghệ phát triển trong kỷ nguyên số, phù hợp với định hướng, chính sách phát triển trong thời gian tới của Việt Nam. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế cùng kết nối, mở ra các cơ hội hợp tác kinh doanh. 

{keywords}
 

Hội nghị dự kiến tập hợp cơ quan quản lý; chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước, gồm các chuyên gia công nghệ; chuyên gia chính sách, pháp lý hàng đầu đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Hoa Kỳ, Đài Loan; cũng như đại diện của các cơ quan nhà nước Việt Nam, các tổ chức quốc tế.

Quyết định 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021, Phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 đã thể hiện rõ quan điểm “Dữ liệu là tài nguyên mới. Cơ quan nhà nước mở dữ liệu và cung cấp dữ liệu mở phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số” chỉ rõ tầm quan trọng to lớn của dữ liệu mở trong tương lai phát triển của Việt Nam. Chủ trương này phù hợp với xu thế phát triển kinh tế dữ liệu thời đại số, khi Việt Nam là quốc gia có mức độ tăng trưởng của dòng chảy dữ liệu qua biên giới cao nhất thế giới với 230,000 lần trong giai đoạn 2001 - 2019.

Hội nghị AODP 2021 kỳ vọng là sự kiện góp phần tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm mở dữ liệu để phục vụ phát triển kinh tế số, sáng tạo công nghệ số, và quản trị nhà nước. Đồng thời, chủ trì tổ chức Hội nghị AODP 2021 tại Việt Nam càng khẳng định uy tín, năng lực và cam kết định hướng phát triển số bền vững, toàn diện của Việt Nam.

Liên minh dữ liệu mở Châu Á (AODP) là một diễn đàn liên quốc gia chuyên vận động cho phát triển và ứng dụng dữ liệu mở tại khu vực Châu Á. AODP được thành lập vào 2015, theo mô hình EU Open Data Portal (Khối liên minh dữ liệu mở EU).

Hiện tại, cổng dữ liệu mở của AODP bao gồm dữ liệu mở từ 12 quốc gia (Việt Nam đang nghiên cứu trở thành thành viên). Liên minh AODP không chỉ kết nối các đối tác, thúc đẩy phát triển cổng dữ liệu mở Châu Á, mà còn nghiên cứu ứng dụng dữ liệu mở phục vụ cho phát triển công nghệ và đưa ra các giải pháp thương mại hóa thành công.

Tố Uyên