- Lần đầu tiên, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” sử dụng công nghệ thực tại ảo 3D.

Triển lãm do Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam tổ chức đã khai mạc sáng nay tại TP Phủ Lý.

{keywords}
Ảnh: Xuân Lộc

Lần đầu tiên, ban tổ chức sử dụng công nghệ thực tại ảo 3D (VR3D) cho phép tái hiện các bối cảnh thực tế bằng một chương trình mô phỏng.

Đông đảo người dân TP Phủ Lý, nhất là các em học sinh, vô cùng thích thú với cảm giác đang đắm chìm trong bối cảnh thực tế với các hình ảnh 3 chiều chân thực cùng nhiều tính năng tương tác sống động và hấp dẫn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải nêu rõ, tình hình Biển Đông thời gian qua có những diễn biến rất phức tạp, liên quan đến nhiều nước, nhiều bên và liên quan đến chiến lược mới của các cường quốc trên thế giới.

{keywords}

Trên thực địa, Trung Quốc đang tăng cường xây dựng, tôn tạo một số bãi đá ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành đảo nhân tạo có quy mô lớn. Đặc biệt, Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa ở Biển Đông, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.

Đảng và Nhà nước ta đã nhiều lần tuyên bố khẳng định quan điểm, lập trường nhất quán của Việt Nam về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền của Việt Nam trên các vùng biển, thềm lục địa, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật biển năm 1982.

Theo Thứ trưởng Phạm Hồng Hải, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc là công việc hết sức quan trọng và cần thiết, phải được tiến hành thường xuyên và lâu dài.

Các tư liệu trưng bày ở cuộc triển lãm này là một phần những bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả từ Trung Quốc, góp phần minh chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Đó là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục và hòa bình trong suốt nhiều thế kỷ qua, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nêu rõ.

Đây là cuộc triển lãm thứ 72 được tổ chức tại 50 tỉnh, thành phố, 10 điểm đảo, huyện đảo và 12 đơn vị lực lượng vũ trang trên phạm vi toàn quốc. 

Triển lãm lần này trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm rất có giá trị và gần 100 bản đồ quý hiếm do các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế cung cấp.

{keywords} 

{keywords} 

{keywords} 

{keywords} 

Triển lãm diễn ra tới ngày 8/11 tại bảo tàng tỉnh Hà Nam.

Xuân Lộc