Lào Cai sẽ ra mắt Trung tâm dịch vụ hành chính công gắn với trung tâm điều hành đô thị thông minh trong năm tới |Lào Cai sẽ ra mắt Trung tâm dịch vụ hành chính công gắn với trung tâm điều hành đô thị thông minh vào quý II/2020

Ông Vương Trinh Quốc, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Lào Cai cho rằng việc phát triển Chính quyền điện tử tại địa phương cần phải lấy việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia, hình thành các cơ sở dữ liệu địa phương để làm nền tảng phát triển (Ảnh: TK)

Nhấn mạnh quan điểm việc phát triển Chính phủ điện tử phải lấy việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia làm nền tảng, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Lào Cai Vương Trinh Quốc cho rằng, tương tự như vậy việc phát triển Chính quyền điện tử tại địa phương cũng phải lấy việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia, hình thành các cơ sở dữ liệu địa phương để làm nền tảng phát triển.

Theo ông Quốc, nếu như việc phát triển Chính quyền điện tử lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm thì cần xác định việc gì giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện nhất khi tương tác với chính quyền để triển khai. “Việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia và xây dựng cơ sở dữ liệu các ngành kết nối với nhau, chia sẻ với các ngành, địa phương là giải pháp duy nhất để xây dựng nền tảng phát triển Chính quyền điện tử thực chất, hướng đến người dân và doanh nghiệp”, ông Quốc khẳng định.

Thông tin về tình hình xây dựng chính quyền điện tử tại địa phương, ông Quốc cho biết, trong năm nay, tỉnh đã được Bộ TT&TT hỗ trợ xây dựng nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh LGSP, bắt đầu triển khai từ tháng 5/2019, đến nay đã kết nối được một số cơ sở dữ liệu quốc gia của các bộ, ngành như cơ sở dữ liệu quốc gia doanh nghiệp, lý lịch tư pháp, hộ tịch, bảo hiểm xã hội, đất đai, thuế, văn bản quy phạm pháp luật…

Cụ thể, bước đầu, nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh LGSP của tỉnh Lào Cai đã kết nối thành công với Hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương - NGSP do Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT xây dựng, quản lý và vận hành.

Cùng với đó, đã kết nối thành công Cổng dịch vụ công hành chính của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp của Bộ KH&ĐT, bước đầu đã thử nghiệm thành công với 10 dịch vụ hành chính công cho Sở Công Thương để xác thực thông tin doanh nghiệp theo yêu cầu, góp phần giảm thiểu thời gian giải quyết hồ sơ của các doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục.

“Cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh Lào Cai đã được kết nối với hệ thống thông tin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến của Bộ Tư pháp, tuy nhiên đến nay mới chỉ lấy được thông tin một chiều đối với các hồ sơ đã được giải quyết trên hệ thống của Bộ Tư pháp”, ông Quốc cho hay.

Lào Cai sẽ ra mắt Trung tâm dịch vụ hành chính công gắn với trung tâm điều hành đô thị thông minh trong năm tới |Lào Cai sẽ ra mắt Trung tâm dịch vụ hành chính công gắn với trung tâm điều hành đô thị thông minh vào quý II/2020

Một nội dung công việc sẽ được tỉnh Lào Cai tập trung triển khai trong năm 2020 là kết nối Cổng dịch vụ công của tỉnh với các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin của trung ương đã kết nối với nền tảng NGSP do Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT quản lý, vận hành (Ảnh minh họa: laocai.gov.vn)

Cũng theo đại diện lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Lào Cai, trên cơ sở thành công bước đầu, tháng 10/2019 vừa qua, Lào Cai đã phê duyệt dự án xây dựng Chính quyền điện tử của tỉnh giai đoạn 1, với quy mô xây dựng chính thức nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh LGSP phiên bản 1.0 để kết nối với cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin quốc gia, đã được thử nghiệm thành công thời gian qua.

Giai đoạn 2 của kế hoạch xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Lào Cai sẽ được tỉnh tiếp tục triển khai trong năm 2020, với quy mô tập trung vào 2 hạng mục chính gồm: kết nối Cổng dịch vụ công của tỉnh với các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin của Trung ương đã triển khai kết nối với nền tảng NGSP quốc gia do Bộ TT&TT quản lý, vận hành; chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ và giám sát việc xử lý quy trình nghiệp vụ đối với việc thực hiện các thủ tục trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

“Việc này rất có ý nghĩa. Bởi lẽ khi đó Sở TT&TT vào vai trò vận hành trục kết nối này, sẽ giám sát quy trình. Các quy trình nghiệp vụ của các thủ tục hành chính chạy trên trục là công cụ để tỉnh giám sát việc giải quyết các thủ tục hành chính. Việc có một bên thứ ba giám sát quá trình thực hiện thủ tục hành chính sẽ đảm bảo công khai, minh bạch và có trách nhiệm hơn. Mô hình này chúng tôi học tập, tham khảo của Huế khi gắn với Trung tâm dịch vụ hành chính công và Trung tâm điều hành đô thị thông minh”, đại diện lãnh đạo Sở TT&TT Lào Cai chia sẻ.

Theo kế hoạch, Lào Cai dự kiến trong quý II/2020 sẽ chính thức ra mắt Trung tâm dịch vụ hành chính công gắn với Trung tâm điều hành đô thị thông minh của tỉnh.

Liên quan đến việc triển khai xây dựng các cơ sở dữ liệu của địa phương, đại diện Sở TT&TT Lào Cai cho hay, trong khung kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Lào Cai phiên bản 1.0 đã được phê duyệt từ năm 2018, đã xác định các cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh cũng như những loại thông tin khuyến nghị dùng chung, chia sẻ phục vụ việc tin học hóa các thủ tục hành chính.

Mới đây, Sở TT&TT Lào Cai đã khảo sát toàn diện toàn bộ các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh để tổng hợp, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng quy hoạch cơ sở dữ liệu tỉnh Lào Cai, trong đó sẽ phân định thứ tự danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh và thứ tự ưu tiên, lộ trình đầu tư, kết nối trong giai đoạn tới.

Đại diện lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Việc triển khai những dự án nêu trên sẽ giải quyết được những vấn đề vướng mắc hiện nay, giúp giảm thiểu thành phần hồ sơ mà người dân, doanh nghiệp phải thực hiện khi sử dụng dịch vụ hành chính, đồng thời giám sát toàn bộ quy trình để đảm bảo các cơ quan nhà nước, công chức thực hiện thủ tục đúng nghĩa liên thông một cửa điện tử. Khi đó, Chính quyền điện tử, trung tâm hành chính công của tỉnh mới thực sự phục vụ với tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”.