UBND tỉnh Lào Cai và VNPT đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc tiếp tục thực hiện Thỏa thuận hợp tác chiến lược về lĩnh vực Viễn thông, CNTT năm 2020 và định hướng giai đoạn 2021- 2025.

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai và VNPT đã tổ chức Hội nghị sơ kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược về lĩnh vực Viễn thông - CNTT năm 2019 và định hướng hợp tác giai đoạn 2020 - 2025.

CNTT đã trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật hiện đại có vị trí, vai trò và là động lực quan trọng phát triển kinh tế tri thức, nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập; góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững đất nước. Với thế mạnh không thể phủ nhận của việc ứng dụng CNTT, UBND tỉnh Lào Cai đã luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao công tác phát triển và ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh, thông qua việc ban hành những cơ chế và chính sách thúc đẩy ứng dụng CNTT sao cho sát với điều kiện thực tế ở địa phương.

Đại diện VNPT cho biết, khi bắt tay thực hiện thỏa thuận hợp tác (giai đoạn 2014 - 2019), VNPT nhận thấy việc cần làm trước tiên với Lào Cai đó chính là phải thay đổi nền tảng Viễn thông – CNTT. VNPT đã xây dựng và phát triển hạ tầng mạng lưới cáp quang, đảm bảo cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao thông suốt đến 100% từ cấp huyện, thị trấn và xã, phường của  Lào Cai. Cùng với đó, dịch vụ di động VinaPhone 2G cũng đã phủ đến 96,7% khu vực trên toàn tỉnh, 3G là 92,8% và 4G cũng đã có mặt ở các khu vực tập trung đông dân cư. Nhiều cơ quan, tổ chức của Lào Cai cũng đang sử dụng đường truyền, hạ tầng của VNPT cho hệ thống giao ban trực tuyến, cho mạng thông tin của tỉnh và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Đầu năm 2016, bộ 3 phần mềm Chính quyền điện tử do VNPT cung cấp gồm hệ thống Cổng thông tin điện tử  – vnPortal, dịch vụ công trực tuyến VNPT-iGate và phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice cũng đã được đưa vào khai thác sử dụng tại Lào Cai và đến nay kết quả mang lại rất khả quan. Cụ thể, bộ 3 phần mềm này đã được triển khai sâu rộng đến các cấp chính quyền từ tỉnh, đến huyện, xã, phường trên địa bàn tỉnh Lào Cai với chất lượng dịch vụ ổn định và được người sử dụng đánh giá cao. Trong quá trình vận hành dịch vụ, VNPT vẫn tiếp tục điều chỉnh và bổ sung theo yêu cầu của UBND tỉnh Lào Cai và các đơn vị nhằm đảm bảo tính kế thừa và hoàn thiện của sản phẩm phần mềm.

Mặc dù là một tỉnh vùng cao biên giới, nhưng Lãnh đạo tỉnh Lào Cai sớm nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng đô thị thông minh (smartcity) nên đã đưa ra đề xuất với Tập đoàn VNPT về dự án này. Về phía mình, VNPT đã cử hàng chục chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực smartcity thực hiện khảo sát, thiết kế, hoàn thành đề án xây dựng tỉnh Lào Cai theo hướng smartcity giai đoạn 2017 – 2020. Kể từ đó cho đến nay, một số lĩnh vực quan trọng của Lào Cai đã phát triển theo hướng này.

Để xây dựng và triển khai cổng du lịch tỉnh Lào Cai tại địa chỉ : https://laocaitourism.vn, VNPT đã cử 20 chuyên gia trong khoảng thời gian 4 tháng thực hiện thu thập thông tin, dữ liệu, hình ảnh, vị trí, địa điểm về khách sạn, nhà hàng, danh lam thắng cảnh, địa điểm mua sắm, tuyến xe, cây ATM, công an… Bên cạnh đó, VNPT cũng triển khai phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến cho Công an tỉnh Lào Cai tại tên miền: https://lutrulaocai.vn áp dụng trên 700 doanh nghiệp từ  năm 2018 cho đến nay.

VNPT đã cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai hoàn thành việc triển khai “Hệ sinh thái quản lý giáo dục Việt Nam VnEdu” đến gần 2/3 số trường học trên địa bàn tỉnh. Cùng với Giáo dục, VNPT cũng đã triển khai xong hệ thống phần mềm quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT (VNPT-HIS) có tính năng về quản lý chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý công tác khám chữa bệnh và thanh toán BHYT cho 27 cơ sở Y tế xã, phường, thị trấn từ năm 2016. Năm 2019, tiếp tục triển khai phần mềm VNPT-HIS cho bệnh viện Đa khoa thành phố Lào Cai, Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Hà, 22 trạm y tế thuộc TTYT huyện Bắc Hà và mở rộng đến các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh.

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai và VNPT đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc tiếp tục thực hiện Thỏa thuận hợp tác chiến lược về lĩnh vực Viễn thông, CNTT năm 2020 và định hướng giai đoạn 2021- 2025. VNPT đã đề xuất với UBND tỉnh Lào Cai được tiếp tục triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng và các ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh để phù hợp với khung cấu trúc chính quyền điện tử và định hướng phát triển đô thị thông minh Lào Cai năm 2019 – 2020 ở một số lĩnh vực như Hạ tầng viễn thông – CNTT với 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh Lào Cai và tối thiểu có 40% thôn, bản có thể sử dụng dịch vụ Internet tốc độ cao.

VNPT sẽ thực hiện mở rộng và phủ sóng mạng 2G, 3G và 4G trên toàn tỉnh và từng bước triển khai dịch vụ di động vệ tinh nhằm cung cấp giải pháp thông tin liên lạc hiệu quả phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy rừng.

Các lĩnh vực như Chính quyền điện tử, đô thị thông minh, xây dựng giải pháp đảm bảo an toàn thông tin, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực CNTT... VNPT sẽ vẫn tập trung xây dựng giải pháp, đi đến hoàn thiện các hạng mục để phù hợp với khung cấu trúc tổng thể và phù hợp với điều kiện phát triển của tỉnh Lào Cai.

Hai bên thống nhất giao hai cơ quan đầu mối là Sở TT&TT Lào Cai và VNPT tại địa bàn Lào Cai tham mưu xây dựng nội dung, kế hoạch đánh giá, tổng kết hợp tác giai đoạn 2014-2020 và kế hoạch hợp tác giai đoạn 2021-2025. Đồng thời tích cực triển khai các nội dung hợp tác đảm bảo hiệu quả, phục vụ cho phát triển bền vững, đáp ứng công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, mang lại hiệu quả thiết thực cho xã hội.