Chỉ 53% lượng thuê bao đăng ký chuyển mạng thành công

Sau khi sơ kết công tác triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số di động, nhiều số liệu quan trọng liên quan đến dịch vụ này đã được Cục Viễn thông chia sẻ.

Theo đó, kể từ ngày 16/11/2018 đến 15/2/2019, đã có tổng cộng 118.209 thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Trong số này, lượng thuê bao chuyển mạng thành công là 62.398 trường hợp, chiếm 53% tổng số thuê bao đăng ký.

{keywords}
Số liệu mới nhất về việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số di động. (Số liệu: Cục Viễn thông)

Từ những con số thống kê, có thể thấy tỷ lệ người đăng ký thành công dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số còn thấp. Lý giải về điều này, đại diện Cục Viễn thông cho biết, việc nhiều người dùng bị từ chối chuyển mạng chủ yếu là do các thuê bao này vẫn còn đang trong thời gian cam kết sử dụng dịch vụ với nhà mạng chuyển đi.

Trong đó, bao gồm các trường hợp cam kết thời gian sử dụng của người dùng số đẹp, cam kết sử dụng đối với một số gói cước ưu đãi,... Tỷ lệ lỗi này chiếm tới 55% tổng số thuê bao không chuyển được mạng.

Theo đại diện Cục Viễn thông, ở những trường hợp này, thuê bao muốn chuyển mạng phải hoàn thành các nghĩa vụ đã cam kết trong hợp đồng hoặc điều kiện giao dịch chung với nhà mạng chuyển đi.

{keywords}
Thống kê về lượng thuê bao đăng ký chuyển mạng và số thuê bao chuyển mạng thành công theo tháng của từng nhà mạng trong khoảng thời gian từ 16/11/2018 đến 20/2/2019. (Số liệu: Cục Viễn thông)

Để làm rõ thêm thông tin về trường hợp của mình, người dùng có thể gọi điện đến tổng đài hỗ trợ của nhà mạng chuyển đi. Người dùng cũng có thể nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi đến đầu số 1414 để kiểm tra các thông tin cá nhân liên quan đến số máy đang sử dụng.

Trong tháng 3/2019, ngoài các cuộc họp giao ban định kỳ hàng tuần, Cục Viễn thông sẽ chủ trì họp chuyên đề với các doanh nghiệp để minh bạch hoá hơn nữa các điều kiện chuyển mạng, định lượng các cam kết mà khách hàng phải hoàn thành nghĩa vụ trước khi chuyển mạng.  

Cục Viễn thông cũng khuyến cáo các nhà mạng cần tuyên truyền nhiều hơn về các thông tin liên quan đến dịch vụ chuyển mạng, tránh trường hợp người dùng phải đăng ký chuyển mạng nhiều lần mới thành công.

Đường dây nóng xử lý doanh nghiệp cố tình không cho chuyển mạng

Trước những bức xúc của người dân khi nhiều doanh nghiệp viễn thông cố tình gây khó dễ cho thuê bao chuyển mạng, Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng dừng ngay hành vi cản trở việc chuyển mạng của người dùng di động. Song song với đó, các nhà mạng phải cải tiến việc cập nhật thông tin sao cho tường minh, dễ hiểu với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

{keywords}
Trong trường hợp các doanh nghiệp viễn thông vẫn cố tình gây khó dễ cho thuê bao chuyển mạng, Cục Viễn thông sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ TT&TT tổ chức thanh tra đối với từng nhà mạng. 

Theo đại diện Cục Viễn thông, các nhà mạng cần tiếp tục đề xuất cải tiến quy trình chuyển mạng cũng như việc sửa đổi các thông tư hướng dẫn triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số trên nguyên tắc tạo điều kiện tối đa cho người sử dụng.

Hiện các nhà mạng đã tổ chức việc đối soát chéo lẫn nhau hàng tuần đối với các thuê bao bị từ chối chuyển mạng. Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng phải tự động hoá quá trình đối soát dữ liệu, chuẩn hóa dữ liệu khách hàng để giảm việc phải đối soát thủ công.

Sắp tới, Cục Viễn thông sẽ tổ chức đường dây tiếp nhận khiếu nại các vấn đề liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ số qua đầu số 1900. Trong trường hợp các doanh nghiệp có tỷ lệ chuyển mạng thành công thấp, Cục sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ TT&TT tổ chức thanh tra việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

Trọng Đạt