Vừa qua, Apple đã công bố laptop MacBook Pro mới, đi kèm với bộ vi xử lý M1 Pro và M1 Max mạnh mẽ, màn hình LED mini 1.000-nit tuyệt đẹp và viền hẹp. Màn hình có một phần bị che khuất bởi notch, thứ mà Apple đã phổ biến với iPhone X và trên MacBook Pro, phần notch đó chứa một webcam Full HD.

Laptop PC quả thật đang có vấn đề với webcam, nhưng cái tai thỏ của Apple không phải là giải pháp đúng - Ảnh 1.

Nếu lịch sử từ iPhone X lặp lại, chúng ta sẽ sớm thấy một loạt các laptop Windows cũng có notch. Hy vọng điều đó không xảy ra, nó không nên xảy ra. Đây không phải là giải pháp đúng.

Điều đáng chú ý là bạn có thể mua một chiếc điện thoại trị giá 300 USD với camera trước 1080p hoặc 1.000 USD với camera trước 4K 60 khung hình/giây, nhưng bạn cũng có thể chi 3.000 USD cho một laptop có camera 720p 30 khung hình/giây. Thực sự có một lý do chính đáng cho điều này, đơn giản là không ai quan tâm đến webcam laptop, cho đến 18 tháng trước, lúc đại dịch xảy ra.

Đó là khi thế giới thay đổi, và cùng với đó là thế giới của máy tính. Rất nhiều người bắt đầu làm việc tại nhà, doanh số bán laptop lần đầu tiên có sự tăng trưởng đáng kể và các dịch vụ như Zoom trở nên cực kỳ phổ biến.

Laptop PC quả thật đang có vấn đề với webcam, nhưng cái tai thỏ của Apple không phải là giải pháp đúng - Ảnh 2.

Nhìn lại thị trường từ vài năm trước, bạn có thể nhớ rằng laptop Dell XPS từng có webcam nằm ở cạnh dưới màn hình. Điều tương tự cũng xảy ra đối với một số laptop gaming và tiêu dùng của Lenovo. Trên máy laptop Huawei và một số laptop Acer, webcam thực sự được giấu trong một phím trên bàn phím.

Tất cả những điều này tạo ra những trải nghiệm lạ lẫm. Nhưng không mấy ai quan tâm. 

Laptop PC quả thật đang có vấn đề với webcam, nhưng cái tai thỏ của Apple không phải là giải pháp đúng - Ảnh 3.

Tất nhiên, laptop doanh nhân của Dell vẫn có webcam phía trên màn hình. Xét cho cùng, người dùng doanh nghiệp là những người có lý do để quan tâm đến chất lượng webcam.

Vấn đề là vào thời điểm đó, việc bao gồm một webcam giống như việc làm cho xong. Giống như một hãng máy tính đã nói, "Đây là thứ mà bạn gần như sẽ không bao giờ sử dụng, nhưng ở đó nếu bạn cần."

Tất cả những thay đổi này được thực hiện nhằm mang đến viền bezels hẹp hơn. Đó không phải là một điều xấu. Vào thời điểm đó, trải nghiệm tuyệt đẹp, đắm chìm hơn mà viền mỏng mang lại rất có ý nghĩa, đặc biệt là với việc được nêu ở trên rằng bạn hầu như không sử dụng webcam.

Một số đổi mới đã được thực hiện. Một module webcam thu nhỏ đã được phát triển và Dell có thể lắp một webcam 720p vào khung viền nhỏ trên cùng. HP cũng làm điều tương tự trên Spectre x360. Nó có vẻ hoàn hảo vào thời điểm đó; webcam cuối cùng đã được đặt ở vị trí thích hợp. Chúng có thể không phải là những webcam tuyệt vời, nhưng một lần nữa, ai thực sự sử dụng chúng?

Laptop PC quả thật đang có vấn đề với webcam, nhưng cái tai thỏ của Apple không phải là giải pháp đúng - Ảnh 4.

Sau đó, làm việc tại nhà trở nên phổ biến. Chất lượng webcam bắt đầu thực sự có vấn đề và điều này khiến các hãng laptop rơi vào tình trạng khó khăn. Cần có thời gian để thiết kế lại một sản phẩm, ngay cả khi đó chỉ là vấn đề hoán đổi webcam. Trong quãng thời gian còn lại của năm 2020, hầu hết các laptop được làm mới đều không nhận được bản nâng cấp webcam 1080p. Laptop kinh doanh Latitude của Dell đã làm được, nhưng công ty cho biết rằng họ đã lên kế hoạch từ lâu.

Một số máy ThinkPad của Lenovo hiện có webcam 1080p và HP có một số laptop doanh nhân mới như Elite Dragonfly Max với webcam 1080p. Các sản phẩm khác không gặp may như vậy.

Đối với các sản phẩm như dòng Dell XPS và dòng HP Spectre x360, việc hoán đổi module webcam không đơn giản. Đây là những thiết bị sẽ cần được thiết kế lại phù hợp, ít nhất là xung quanh màn hình. Các viền chỉ đơn giản là quá hẹp để có được một webcam tốt. Ngay cả khi có một cảm biến 1080p để gắn vào đó, nó quá nhỏ để tạo ra hình ảnh đẹp.

Laptop PC quả thật đang có vấn đề với webcam, nhưng cái tai thỏ của Apple không phải là giải pháp đúng - Ảnh 5.

Với MacBook Pro mới của Apple, họ đã làm mỏng các viền ở tất cả các cạnh. Và đúng vậy, viền trên cùng quá nhỏ để phù hợp với một chiếc webcam phù hợp, vì vậy công ty đã giải quyết vấn đề này bằng cách đặt một notch vào màn hình, giống như trên iPhone, thậm chí không đi kèm với Face ID.

Chúng ta đã hết lần này đến lần khác thấy mọi người sẵn sàng đón đầu các xu hướng của Apple như thế nào. Chúng ta đã thấy các notch trên smartphone, giết chết jack cắm tai nghe. Về phía PC, chúng ta đã thấy nhiều nhà cung cấp sẵn sàng loại bỏ cổng USB Type A hơn. Một số trong số này là những thay đổi tốt giúp thúc đẩy công nghệ. Tuy nhiên một notch cho webcam không giúp cải tiến được điều gì.

Bối cảnh này khiến Dell và HP từ đang có những hướng đi tốt với webcam, lại trở nên đứng trước sự lựa chọn khó khăn. Đặc biệt, Dell đã theo đuổi các viền hẹp nhất có thể một cách không ngừng. Với dòng Dell XPS và dòng HP Spectre x360, chỉ có một số điều có thể xảy ra. Họ có thể gắn bó với những chiếc webcam chất lượng kém trong thời đại mà chất lượng webcam quan trọng hơn bao giờ hết, họ có thể làm cho viền lớn hơn trong thời đại mà mọi người thích xu hướng viền nhỏ, hoặc có thể tạo thêm không gian cho chỉ camera.

Laptop PC quả thật đang có vấn đề với webcam, nhưng cái tai thỏ của Apple không phải là giải pháp đúng - Ảnh 6.

Tất nhiên, có rất nhiều cách để làm điều đó. Hãy nhìn vào Lenovo. Với IdeaPad S940, họ đã giới thiệu notch ngược. Đây là một notch nhô ra phía trên viền trên, thay vì nằm trong màn hình. Các tùy chọn khác bao gồm những thứ mà chúng ta đã thấy trong thế giới smartphone, chẳng hạn như các thiết bị có màn hình đục lỗ, camera thò thụt (không có khả năng cao xuất hiện trên laptop) và camera dưới màn hình.

Laptop PC quả thật đang có vấn đề với webcam, nhưng cái tai thỏ của Apple không phải là giải pháp đúng - Ảnh 7.

Với nhiều hướng đi, hy vọng các hãng laptop Windows không đi theo con đường của Apple. Đương nhiên là rất nhiều khả năng họ sẽ làm như vậy, biết bao nhiêu đối thủ cạnh tranh của Apple đã đi theo sự dẫn đầu của công ty, nhưng chúng ta hãy hy vọng rằng webcam sẽ đi theo hướng khác. Đó sẽ là một bước thụt lùi thực sự cho ngành công nghiệp này.

(Theo Pháp luật & Bạn đọc, XDA-Developers)

 

‘Mổ bụng’ nhanh MacBook Pro 14-inch và 16-inch

‘Mổ bụng’ nhanh MacBook Pro 14-inch và 16-inch

Hai mẫu MacBook Pro đời mới nhất đã được một người dùng Reddit mổ xẻ và đem đến cái nhìn đầu tiên về thiết kế bên trong.