Lật tẩy các chiêu lừa tinh vi khiến nhiều người dùng tài khoản ngân hàng "sập bẫy"

Các chiêu thức lừa đảo liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng xuất hiện trong thời gian gần đây ngày càng tinh vi hơn khiến nhiều người dùng "sập bẫy".

{keywords}
Tin nhắn mạo danh Vietinbank gửi đến cho người dùng. (Ảnh: Duy Vũ)

Giữa tháng 7/2021, chị M.Hoa (Hà Nội) cho biết nhận mình được tin nhắn từ một ngân hàng thông báo khóa tài khoản cùng đường link yêu cầu khách hàng đăng nhập để xác thực. Điều đáng nói là chị Hoa lại không sử dụng dịch vụ ngân hàng này. Chị Hoa cho biết nhiều đồng nghiệp của mình cũng nhận được tin nhắn lừa đảo tương tự với mục đích dẫn dụ người dùng click vào đường link được gửi đến điện thoại.

Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), thông qua hệ thống tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng, cơ quan này ghi nhận sự gia tăng các phản ánh của người tiêu dùng về việc bị lừa đảo khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng. Các đối tượng thường sử dụng những chiêu thức lừa đảo chủ yếu là qua email, tin nhắn SMS, website giả mạo, giao dịch thương mại điện tử, qua cuộc gọi hoặc mạng xã hội…. 

Hình thức lừa đảo thường thấy là thông qua các cuộc gọi điện thoại đến người dùng. Các đối tượng sử dụng dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan chức năng trong các cơ quan thực thi pháp luật (công an, tòa án…) gọi điện cho người dân để gây sức ép, đe dọa người tiêu dùng về việc có dính líu đến vi phạm hình sự. Sau đó, yêu cầu người tiêu dùng phải chuyển số tiền lớn vào một tài khoản do đối tượng cung cấp.

Trong một số trường hợp, đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng liên lạc với người tiêu dùng yêu cầu chuyển đổi SIM 3G sang 4G nếu không sẽ bị khóa 2 chiều. Sau đó, hướng dẫn người tiêu dùng thực hiện các bước, để lừa chuyển số điện thoại của người tiêu dùng sang SIM của đối tượng, từ đó lấy được mật khẩu Ebank, chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.

Thời gian gần đây, các đối tượng cũng liên tục sử dụng những hình thức lừa đảo thông qua tin nhắn SMS, email hay tạo ra đường link giả mạo ngân hàng. Theo đó, các đối tượng thường giả danh ngân hàng, cán bộ ngân hàng để gửi email, tin nhắn đề nghị người tiêu dùng cung cấp thông tin cá nhân. Mục tiêu là lừa người dùng đăng nhập vào các đường link giả mạo như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên website giả mạo… Sau khi có thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo sẽ chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo… của người tiêu dùng. Sau đó đọc những tin nhắn cũ và bắt chước thói quen nhắn tin, xưng hô của người tiêu dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, yêu cầu người thân, bạn bè của người dùng thực hiện các giao dịch tài chính. 

Khi hình thức mua bán trực tuyến được nhiều người sử dụng, các đối tượng mở trang cá nhân bán hàng online, order hàng, sau đó quảng cáo, rao bán các mặt hàng, yêu cầu người tiêu dùng chuyển khoản đặt cọc. Sau khi nhận cọc hay được chuyển khoản trước để đặt mua, chúng sẽ không giao hàng hoặc giao hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Trước tình trạng này, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo người tiêu dùng cần cảnh giác hơn khi thực hiện giao dịch tài chính ngân hàng.

Theo đó, người dùng tuyệt đối không cung cấp tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực,  số thẻ tín dụng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào; không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc.

Người dùng không nên thực hiện giao dịch khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền…) đồng thời không truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản… của người tiêu dùng vào trang web/liên kết khác với trang web hay đường dẫn Internet Banking của ngân hàng.

Các chuyên gia cũng cho biết, người dùng không nên cài đặt những ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng đặc biệt là theo yêu cầu của đối tượng lạ. Đồng thời. tuyệt đối không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.

Duy Vũ

Ngỡ ngàng vì nhận tin nhắn lừa đảo dọa khóa tài khoản ngân hàng

Ngỡ ngàng vì nhận tin nhắn lừa đảo dọa khóa tài khoản ngân hàng

Nhiều tin nhắn mạo danh ngân hàng để lừa đảo đang được gửi dồn dập đến khách hàng. Không ít người "sập bẫy" vì tin rằng đây là tin nhắn hệ thống của các ngân hàng.

Quy định dữ liệu người dùng Việt phải được lưu trữ trong nước đã có hiệu lực

Nghị định 53 quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng có hiệu lực thi hành từ hôm nay, ngày 1/10. Tại Nghị định này, Chính phủ đã quy định các loại dữ liệu Internet phải được lưu trữ tại Việt Nam.

Cục An toàn thông tin: Hệ thống máy chủ mail một số đơn vị đã bị xâm nhập

Hệ thống máy chủ mail một số đơn vị đã bị xâm nhập từ khai thác lỗ hổng zero-day trong Microsoft Exchange, với các dấu hiệu nhận diện liên quan đến tấn công có chủ đích APT.

Tìm hiểu về bảo vệ an toàn cho trẻ em trên Facebook, Instagram với “Safety Café Vietnam”

Sự kiện “Safety Café Vietnam” sắp được tổ chức để phổ biến cho người dùng các tính năng về an toàn và quyền riêng tư, đặc biệt là tìm hiểu về bảo vệ an toàn cho trẻ em, thanh thiếu niên trên các nền tảng Facebook, Instagram.

Phát hiện chiến dịch tấn công APT mới vào các đơn vị trọng yếu tại Việt Nam

Cùng với việc cảnh báo về chiến dịch tấn công APT quy mô lớn vào các tổ chức, doanh nghiệp trọng yếu tại Việt Nam qua khai thác lỗ hổng trên máy chủ Microsoft Exchange, Công ty NCS cũng phát hành công cụ miễn phí kiểm tra.

Xuất hiện công cụ bẻ khóa iPhone trộm cắp

Kẻ gian có thể vô hiệu hóa việc khóa từ xa iPhone thông qua một công cụ đặc biệt. Điều này làm gia tăng nguy cơ xảy ra các vụ trộm cướp điện thoại.

Australia đề xuất sửa đổi luật bảo vệ dữ liệu cá nhân

Bộ trưởng Tư pháp Australia cho biết, chính phủ nước này có thể sẽ ban hành luật bảo vệ dữ liệu cá nhân mới trong năm nay, trong đó đề ra hình phạt cứng rắn hơn đối với các vi phạm gây rò rỉ thông tin

Phòng tấn công APT, chuyên gia khuyến nghị các đơn vị hướng dẫn nhân viên dùng email an toàn

Từ phân tích kỹ thuật 4 chiến dịch tấn công APT điển hình, các chuyên gia Viettel Cyber Security chỉ ra rằng, con đường lây nhiễm chủ yếu là thông qua email phishing (thư điện tử lừa đảo).

Nhiều doanh nghiệp an toàn thông tin mạng ưu đãi người dùng dịp 10/10

Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng sẽ triển khai các chương trình ưu đãi cho người sử dụng sản phẩm, giải pháp hỗ trợ bảo vệ thiết bị, hệ thống.

Phát hiện hàng ngàn địa chỉ IP tại Việt Nam liên quan tới rò rỉ dữ liệu

Theo thống kê của đơn vị tổ chức Chiến dịch làm sạch mã độc trên không gian mạng, cứ 20.000 người tham gia chiến dịch, có gần 9.000 IP nằm trong mạng botnet (mạng máy tính ma) và gần 3.000 IP liên quan đến rò rỉ dữ liệu.

Nguy cơ từ những tấm ảnh sống ảo trên Instagram

Chỉ cần sử dụng những tấm ảnh được chia sẻ trên Instagram kết hợp dữ liệu camera công cộng, AI hoàn toàn có thể tìm ra thông tin của người dùng.

Đang cập nhật dữ liệu !