Lật tẩy các chiêu lừa tinh vi khiến nhiều người dùng tài khoản ngân hàng "sập bẫy"

Các chiêu thức lừa đảo liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng xuất hiện trong thời gian gần đây ngày càng tinh vi hơn khiến nhiều người dùng "sập bẫy".

{keywords}
Tin nhắn mạo danh Vietinbank gửi đến cho người dùng. (Ảnh: Duy Vũ)

Giữa tháng 7/2021, chị M.Hoa (Hà Nội) cho biết nhận mình được tin nhắn từ một ngân hàng thông báo khóa tài khoản cùng đường link yêu cầu khách hàng đăng nhập để xác thực. Điều đáng nói là chị Hoa lại không sử dụng dịch vụ ngân hàng này. Chị Hoa cho biết nhiều đồng nghiệp của mình cũng nhận được tin nhắn lừa đảo tương tự với mục đích dẫn dụ người dùng click vào đường link được gửi đến điện thoại.

Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), thông qua hệ thống tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng, cơ quan này ghi nhận sự gia tăng các phản ánh của người tiêu dùng về việc bị lừa đảo khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng. Các đối tượng thường sử dụng những chiêu thức lừa đảo chủ yếu là qua email, tin nhắn SMS, website giả mạo, giao dịch thương mại điện tử, qua cuộc gọi hoặc mạng xã hội…. 

Hình thức lừa đảo thường thấy là thông qua các cuộc gọi điện thoại đến người dùng. Các đối tượng sử dụng dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan chức năng trong các cơ quan thực thi pháp luật (công an, tòa án…) gọi điện cho người dân để gây sức ép, đe dọa người tiêu dùng về việc có dính líu đến vi phạm hình sự. Sau đó, yêu cầu người tiêu dùng phải chuyển số tiền lớn vào một tài khoản do đối tượng cung cấp.

Trong một số trường hợp, đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng liên lạc với người tiêu dùng yêu cầu chuyển đổi SIM 3G sang 4G nếu không sẽ bị khóa 2 chiều. Sau đó, hướng dẫn người tiêu dùng thực hiện các bước, để lừa chuyển số điện thoại của người tiêu dùng sang SIM của đối tượng, từ đó lấy được mật khẩu Ebank, chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.

Thời gian gần đây, các đối tượng cũng liên tục sử dụng những hình thức lừa đảo thông qua tin nhắn SMS, email hay tạo ra đường link giả mạo ngân hàng. Theo đó, các đối tượng thường giả danh ngân hàng, cán bộ ngân hàng để gửi email, tin nhắn đề nghị người tiêu dùng cung cấp thông tin cá nhân. Mục tiêu là lừa người dùng đăng nhập vào các đường link giả mạo như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên website giả mạo… Sau khi có thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo sẽ chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo… của người tiêu dùng. Sau đó đọc những tin nhắn cũ và bắt chước thói quen nhắn tin, xưng hô của người tiêu dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, yêu cầu người thân, bạn bè của người dùng thực hiện các giao dịch tài chính. 

Khi hình thức mua bán trực tuyến được nhiều người sử dụng, các đối tượng mở trang cá nhân bán hàng online, order hàng, sau đó quảng cáo, rao bán các mặt hàng, yêu cầu người tiêu dùng chuyển khoản đặt cọc. Sau khi nhận cọc hay được chuyển khoản trước để đặt mua, chúng sẽ không giao hàng hoặc giao hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Trước tình trạng này, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo người tiêu dùng cần cảnh giác hơn khi thực hiện giao dịch tài chính ngân hàng.

Theo đó, người dùng tuyệt đối không cung cấp tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực,  số thẻ tín dụng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào; không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc.

Người dùng không nên thực hiện giao dịch khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền…) đồng thời không truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản… của người tiêu dùng vào trang web/liên kết khác với trang web hay đường dẫn Internet Banking của ngân hàng.

Các chuyên gia cũng cho biết, người dùng không nên cài đặt những ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng đặc biệt là theo yêu cầu của đối tượng lạ. Đồng thời. tuyệt đối không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.

Duy Vũ

Ngỡ ngàng vì nhận tin nhắn lừa đảo dọa khóa tài khoản ngân hàng

Ngỡ ngàng vì nhận tin nhắn lừa đảo dọa khóa tài khoản ngân hàng

Nhiều tin nhắn mạo danh ngân hàng để lừa đảo đang được gửi dồn dập đến khách hàng. Không ít người "sập bẫy" vì tin rằng đây là tin nhắn hệ thống của các ngân hàng.

Trojan đánh cắp hơn 300.000 tài khoản Facebook, chủ yếu tại Việt Nam

Hơn 300.000 người dùng Android, chủ yếu tại Việt Nam, là nạn nhân của chiến dịch đánh cắp tài khoản Facebook bằng trojan Schoolyard Bully.

Sẽ dừng vận hành các hệ thống không đáp ứng đủ quy định về an toàn thông tin

Cục An toàn thông tin đề xuất, từ tháng 1/2024, sẽ cho dừng vận hành các hệ thống thông tin không đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn thông tin mạng.

Giả mạo thương hiệu chiếm trên 72% các hình thức lừa đảo trực tuyến

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, các hình thức lừa đảo trực tuyến trong thời gian qua chủ yếu là giả mạo thương hiệu, chiếm 72,6% và giả mạo chiếm đoạt tài khoản trực tuyến, chiếm 11,4%.

Sản phẩm AI của VNG được Mỹ chứng nhận tiêu chuẩn nhận diện gương mặt

Định danh người dùng với công nghệ AI thuộc VNG được iBeta chứng nhận về công nghệ xác định người thật chỉ từ một bức hình đơn.

Hơn 30 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, giải pháp an toàn thông tin

Hơn 30 gian hàng giới thiệu sản phẩm, công nghệ ATTT của các công ty công nghệ Việt Nam và thế giới là một trong những khu vực hấp dẫn tại sự kiện Ngày an toàn thông tin 2022.

Một bang của Mỹ cấm TikTok trên thiết bị công

Thị trưởng bang Nam Dakota (Mỹ) vừa ký sắc lệnh cấm các cơ quan, nhân viên và nhà thầu của bang truy cập TikTok trên thiết bị chính phủ.

Tấn công có chủ đích APT, mã độc đào tiền ảo sẽ gia tăng mạnh trong năm tới

Cùng với nhận định năm 2023 sẽ chứng kiến sự gia tăng mạnh của các loại mã độc đào tiền ảo, chuyên gia NCS dự báo các cuộc tấn công có chủ đích APT sẽ diễn ra nhiều hơn trong năm tới.

WhatsApp nói gì khi bị nghi lộ số điện thoại nửa tỷ người dùng?

Một người dùng Internet ẩn danh tuyên bố sở hữu thông tin của gần 500 triệu người dùng WhatsApp.

Trí tuệ nhân tạo giúp doanh nghiệp bảo mật phân tích 100 tỷ hành vi mỗi ngày

Hãng Fortinet cho biết công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) đã giúp đơn vị phân tích được hơn 100 tỷ hành vi có liên quan tới bảo mật trên toàn cầu mỗi ngày, bao gồm tất cả các loại nguy cơ, kỹ thuật tấn công.

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo 3 loại hình tấn công nhiều nhất 12 tháng qua

Các chuyên gia an ninh mạng tại Việt Nam cho biết, tổ chức của họ đã gặp sự cố an ninh mạng trong 12 tháng qua, với ba loại hình tấn công nhiều nhất là phần mềm độc hại, rò rỉ dữ liệu và lừa đảo.

Đang cập nhật dữ liệu !