Qua công tác rà soát và tiếp nhận thông tin, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) mới đây đã lên tiếng cảnh báo về một số trường hợp có hành vi mạo danh cơ quan báo chí. 

Theo đó, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam xác định website tại địa chỉ: https://vnexpress****.net có tên miền gây nhầm lẫn với cơ quan báo chí, giả mạo Báo VnExpress. 

Không chỉ vậy, website này còn thực hiện hoạt động cung cấp thông tin tổng hợp trên mạng internet khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam khuyến cáo, cộng đồng mạng không tiếp nhận và chia sẻ thông tin từ website này. VAFC sẽ chuyển vụ việc tới cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Lật tẩy website mạo danh cơ quan báo chí.

Trước đó, hồi tháng 1/2021, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) cũng đã lên tiếng cảnh báo một trường hợp website mạo danh trang chuyên mục của tờ báo nói trên. 

Cụ thể, trang “Tạp chí kinh doanh làm giàu” với địa chỉ vn-*****kinhdoanh.com đã tự nhận là chuyên mục văn hóa, giải trí của báo điện tử VnExpress (Bộ KH&CN). 

Tại phần nội dung, tạp chí online này tổng hợp rất nhiều tin bài từ báo điện tử VnExpress. Các tin bài chủ yếu viết về thông tin liên quan đến các loại dược phẩm, mỹ phẩm và nội dung làm đẹp. 

Hồi giữa tháng 8/2021, VAFC cũng xác định một trường hợp khác là website https://tuoi*tre.com/ có tên miền gây nhầm lẫn với cơ quan báo chí, giả mạo Báo Tuổi trẻ Online. Trang tin này thậm chí còn đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19.

Theo Trung tâm Xử lý Tin giả Việt Nam, quá trình xác minh cho thấy, những website giả mạo các cơ quan báo chí đều có chung một cấu trúc tên miền khiến người xem dễ hiểu lầm dây là các trang tin thật. 

Đây thực ra là những trang web hoạt động như một trang thông tin điện tử tổng hợp lấy nguồn tin từ báo chí trong khi chưa được cấp giấy phép cũng như chưa được sự đồng ý trích dẫn nguồn tin từ phía cơ quan báo chí. 

Trọng Đạt

Hacker gửi tin nhắn đe dọa, tống tiền startup Việt 5 triệu USD

Hacker gửi tin nhắn đe dọa, tống tiền startup Việt 5 triệu USD

Thay vì thỏa hiệp với hacker để vụ việc "chìm xuồng", startup này đã từ chối yêu cầu và công khai vụ tấn công tới tất cả người dùng trước cả khi hacker rao bán dữ liệu.