2015 là năm khắc nghiệt đối với các hãng smartphone. Về mặt công nghệ, smartphone gần như đã chạm đỉnh, trong khi giá bán ngày càng rẻ. Những con dế 150 USD ngày càng tốt và mạnh, chèn ép thị phần của smartphone đầu bảng.

Vậy bạn có thể làm gì nếu như không phải là Samsung hoặc Apple - hai hãng gần như duy nhất là có lãi từ kinh doanh smartphone hiện nay? Với LG, câu trả lời dường như là "dốc tất cả những gì mình có". LG G5, mẫu smartphone đầu bảng mà hãng này mang đến MWC 2016 chính là minh chứng cho chiến lược này.

Thiết kế

{keywords}

Được thiết kế lại từ đầu hoàn toàn, G5 tạm biệt chất lượng plastic rẻ tiền và đường viền đặc trưng quanh nút âm lượng để hướng đến một thiết kế mới hiện đại, tinh gọn hơn. Thiết kế dạng "module" cứng cáp hơn so với nhựa, nhưng cũng tối giản và cắt bỏ mọi chi tiết thừa. Phần viền cong, kính cong nhẹ giúp thoải mái khi cầm. Tuy nhiên, nút Power vẫn được bố trí ở mặt sau, tích hợp với cảm biến vân tay. Máy cũng được trang bị cổng hồng ngoại để biến thành điều khiển từ xa một cách tiện lợi. Máy có các màu Bạc, ghi xám, hồng và vàng để người dùng lựa chọn.

Một điểm sáng tạo của thiết kế dạng module là nó cho phép kết nối với các phụ kiện mà LG gọi là "bạn bè" của G5. Theo phản hồi từ phía người dùng, bộ nhớ mở rộng và pin thay được là 2 trong số những tính năng được yêu thích nhất ở smartphone Android. Việc Samsung cũng phải nghĩ lại và khôi phục tính năng thẻ nhớ microSD ở Galaxy S7 và S7 Edge đã nói lên điều này. Về phần mình, LG cũng không muốn mất người dùng khi chuyển sang thiết kế kim loại hiện đại, nên hãng đã sáng chế ra phần đáy máy trượt, nơi khe cắm thẻ nhớ và pin 2800 mAh "cùng trú ngụ".

{keywords} 

Nhưng không chỉ cho phép thay pin nhanh chóng, thiết kế module này còn cho phép người dùng đấu nối với các phụ kiện camera hay loa với G5 rất dễ dàng.

Màn hình

G5 vẫn sở hữu màn hình QHD giống như các model tiền nhiệm, nhưng màn hình của nó nhỏ hơn một chút so với G4 và G3 (5.3 inch so với 5.5 inch). LG vẫn lựa chọn công nghệ IPS-LCD dù đã trang bị tính năng mới Always On (luôn bật) cho máy. Điều này khiến một số người nghi ngại về mức độ tốn pin, bởi khác với màn hình AMOLED chỉ bật sáng một số ít điểm ảnh để hiển thị thông tin, IPS có xu hướng bật toàn bộ khu vực màn hình.

{keywords} 

Tuy nhiên, LG khẳng định tính năng hiển thị giờ, ngày, cuộc gọi nhỡ, email, tin nhắn và thông báo mà không cần phải đánh thức toàn bộ điện thoại này chỉ tiêu thụ khoảng 0.8% lượng pin/giờ.

Ngoài ra, G5 còn có chế độ xem Ban ngày (Daylight) để cải thiện khả năng quan sát dưới nắng. Máy có thể tự động nhận định điều kiện ánh sáng và điều chỉnh tương ứng, nhờ đó mà độ sáng tối đa có thể tự động chỉnh lên 850 nit, giúp điện thoại khả dụng kể cả khi đang ở ngoài trời nắng gắt.

Máy cài sẵn hệ điều hành Android 6.0.1 và giao diện tinh gọn tùy biến của LG, với những đồ họa màu sắc quen thuộc của G4 và G3. Tuy nhiên, LG đã loại bỏ ngăn kéo ứng dụng và chọn cách tiếp cận của Apple là trưng tất cả mọi thứ ra màn hình chủ. Có vẻ như LG cũng nhất trí rằng cách bố trí như vậy sẽ giúp tìm kiếm ứng dụng dễ dàng hơn, cũng như loại bỏ mọi sự phiền nhiễu gây ra khi xóa hoặc hủy cài đặt ứng dụng.

{keywords} 

Phần cứng

Đúng như tin đồn, G5 trang bị chipset mới nhất và mạnh nhất thị trường hiện nay là Snapdragon 820 của Qualcomm, hứa hẹn mang đến tốc độ chóng mặt cùng trải nghiệm thực tại ảo nuột nà.

Chipset lõi tứ này cũng là lựa chọn của hầu hết các smartphone đầu bảng ra mắt tại triển lãm MWC năm nay. So với thế hệ Snapdragon 810, 820 được cho là có hiệu suất xử lý dữ liệu cao hơn 30% và đồ họa mạnh hơn 60%, trong khi khả năng tiết kiệm pin lại tốt hơn. Chipset này kết hợp cùng RAM 4GB, GPU Adreno 530 và bộ nhớ trong 32GB giúp G5 đảm bảo một chỗ trong Top những smartphone mạnh nhất hiện hành.

Camera

{keywords}

LG được đánh giá cao với công nghệ camera và G5 cũng không phải là ngoại lệ. Con dế này có 2 camera chính: 16MP và 8MP, trong đó camera chính 16MP có ống kính tiêu chuẩn 78 độ, còn camera còn lại sử dụng ống kính góc rộng lên tới 135 độ, rộng xấp xỉ 1.7 lần so với các camera smartphone hiện hành. Nhờ đó mà việc chụp ảnh phong cảnh, các tòa nhà cao tầng và những nhóm đông người sẽ dễ dàng hơn.

Ngoài ra, LG cũng trang bị nhiều hiệu ứng hấp dẫn như Pop-out Picture, hiệu ứng phim và Auto Shot, cho phép kết hợp ảnh chụp thông thường với ảnh chụp bằng ống kính góc rộng để tạo ra hiệu ứng ảnh lồng trong ảnh.

G5 vẫn có một camera mặt trước để phục vụ ảnh selfie với độ phân giải 8MP như bình thường.

Giá bán và thời điểm lên kệ

Dù LG chưa xác nhận nhưng theo đồn đoán, con dế này sẽ có giá từ 650-700 USD. Thời điểm lên kệ chính thức cũng chưa được công bố.

Trọng Cầm

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: