Mô hình màn hình OLED dẻo 18-inch mới của LG sẽ có thể cuộn tròn lại như giấy, với đường kính 3 cm mà không ảnh hưởng gì đến độ bền hay chất lượng.

{keywords}

Viễn cảnh máy tính hoặc TV có thể cuộn tròn lại và cất vào cặp/túi đã không còn quá xa. Mới đây, tại Hội thảo Society for Information Display 2015 diễn ra tại San Jose, California, LG Display đã trình diễn một màn hình OLED đặc biệt có kích cỡ 18-inch.

Theo lời hãng này, tính năng nổi bật nhất của màn hình chính là nó có thể cuộn tròn lại như giấy. Độ mỏng thực tế của màn hình cũng chỉ tương đương với một tờ giấy mà thôi. Mẫu màn hình này sẽ được trình diễn trong bài thuyết trình của Giám đốc công nghệ In-Byeong Kang tại Hội thảo. 

Thời gian qua, LG Display đã thử nghiệm nhiều công nghệ màn hình mới. Hãng từng trình diễn loạt TV OLED mới tại triển lãm CES 2015 ở Las Vegas, sau đó tổ chức họp báo đặc biệt ở Hàn Quốc hồi tháng 5 để công bố nhiều model TV OLED mới. Đáng chú ý trong số này là một mẫu TV "tưởng tượng" có tên gọi wallpaper (hình nền). Mẫu TV OLED 55 inch này chỉ nặng đúng 1,9 kg và dày chưa đến 1mm. Nó có thể dính vào tường nhờ hệ thống nam châm.

Giới công nghệ đều tin rằng, OLED chính là xu hướng mới của thị trường TV. Công nghệ này bổ sung thêm một lớp hữu cơ, giúp nhà sản xuất không chỉ ép mỏng TV tối đa còn có thể tạo ra những màn hình cong, cuộn tròn hoặc gập được. Chất liệu hữu cơ này cũng tự phát sáng, vì thế không cần tới đèn nền, cho phép tạo ra những màn hình siêu mỏng. Cũng chính vì ưu điểm này mà OLED được rất nhiều sản phẩm di động và wearable lựa chọn.

Tuy vậy, nhược điểm lớn nhất của màn hình OLED chính là giá thành sản xuất quá cao. Lấy thí dụ, mẫu TV OLED 4K 65-inch của LG có giá lên tới 9000 USD.

Trở lại với mẫu màn hình cuộn tròn mới của LG Display, hãng này không tiết lộ khi nào thì sản phẩm có thể được thương mại hóa và đến tay người dùng. Còn hiện tại, nó vẫn chỉ là một công nghệ mang tính phô diễn nhiều hơn mà thôi.

T.C