Nhà máy sản xuất pin dành cho xe điện của LG tại Trung Quốc. (Ảnh: koreatimes)

Thị trường pin EV được nhiều người coi là quan trọng vì các nước châu Âu đã nhanh chóng thay thế xe chạy bằng xăng bằng những chiếc xe thân thiện với môi trường hơn. Tốc độ phát triển dự kiến tạo ra sự thiếu hụt xe điện bắt đầu từ năm 2023.

Theo nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường Market Tracker SNE Research, nhu cầu pin EV đứng ở mức 434 Gigawatt giờ (GWh) và được dự báo tăng lên 2.985 GWh vào năm 2030, tăng 588%. Các nước châu Âu đã tăng cường các quy định về môi trường và hầu hết đang có kế hoạch mở rộng nguồn cung về pin EV.

Vào năm 2023, nhu cầu về pin EV dự kiến là 406 GWh trong khi nguồn cung được dự đoán là 335GWh, thiếu hụt khoảng 18%. Mô hình có thể sẽ xấu đi vào năm 2025, với sự thiếu hụt nguồn cung khoảng 40%.

Để đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu pin EV, các công ty LG, Samsung và SK đã làm việc để tăng công suất sản xuất.

LG dự kiến tăng sản lượng hàng năm thêm 100 GWh vào năm 2024 và đạt doanh số 30 nghìn tỷ won. Công ty đã đầu tư 3,8 nghìn tỷ won từ năm ngoái vào các cơ sở pin và có kế hoạch bơm thêm 3 nghìn tỷ won trong năm nay. Gần đây, LG đã xây dựng một nhà máy pin ở Ba Lan.

SK cũng có kế hoạch tăng công suất pin lên 71 GWh vào năm 2023 và đã đầu tư 3 nghìn tỷ won để xây dựng nhà máy pin ở Mỹ. Hai nhà máy có thể sản xuất 21,5 GWh hàng năm, bắt đầu từ năm 2023 tại Mỹ.

Samsung muốn tăng thị phần pin bằng cách hợp tác với tập đoàn Hyundai Motors. Vào tháng 3, Samsung tuyên bố đã phát triển công nghệ pin trạng thái rắn hiệu quả hơn, tự hào với mật độ năng lượng lớn hơn cho phép EV đi được tới 800 km trong một lần sạc và vòng đời kéo dài hơn 1.000 lần sạc.

Tập đoàn ô tô Hyundai cũng đang đẩy mạnh sản xuất hàng loạt xe điện, bắt đầu từ năm tới. Tập đoàn đã ký một thỏa thuận trị giá 10 nghìn tỷ won với SK vào năm ngoái để mua 500.000 pin EV trong 5 năm tới.

Theo Market Tracker SNE Research, LG đứng ở vị trí hàng đầu trong thị trường pin EV toàn cầu trong quý đầu tiên của năm 2020 chiếm 27,1% thị phần, tiếp theo là Panasonic với 25,7% và CATL với 17,4%. Samsung là nhà cung cấp pin đứng thứ 4 thế giới với thị phần 6%, trong khi SK chỉ có 4,5% thị phần đứng thứ 7.

Một quan chức của Market Tracker SNE Research cho biết: “Thị phần kết hợp của LG, Panasonic và CATL là 70%, nhưng họ đang tập trung vào thị trường Trung Quốc, dự kiến mở rộng sang Mỹ và châu Âu. Trong thập kỷ tới, LG và CATL sẽ chiến đấu cho vị trí đầu tiên trên thị trường pin EV toàn cầu”.

Phan Văn Hòa (Theo koreatimes)

Ngôi làng ở Ireland dùng drone vận chuyển vật tư y tế

Ngôi làng ở Ireland dùng drone vận chuyển vật tư y tế

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều quốc gia đã thử nghiệm máy bay không người lái (drone) vào nhiều lĩnh vực để hỗ trợ công tác phòng dịch. Mới đây, làng Moneygall, Ireland đã dùng drone để vận chuyển thuốc, vật tư y tế cho các bệnh nhân.