Google vừa chính thức công bố Danh sách Top 10 tìm kiếm nổi bật Việt Nam 2021. Đây là một phần của Google Year in Search 2021 (Google Một năm Tìm kiếm) - cuộc khảo sát hàng năm về các xu hướng tìm kiếm thịnh hành nhất trên Google.

Đánh giá của Google cho thấy, Top 10 từ khóa về xu hướng tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam 2021 thể hiện sự tác động lớn bởi đại dịch Covid-19. Điều này phản ánh rõ khi học tập và giải trí là hai xu hướng tìm kiếm chính. 

Theo danh sách này, “Lịch thi đấu Euro 2021” là xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất của người Việt trong năm qua. 

Xếp thứ 2 là Olm - trang web cung cấp kho video, học liệu bài giảng do Trung tâm Khoa học tính toán của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát triển. Từ khóa "Olm" được tìm kiếm rộng rãi từ phụ huynh và học sinh do nhiều trường học đã ứng dụng nền tảng này thành cổng thi trực tuyến.

{keywords}
Những xu hướng tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam trong năm 2021 theo thống kê của Google. 

Đáng chú ý khi trong Top 10 xu hướng nổi bật có rất nhiều từ khóa liên quan đến việc học online. Bao gồm website giao và chấm bài tập trực tuyến “Azota”, hệ thống quản lý học và thi trực tuyến “K12online”, hệ thống giáo dục trực tuyến “VioEdu”, phần mềm họp trực tuyến “Google Meet”.  Điều này cho thấy nhu cầu tìm kiếm các công cụ học và làm việc trực tuyến là rất lớn trong năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh và các đợt giãn cách xã hội. 

Đối với các xu hướng tìm kiếm về giải trí, trong Top 10 xu hướng tìm kiếm của năm có “Snaptik” - ứng dụng tải video TikTok và “Trò chơi con mực” - bộ phim do Netflix sản xuất đã tạo nên một hiện tượng toàn cầu. 

Dù đã là năm thứ 2 kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, các từ khóa liên quan đến chủ đề này vẫn thu hút sự quan tâm không nhỏ từ phía người dùng Internet. 

Theo Google Year in Search 2021, Top 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất về Covid-19 trong năm 2021 là “phòng chống Covid”, “khai báo y tế”, “Covid hôm nay”, “Chỉ thị 16”, “Sổ sức khỏe điện tử”, “Vaccine Vero Cell”, “Cổng thông tin tiêm chủng”, “Astrazeneca” và “Triệu chứng Covid”. 

{keywords}
Một số thống kê của Google về xu hướng tìm kiếm của người Việt trong năm 2021. 

Ở hạng mục Top 10 nhân vật tìm kiếm nổi bật năm 2021, thống kê của Google cho thấy, nam ca sĩ Ngô Diệc Phàm là nhân vật được người Việt quan tâm nhất. Xếp ở vị trí thứ 2 và 3 tiếp đó cũng là những nghệ sĩ Trung Quốc như Trịnh Sảng, Triệu Vi. 

Đối với các nhân vật nổi tiếng người Việt, ca sĩ Hải Tú - “gà con” của Sơn Tùng MTP được nhiều người chú ý nhất. Ngoài ra, trong danh sách này còn có “người đàn bà livestream” Nguyễn Phương Hằng, nữ ca sĩ Thiều Bảo Trâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, danh hài Hoài Linh và nam ca sĩ Nathan Lee. 

Ở hạng mục phim ảnh, Top 10 bộ phim được người Việt quan tâm nhất năm qua là Trò chơi con mực, True Beauty, Khi em mỉm cười rất đẹp, Hạ tiên sinh lưu luyến không quên, Nevertheless, Bí mật nơi góc tối, Chỉ là quan hệ hôn nhân, Vincenzo, Nhất kiến khuynh tâm, Em là niềm kiêu hãnh của anh. 

Bên cạnh các chủ đề quen thuộc, danh sách từ khoá nổi bật năm 2021 của Google còn ghi nhận thêm hai chủ đề đặc biệt là Giải trí trực tuyến và Mẹo công nghệ. 

Google Year In Search 2021 (Google Một năm Tìm kiếm) đã khắc họa các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến tạo nên một bức tranh toàn cảnh về sự quan tâm của người Việt, thông qua đó giúp các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, thông tin thị trường - xã hội.

Trọng Đạt

Chuyện tưởng như đùa, truy cập Phimmoi đến ngay Netflix

Chuyện tưởng như đùa, truy cập Phimmoi đến ngay Netflix

Mới đây, nhiều người dùng Việt Nam cảm thấy bất ngờ khi họ được điều hướng tới trang web Netflix.com sau khi truy cập vào website Phimmoi.net.