Danh sách các địa điểm quan sát nhật thực tại Việt Nam

Danh sách các địa điểm quan sát nhật thực tại Việt Nam

Nếu bạn là một người yêu thích thiên văn, dưới đây là danh sách các địa điểm không thể bỏ qua để quan sát nhật thực thập kỷ chiều 21/6.  

Đây là nhật thực hình khuyên với vùng quan sát rộng lớn kéo dài từ khu vực châu Phi tới cả các quốc gia thuộc khu vực châu Á. 

Hiện tượng này có thể quan sát tại các quốc gia gồm Cộng hòa Trung phi, Ethiopia, phía nam Pakistan, phía bắc Ấn Độ và một phần Trung Quốc. 

Ngoài các khu vực trên, nhật thực vẫn có thể quan sát dưới dạng một phần tại khu vực phía đông và bắc châu Phi, phía đông nam châu Âu, hầu hết châu Á và một phần nhỏ phía bắc Châu Đại dương. 

{keywords}
Đây là lần nhật thực có dạng hình khuyên. Tuy vậy tại Việt Nam chỉ có thể chứng kiến hiện tượng nhật thực một phần. 

Tuy không thể quan sát nhật thực hình khuyên, Việt Nam nằm trong số các quốc gia có thể quan sát được nhật thực một phần với vùng che phủ đáng chú ý. 

Theo đó, người dân tại Hà Nội có thể quan sát nhật thực một phần với độ che phủ lên tới 77%. Tỷ lệ này sẽ giảm dần khi đi xuống các tỉnh phía nam. 

Cụ thể, người dân Đà Nẵng sẽ có thể quan sát nhật thực một phần với độ phủ 65%. Tại TP.HCM độ che phủ của Mặt Trăng so với Mặt Trời chỉ còn khoảng 48% khi diễn ra nhật thực một phần. 

{keywords}
Lịch trình diễn ra nhật thực tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Số liệu: Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam. 

Nhật thực một phần sẽ bắt đầu diễn ra tại Hà Nội vào lúc 13h16’ và đạt điểm cực đại vào lúc 14h55’ chiều 21/6.

Tại Đà Nẵng, nhật thực một phần diễn vào lúc 13h30’ và đạt điểm cực đại vào lúc 15h04’. 

Tại TP.HCM, nhật thực bắt đầu từ 13h37’ và đạt cực đại lúc 15h05’. 

Lần nhật thực một phần này sẽ kết thúc vào lúc 16h18’ tại Hà Nội và TP.HCM. Với Đà Nẵng, thời điểm kết thúc nhật thực sẽ là 16h22’ chiều 21/6.

Để quan sát nhật thực, người xem sẽ cần tới một bầu trời quang mây và góc nhìn đủ rộng. Do vậy, nếu gặp điều kiện thời tiết bất lợi và tầm nhìn bị hạn chế, việc quan sát nhật thực có thể sẽ kết thúc sớm hơn dự kiến. 

Trong thời điểm diễn ra nhật thực, người dân cần hết sức lưu ý không được quan sát bằng mắt thường. Điều này là bởi bức xạ của Mặt Trời có thể ảnh hưởng trực tiếp tới mắt. 

Để quan sát hiện tượng thiên nhiên đặc biệt này, bạn đọc có thể tham khảo cách quan sát nhật thực tại Việt Nam theo hướng dẫn của VietNamNet. 

Trọng Đạt