Cảnh sát đang trấn áp những nhóm thanh, thiếu niên ở thành phố Prayagraj của Ấn Độ sau một loạt vụ nổ bom tự chế bên ngoài trường học trong 3 tháng qua, theo Vice News.

Những vụ việc liên tiếp xảy ra khiến nhà chức trách, phụ huynh và các nhà giáo dục càng lo sợ trước thực trạng sinh viên tự học cách chế tạo bom dựa vào các video hướng dẫn trên YouTube.

tu che tao bom theo huong dan youtube anh 1

Nhóm thanh niên Ấn Độ bị bắt giữ. Ảnh: Oreanda.

Theo báo cáo của cảnh sát địa phương, những người trẻ chế tạo bom từ băng dính điện, tạo vật liệu nổ từ pháo trộn với nhiều mảnh thủy tinh lấy từ sỏi đá và chai bia đã qua sử dụng.

"Qua quá trình thẩm vấn, chúng tôi bị sốc khi những đứa trẻ vị thành niên này đã thành thục cách chế tạo bom và sẵn sàng gây sát thương cho người xung quanh", sĩ quan Shailesh Kumar Pandey nói với tờ Times of India.

Các vụ nổ quy mô nhỏ được thực hiện bởi 2 băng nhóm sinh viên đối thủ, khi bên nào cũng muốn khẳng định vị trí lấn át bên còn lại.

Tuy nhiên, cảnh sát tin rằng 2 băng nhóm này là một phần của mạng lưới lớn hơn, gồm 10 nhóm với hàng trăm thành viên trên các nền tảng như WhatsApp và Instagram. Lực lượng chức năng tin rằng có thêm kẻ đứng đằng sau chỉ huy các cuộc tấn công và đang tiến hành điều tra.

tu che tao bom theo huong dan youtube anh 2

Hình ảnh một quả bom được tạo ra dựa theo hướng dẫn trên mạng. Ảnh minh họa: India Times.

Cho đến nay, 35 người đã bị tạm giam, gồm 27 học sinh 14-17 tuổi, 8 học sinh còn lại trên 18 tuổi.

Nhóm trẻ vị thành niên được gửi đến các cơ sở cải tạo, trong khi nhóm còn lại nhiều khả năng đối mặt với mức án tù. Cảnh sát hiện theo dõi thêm 6 sinh viên có tên trong các cuộc thẩm vấn. 2 quả bom thô, 2 xe máy và 10 điện thoại di động cũng đã bị thu giữ.

Phần lớn thanh, thiếu niên bị bắt giữ có xuất thân giàu có và đang theo học tại các trường có chất lượng trong khu vực.

"Những người này viện cớ tham gia hoạt động ngoại khóa để xin tiền cha mẹ rồi dùng số tiền đó để chế tạo bom và ăn tiêu sa đọa. Trung bình, 1 USD là con số cần bỏ ra để làm ra một quả bom", tổng thanh tra cảnh sát Rakesh Singh nói.

Sau vụ bắt giữ, ban giám hiệu tại các trường học trong thành phố đã cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong khuôn viên trường và bắt đầu cung cấp chương trình tư vấn cho học sinh. Cảnh sát đã kêu gọi phụ huynh của các học sinh bị giam giữ tìm người tư vấn tâm lý cho con họ.

Nhà tâm lý học lâm sàng Seema Hingorrany cho rằng cha mẹ, giáo viên và các nhân vật có thẩm quyền khác nên xử lý người vi phạm cẩn thận.

“Rất nhiều biện pháp trừng phạt thường được phụ huynh và nhà trường sử dụng. Đó không phải là giải pháp mà chỉ làm gia tăng bạo lực. Chúng ta cần hiểu nguyên nhân sâu xa đằng sau những hành vi này để đối phó với chúng”, bà nói.

(Theo Zing)

 

Dao, súng, bình xịt hơi cay bán đầy trên mạng

Dao, súng, bình xịt hơi cay bán đầy trên mạng

Các loại vũ khí gắn mác "tự vệ" được bán công khai trên Internet, dễ gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu chúng được bán cho kẻ có ý đồ xấu.