Từng nút like, lượt bình luận của người dùng mạng xã hội Trung Quốc hiện có thể ảnh hưởng trực tiếp đến họ. Ảnh: cottonbro/Pexels.

Cơ quan giám sát Internet của Trung Quốc đang tăng cường quản lý cả các nền tảng trực tuyến và người dùng, đồng thời tăng cường kiểm soát không gian mạng, Sixth Tone đưa tin.

Theo hướng dẫn mới của Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC), bắt đầu từ ngày 15/12, người dùng trực tuyến sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý cho bất kỳ lượt “thích” nào đối với các bài đăng được coi là bất hợp pháp và lạm dụng.

Cùng với đó, tất cả trang web trực tuyến phải có “nhóm kiểm tra và chỉnh sửa”. Sau khi trải qua đào tạo, nhóm này có nhiệm vụ theo dõi, báo cáo và xóa những nội dung đăng tải vi phạm quy định.

Trung Quoc anh 1

Giới chức Trung Quốc muốn giám sát không gian mạng chặt chẽ hơn. Ảnh: VGC.

Tuy nhiên, hướng dẫn không đề cập cụ thể những loại nội dung nào là “bất hợp pháp” hay “lạm dụng”, cũng như các hình phạt được thực thi theo luật pháp.

Các quy tắc mới cũng yêu cầu các nền tảng phát triển hệ thống xếp hạng người dùng dựa trên những bài đăng và bình luận của họ trong thời gian qua, dù tiêu chí xếp hạng chưa được chỉ định cụ thể.

Những người dùng có điểm kém sẽ bị gán nhãn là “không trung thực”, bị đưa vào danh sách đen và cấm đăng ký tài khoản mới trên nền tảng.

Theo cơ quan giám sát mạng, nền tảng kiểm tra phải kiểm tra tất cả bình luận về tin tức trên mạng xã hội trước khi chúng hiển thị công khai, và người dùng sẽ nhận được cảnh báo tương ứng. Cơ quan đồng thời yêu cầu các nền tảng mạng xã hội báo cáo mọi vi phạm cho họ.

Hướng dẫn mới được đưa ra trong thời điểm giới chức Trung Quốc xem xét kỹ lưỡng nội dung trực tuyến, nhằm cố gắng làm sạch và thúc đẩy giá trị xã hội trên không gian mạng. Họ đặt trách nhiệm lớn hơn lên các trang truyền thông xã hội - nơi đang thực hiện các quy tắc riêng để quản lý người dùng.

Đầu năm, một số nền tảng truyền thông xã hội, bao gồm Douyin, Weibo và WeChat, bắt đầu hiển thị vị trí IP của người dùng trên trang hồ sơ cá nhân và bài đăng để bảo vệ không gian mạng.

Tháng 8, ứng dụng Weibo cũng cho biết những bình luận của người dùng về một số bài đăng cụ thể sẽ được hiển thị trên trang cá nhân. Hành động này nhằm cảnh báo họ nên thận trọng với những phát ngôn trực tuyến.

(Theo Zing)