Nếu có khả năng loại bỏ một trang web khỏi cỗ máy tìm kiếm siêu việt của Google và các dịch vụ khác, bạn có thể bỏ túi tới 6.000 USD/tháng.

{keywords}

Theo một bài viết mới đăng trên trang cá nhân của luật sư Eugene Volokh thuộc Đại học California, Los Angeles, Mỹ, ai đó đã hoàn thiện thủ thuật "hô biến" các trang web khỏi Google.

Ông Volokh phát hiện một loạt vụ tranh tụng bất thường trước tòa, dẫn tới việc Google gỡ bỏ các trang web khỏi danh mục tìm kiếm và các dịch vụ khác của hãng. Trong một số trường hợp, các công ty quản lý danh tiếng dường như đang thu tới 6.000 USD/tháng cho dịch vụ này.

Google nhìn chung sẽ loại bỏ các trang web nếu nhận được một báo cáo đáng tin cậy rằng, trang web đó chứa nội dung vi phạm bản quyền hoặc các tuyên bố phỉ báng. Bạn có thể tìm thấy các báo cáo như thế này trong một kho lưu trữ công khai và phần lớn chúng đều đề cập tới nội dung vi phạm bản quyền.

Tiêu chuẩn cho một yêu cầu gỡ bỏ trang web khỏi danh mục tìm kiếm của Google có thể khá phức tạp, nhưng một lệnh của tòa án chống lại bên vi phạm thường đủ để làm căn cứ để Google làm điều đó.

Luật sư Volokh dường như đã khám phá ra một cách mà những kẻ xấu có thể lợi dụng để kích hoạt hệ thống nói trên, giúp thủ tiêu bất kỳ trang web nào chúng muốn. Trong những vụ việc ông mô tả, các nguyên đơn khởi kiện các bị đơn "bù nhìn", những kẻ ngay lập tức chấp nhận phán quyết của tòa án chống lại mình. Các vụ kiện này không phải xét xử trước tòa và trong nhiều trường hợp, bị đơn dường như không tồn tại nhưng chúng xuất hiện đủ lâu để nhận được lệnh của tòa án để gửi tới làm căn cứ cho Google gỡ bỏ trang web.

Kết quả điều tra của ông Volokh hé lộ tới 25 ví dụ khác nhau về âm mưu trên trong gần một năm qua. Trong một trường hợp, một công ty đã có thể yêu cầu gỡ bỏ một bài báo bằng cách khởi kiện một tuyên bố xúc phạm trong phần bình luận, dẫn tới việc Google rút toàn bộ trang web khỏi danh mục tìm kiếm.

Tất nhiên, các trường hợp giả mạo chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ trong tổng số vụ việc Google đã xử lý. Thông thường, mỗi ngày, công ty này thực hiện tới hơn 100 lệnh loại bỏ trang web vì vi phạm bản quyền khỏi phạm vi rà quét của các cỗ máy tìm kiếm. Song, sự tồn tại của chúng ám chỉ, một số công ty quản lý danh tiếng đã lợi dụng hệ thống của Google và công ty có thể cần phải đầu tư nhiều nguồn lực hơn để kiểm tra các lệnh có vẻ hợp pháp từ tòa án.

Tuấn Anh (Theo The Verge)