Xây dựng Sổ tay chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa” (LinkSME) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ - USAID tài trợ.

Được thực hiện trong thời gian 5 năm, từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2023, dự án LinkSME nhằm mục đích tăng cường năng lực cho các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp tại Việt Nam, các đơn vị xúc tiến doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như nâng cao năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam để tham gia vào chuỗi cung ứng.

{keywords}
Trong 3 quý cuối năm 2021, dự án LinkSME sẽ tổ chức đào tạo về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc (Ảnh minh họa: saigondautu.com.vn)

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho hay, Ban chỉ đạo dự án LinkSME vừa quyết định bổ sung 4 hoạt động vào kế hoạch năm 2021 của dự án này, trong đó có việc triển khai chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo đó, việc xây dựng bộ công cụ trực tuyến để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong công tác chuyển đổi số, bao gồm nâng cấp công cụ đánh giá số, xây dựng sổ tay chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiết kế trang web để doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm kiếm thông tin kiến thức về chuyển đổi số, sẽ được hoàn thành trong quý III.

Trong thời gian 3 quý cuối năm, nhóm dự án LinkSME sẽ triển khai trên phạm vi toàn quốc các nội dung: hỗ trợ xây dựng mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số; đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ và vừa về chuyển đổi số và đào tạo chuyên môn về CNTT cho mạng lưới chuyên gia; tư vấn chuyển đổi số cho 10 doanh nghiệp vừa và nhỏ; cũng như nâng cao nhận thức, kiến thức về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số nhanh bằng các nền tảng

Việc dự án LinkSME bổ sung hoạt động về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số được nhận định sẽ góp thêm vào nỗ lực chung của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để giúp khối doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng như năng lực và lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên cách mạng 4.0.

Theo phân tích của các chuyên gia, doanh nghiệp nhỏ và vừa - nhóm doanh nghiệp chiếm hơn 98% tổng số doanh nghiệp của Việt Nam, là những doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi tiếp cận chuyển đổi số. 

Nhóm doanh nghiệp này nếu không áp dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số, họ sẽ rất khó để vượt qua khó khăn trong giai đoạn đại dịch Covid-19 cũng như tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số để phát triển. Thế nhưng, họ không sử dụng sản phẩm chuyển đổi số của nước ngoài vì giá cao, hơn thế am hiểu của họ về công nghệ, ngành nghề không đủ sâu để có thể áp dụng chuyển đổi số thành công.

Đây cũng chính là lý do Bộ TT&TT phối hợp cùng Bộ KH&ĐT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số - SMEdx bắt đầu từ năm 2021.

Chương trình hướng đến đẩy nhanh việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc sử dụng các nền tảng số xuất sắc và các hoạt động của chương trình, giúp nhóm doanh nghiệp này biến khó khăn thành cơ hội.

Đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử tại các địa chỉ http://smedx.vn, http://smedx.mic.gov.vn là một hoạt động của chương trình SMEdx đã được Bộ TT&TT triển khai. Ngoài việc cung cấp thông tin về chương trình, cung cấp kiến thức, tài liệu về chuyển đổi số doanh nghiệp, Cổng thông tin cũng là đầu mối, nơi các doanh nghiệp nhỏ và vừa đăng ký tham gia Chương trình và sử dụng các nền tảng số xuất sắc do Chương trình lựa chọn.

{keywords}
Từ cuối tháng 1/2021, qua trang smedx.vn, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã có chọn, đăng ký dùng các nền tảng trong 15 nền tảng số xuất sắc để chuyển đổi số đơn vị mình.

Hiện danh sách các nền tảng xuất sắc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số đã có 15 nền tảng về quản trị doanh nghiệp, an toàn thông tin, các nghiệp vụ cụ thể như kế toán, tuyển dụng nhân sự, thanh toán trực tuyến, chăm sóc khách hàng…

Theo thống kê, sau 1 tháng Cổng thông tin của chương trình SMEdx hoạt động, đã thu hút khoảng 400 người dùng doanh nghiệp, hỗ trợ gần 200 doanh nghiệp dùng các nền tảng để chuyển đổi số.

Vân Anh

Ít nhất mỗi năm 30.000 doanh nghiệp được trải nghiệm các nền tảng để chuyển đổi số

Ít nhất mỗi năm 30.000 doanh nghiệp được trải nghiệm các nền tảng để chuyển đổi số

Một mục tiêu cụ thể của Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số mới được Bộ TT&TT phê duyệt là mỗi năm có tối thiểu 30.000 doanh nghiệp được trải nghiệm các nền tảng số để chuyển đổi số doanh nghiệp.