{keywords}
Xinba được mệnh danh "ông hoàng livestream" nhờ khả năng "chốt đơn" của mình. (Ảnh: Sina)

Xinba, “ông hoàng bán hàng livestream” Trung Quốc, vừa chính thức trở lại vào ngày 27/3. Trong phiên livestream kéo dài 12 tiếng, anh bán được hơn 300 triệu USD hàng hóa, phá kỷ lục trên nền tảng Kuaishou. Con số này một lần nữa cho thấy tiềm năng khổng lồ của thương mại điện tử livestream sau đại dịch.

Kuaishow phổ biến thứ hai chỉ sau Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc). Phiên livestream của Xinba có thời điểm thu hút hơn 4 triệu khán giả, Xinba “chốt đơn” hơn 16 triệu mặt hàng thuộc đủ danh mục, từ dầu gội tới smartphone, theo nhà cung cấp dữ liệu mạng xã hội Bihu Kankan. Tổng giá trị hàng hóa (GMV) đạt trên 2 tỷ NDT (305,7 triệu USD). Kuaishou không cung cấp con số chính thức cho phiên bán hàng này.

Đây thực sự là màn trở lại ấn tượng đối với một người vừa vướng vào tranh cãi vài tháng trước. Theo SCMP, Xinba bán được nhiều hơn cả trung tâm thương mại Times Square – một trong các điểm bán hàng hóa xa xỉ nhất tại Hong Kong – kiếm được trong cả năm 2020.

Kỷ lục trước đó của Xinba là “tẩu tán” 1,45 tỷ NDT hàng hóa vào tháng 11/2020.

Cuối năm ngoái, cơ quan quản lý thị trường Quảng Châu phát hiện Xinba quảng cáo tổ yến giả. Xinba bị phạt 900.000 NDT, Kuaishou cũng chặn tài khoản của anh trong 60 ngày. Xinba sau đó xin lỗi và bồi thường gấp 3 lần cho khách hàng mua phải hàng giả theo yêu cầu của luật bảo vệ người tiêu dùng Trung Quốc.

Thương mại điện tử livestream trở thành một thị trường đầy cạnh tranh tại đất nước tỷ dân, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở nhà trong thời gian dịch bệnh. Năm 2020, công ty kiểm toán KPMG ước tính ngành công nghiệp bán hàng livestream Trung Quốc đạt giá trị 1 nghìn tỷ NDT (152,8 tỷ USD).  Theo Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan, nền tảng Taobao Live của Alibaba nắm khoảng một nửa thị trường, còn Kuaishou và Douyin chia nhau phần lớn nửa còn lại.

Đối với Kuaishou, các nhân vật có ảnh hưởng hàng đầu như Xinba giúp biến người xem thành người mua. Tuy nhiên, công ty vẫn đang tìm kiếm những người có tầm ảnh hưởng hẹp hơn để tránh phụ thuộc vào một nhóm quyền lực. Báo cáo tài chính của Kuaishou chỉ ra GMV thương mại điện tử của Kuaishou tăng từ 59,6 tỷ NDT năm 2019 lên 381,2 tỷ NDT năm tiếp theo.

Chính phủ Trung Quốc đang tăng cường giám sát nền tảng livestream và video ngắn trong nước, có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng trong tương lai. Tháng 3, Cơ quan Quản lý thị trường Nhà nước giới thiệu quy định mới, xem nền tảng livestream và mạng xã hội giống với các nền tảng thương mại điện tử.

Du Lam (Theo SCMP)

Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?

Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?

Trung Quốc đã rất thành công với nền kinh tế livestream. Người Việt cũng có thể làm được điều đó nếu biết tận dụng sức mạnh của nền kinh tế số.