HKICO (HongKong International Computational Olympiad) là kỳ thi Olympic Tin học quốc tế được tổ chức hàng năm bởi Trung tâm Giáo dục Vô địch Olympic Hong Kong (Trung Quốc).

Cuộc thi lập trình quốc gia HKICO được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy niềm đam mê lập trình của học sinh, giúp các em nâng cao khả năng lập trình, gây dựng niềm đam mê với khoa học máy tính, trau dồi khả năng tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và phát triển được kỹ năng tích hợp Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM).

Sau nhiều tháng phát động và tổ chức cuộc thi với các bộ môn như: Scratch, Blockly, Python, Java, C++ dành cho các bạn từ lớp 2 Tiểu học đến lớp 12 trung học phổ thông, Ban tổ chức đã tìm ra được 2 gương mặt xuất sắc đạt giải và đại diện học sinh Việt Nam góp mặt tại đấu trường quốc tế.

{keywords}
Trước khi giành giải Vàng lập trình quốc gia cuộc thi HKICO Việt Nam, Ngô Doãn Hưng được biết đến với nhiều thành tích cao tại các cuộc thi khác.

Thí sinh Ngô Doãn Hưng đến từ trường song ngữ Quốc tế Hanoi Academy đã tham gia thi ở bộ môn Python với tổng số điểm 85, và thí sinh Phạm Như Khánh đến từ Trường Quốc Tế Anh - BVIS Hà Nội với 91 điểm. Cả hai học sinh này sẽ đại diện Việt Nam tham gia thi tại Đại học quốc gia Singapore được tổ chức vào tháng 6/2022.

{keywords}
Giải Vàng môn Toán nước Anh của tổ chức UKMT là giải thưởng mà Phạm Như Khánh đã đạt được trước khi đến với Olympic tin học quốc tế HKICO.

Năm học 2021 - 2022 là lần thứ ba kỳ thi này được tổ chức tại Việt Nam. Trong lần thứ hai tham dự, tại vòng chung kết quốc gia, ở phần thi viết, các thí sinh Việt Nam đã đạt kết quả xuất sắc với 82% giành giải cao. Đối với phần thi dự án, 15/16 thí sinh đạt giải, trong đó 2 Cúp Á quân, 2 Cúp giải Bạc, 3 Cúp giải Đồng và 8 giải Khuyến khích. Đặc biệt, trong vòng chung kết quốc tế, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc đạt giải cao trong đó có 1 Cúp Vô địch dành cho thí sinh cao điểm nhất toàn cầu theo khối thi, 2 Cúp Á quân 1 và 2 Cúp Á quân 2 dành cho thí sinh cao điểm thứ hai và cao điểm thứ ba toàn cầu theo khối thi.

Cuộc thi HKICO là một sân chơi lớn về công nghệ hội tụ các bạn trẻ có niềm đam mê lớn về công nghệ. Từ đây cũng nuôi lớn dần ước mơ chinh phục công nghệ của các em. Thầy Nguyễn Sỹ Minh tại Học viện sáng tạo trẻ TEKY bày tỏ sự hãnh diện về kết quả mà 2 học sinh Ngô Doãn Hưng và Phạm Như Khánh đã đạt được sau cả một quá trình thầy trò ôn luyện vất vả: “Đây là một cuộc thi lớn hội tụ nhiều học sinh giỏi xuất sắc, tuy nhiên với sự đam mê mãnh liệt và kiên trì của cả hai học sinh, 2 giải Vàng là thành tích xứng đáng”.

Thầy Nguyễn Sỹ Minh chia sẻ thêm, Ngô Doãn Hưng và Phạm Như Khánh cũng là những gương mặt học sinh tiêu biểu theo học tại TEKY nhiều năm và đã có được nhiều thành tích xuất sắc trong lĩnh vực công nghệ như: Vàng môn Toán nước Anh của tổ chức UKMT của Khánh; còn Hưng đã đạt được các giải: Giải Vàng App Jamming năm 2018, giải Đồng Toán quốc tế TIMO vòng quốc gia năm 2021, còn mới đây nhất năm 2021 là giải Bạc toán học quốc tế HKIMO vòng quốc gia.

Vân Anh

Học sinh Việt Nam xếp thứ tư cuộc thi thiết kế đồ họa thế giới 2020 - 2021

Học sinh Việt Nam xếp thứ tư cuộc thi thiết kế đồ họa thế giới 2020 - 2021

Dương Việt Anh, cựu học sinh trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội và Bùi Đình Duy, cựu sinh viên Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội lần lượt xếp thứ 4 và 10 thế giới trong cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa 2020 - 2021.