Tối 20/12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ công bố Giải thưởng Khoa học VinFuture (VinFuture Prize) năm 2022. Đây là giải thưởng khoa học quốc tế thường niên nằm trong Tuần lễ Khoa học Công nghệ do Quỹ VinFuture tổ chức.

Sự kiện được tổ chức theo nghi lễ trang trọng nhất với sự chứng kiến của các nhà khoa học kiệt xuất, là chủ nhân của những giải thưởng khoa học danh giá thế giới như Nobel, Millennium Technology, Turing… 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Trọng Đạt

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt chào mừng các nhà khoa học tới từ khắp nơi trên thế giới đã đến Việt Nam để tham dự lễ trao Giải thưởng khoa học VinFuture.

Theo Chủ tịch Quốc hội, khoa học công nghệ đã thúc đẩy sự phát triển vượt bậc văn minh nhân loại. Khoa học công nghệ đã giúp con người vượt qua những đại dịch như Covid-19. 

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, khoa học công nghệ tiếp tục là động lực thúc đẩy sự tiến bộ của cả nhân loại trong thời đại mới, giúp cho con người có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, ấm no hơn, hạnh phúc hơn.

"Không chỉ là sợi dây bền chặt gắn bó các nhà khoa học Việt Nam và thế giới, VinFuture còn là nhịp cầu để các nhà nghiên cứu, phát minh trên toàn cầu hiện thực hoá những khát vọng khoa học lớn lao để phụng sự nhân loại", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ.

GS Sir Richard Henry Friend. Ảnh: Trọng Đạt

Theo GS Sir Richard Henry Friend - Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture, 3 chủ nhân của Giải thưởng chính đầu tiên - Tiến sĩ Katalin Kariko, Giáo sư Drew Weissman và Giáo sư Pieter Cullis, tác giả của vaccine Covid-19 mRNA là sự minh họa rõ nét cho hành trình đi từ những đổi mới sáng tạo cơ bản để tạo ra tác động toàn cầu. Đây cũng chính là giá trị mà giải thưởng VinFuture vinh danh. 

Năm 2022, Giải thưởng VinFuture đã vươn ra khắp thế giới để tìm kiếm những người tham gia công tác đề cử. Tổng cộng, đã có 970 đề cử từ 71 quốc gia khắp các châu lục và đa dạng lĩnh vực.

Giáo sư Thalappil Pradeep - chủ nhân  Giải đặc biệt dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển. Ảnh: Trọng Đạt

Tại lễ công bố VinFuture Prize, Giải đặc biệt dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển thuộc về Giáo sư Thalappil Pradeep (Ấn Độ) với công trình nghiên cứu Hệ thống lọc nước nhiễm Asen và kim loại nặng với chi phí thấp.

Tiến sĩ John Jumper nhận Giải đặc biệt dành cho nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới. Ảnh: Trọng Đạt

Giải đặc biệt dành cho nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới đã được trao cho Tiến sĩ Demis Hassabis (Anh) và Tiến sĩ John Jumper (Hoa Kỳ) với công trình nghiên cứu về Hệ thống trí tuệ nhân tạo giải mã protein Alphafold 2.

Công trình nghiên cứu của 2 nhà khoa học này đã tạo nên cuộc cách mạng trong mô hình hóa cấu trúc protein, thúc đẩy những phát triển đột phá trong lĩnh vực y sinh, y tế và nông nghiệp. 

Giáo sư Pamela Christine Ronald với Giải đặc biệt dành cho nhà khoa học nữ. Ảnh: Trọng Đạt

Giải đặc biệt dành cho nhà khoa học nữ thuộc về Giáo sư Pamela Christine Ronald (Hoa Kỳ) với công trình nghiên cứu Phân lập gene Sub1A tạo giống lúa chịu ngập dài hạn.

Từ gen lúa Sub1, Giáo sư Ronald và các cộng sự đã tạo ra các giống lúa biến đổi gen sinh trưởng tốt trong điều kiện ngập úng lâu ngày và cho năng suất cao.

Đây là nghiên cứu quan trọng, không chỉ giúp giải quyết nhu cầu lương thực cho hàng trăm triệu người mà còn mang tới giải pháp bền vững cho những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Giải thưởng chính VinFuture năm 2022. Ảnh: Trọng Đạt

Giải thưởng chính trị giá 3 triệu USD đã thuộc về 5 nhà khoa học Sir Timothy Giáo sư John Berners - Lee (Anh), Tiến sĩ Vinton Gray Cerf (Mỹ), Tiến sĩ Emmanuel Desurvire (Pháp), Tiến sĩ Robert Elliot Kahn (Mỹ) và Giáo sưSir David Niel Payne (Anh) cho những phát minh đột phá về công nghệ mạng toàn cầu.

Trọng Đạt