{keywords}

Victor Zhora, Phó Giám đốc Cục Bảo vệ thông tin và truyền thông đặc biệt của Ukraine khẳng định, cơ quan này đang lên phương án dự phòng để ngăn chặn các lực lượng của Nga thu giữ tài liệu nhạy cảm của chính phủ Kiev.

“Chúng tôi đang chuẩn bị mọi thứ”, Zhora nói. Kế hoạch A là bảo vệ cơ sở hạ tầng CNTT trên lãnh thổ Ukraine. Việc chuyển các cơ sở này sang 1 quốc gia khác là “phương án B hoặc C”.

Quan chức an ninh mạng cũng cho biết, việc di tản dữ liệu và thiết bị chỉ được tiến hành khi có sự chấp thuận của các nhà lập pháp Ukraine. Trước đó, Kiev đã tiến hành chuyển thiết bị và dự phòng tới khu vực an toàn hơn, nằm ngoài tầm tấn công và bao vây của Nga.

Tháng trước, Zhora tiết lộ đã có kế hoạch đưa các dữ liệu quan trọng ra khỏi thủ đô Kiev trong trường hợp thành phố này bị đe dọa, nhưng công tác chuẩn bị cho thấy khả năng này ngày càng hiện hữu.

Ukraine đã nhận được một số lời đề nghị cho phép lưu trữ dữ liệu, nhưng từ chối tiết lộ cụ thể. “Một địa điểm tại châu Âu sẽ được ưu tiên”, ông Zhora nói.

Những biện pháp phòng tránh dữ liệu rơi vào tay quân đội Nga bao gồm cả việc chuyển các cụm máy chủ vật lý và thiết bị lưu trữ di động, cũng như chuyển dữ liệu số từ dịch vụ lưu trữ hoặc máy chủ này sang dịch vụ và máy chủ khác.

Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp các nhà lập pháp Ukraine cho phép chuyển dữ liệu ra nước ngoài và thiết lập cơ chế tháo gỡ các tài sản IT, cũng không có nghĩa là tất cả dữ liệu và máy móc sẽ ngay lập tức được chuyển ra khỏi nước này.

Nhà chức trách sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể để xác định nên di tản ra ngoài lãnh thổ hay duy trì hoạt động ở trong nước.

Vinh Ngô (Theo Reuters)

Cuộc chiến Nga - Ukraine: Khi không gian mạng trở thành mặt trận không tiếng súng

Cuộc chiến Nga - Ukraine: Khi không gian mạng trở thành mặt trận không tiếng súng

Các cuộc tấn công mạng tuy không có tiếng súng nhưng vẫn sở hữu mức độ “sát thương” cao trên diện rộng trong cuộc chiến Nga - Ukraine.