Theo , HP và Dell, hai nhà sản xuất máy tính cá nhân số 1 và số 3 thế giới, đang lên kế hoạch chuyển khoảng 30% dây chuyển sản xuất dòng notebook của mình ra ngoài Trung Quốc.

Microsoft, Google, Amazon, Sony and Nintendo cân nhắc chuyển một phần sản xuất máy chơi game và loa thông minh khỏi Trung Quốc. Lenovo, Acer, Asustek… cũng đang tìm kiếm các giải pháp tương tự, báo cáo của Nikkei cho biết.

Loạt 'ông lớn' công nghệ rục rịch rời Trung Quốc
Nhiều hãng công nghệ lớn cân nhắc rời dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Động thái này của các hãng công nghệ lớn được cho là nhằm đối phó với quyết định tăng thuế nhập khẩu lên 25% đối với 200 tỉ USD giá trị hàng Trung Quốc của Mỹ. Bất chấp cuộc chiến thương mại Mỹ Trung đã đạt được thỏa thuận "đình chiến" giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 cuối tuần qua, nhiều hãng công nghệ cho biết tình hình vẫn quá bấp bênh.

Ngoài ra, mức chi phí gia tăng đáng kể có thể dẫn tới giá thành sản phẩm cao hơn với người tiêu dùng và lợi nhuận mỏng cho các nhà sản xuất khiến các công ty buộc phải cân nhắc.

Tháng trước, Nikkei cho biết Apple đang xem xét chuyển tới 30% sản lượng thiết bị phần cứng của họ ra khỏi Trung Quốc. Các nhà sản xuất máy chủ, thiết bị mạng, linh kiện điện tử… cũng đang rút bớt dây chuyền khỏi nước này, với lý do thông thường là theo yêu cầu của khách hàng Mỹ.

Theo nhà cung cấp dữ liệu tại QianZhan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ngành hàng điện tử của Trung Quốc đã tăng vọt 136 lần, lên 1.350 tỷ USD vào năm 2017, từ mức chỉ 10 tỷ USD vào năm 1991. Nhưng làn sóng dịch chuyển này chắc chắn sẽ có tác động xấu đến ngành xuất khẩu điện tử của nước này trong thời gian tới.