{keywords}
 

Theo Telegraph, một lỗi kỹ thuật trong bảng tính Excel được cho là nguyên nhân khiến Anh bỏ sót 16.000 ca nhiễm Covid-19, làm ảnh hưởng tới nỗ lực truy vết của cơ quan y tế quốc gia. Sự cố xảy ra từ ngày 25/9 đến 2/10 khi dữ liệu từ phòng xét nghiệm không được chuyển từ phòng thí nghiệm sang các bảng báo cáo số liệu. Số ca bỏ sót cho thấy các ca dương tính ở nước này vẫn trên đà tăng.

Cụ thể, vào ngày 30/9, số ca dương tính được báo cáo là 7.109 nhưng thực tế nhiều hơn 3.049 ca. Ngày 1/10, sai lệch là 4.133 ca và ngày 2/10 là 4.786 ca. Tất cả đều đã được bổ sung vào con số chính thức. Dù cơ quan Y tế công cộng Anh cho biết những ai nhiễm Covid-19 đều được thông báo, người tiếp xúc gần với họ lại không.

Theo Giám đốc điều hành lâm thời của Y tế công cộng Anh Michael Brodie, lỗi được xác định vào đêm ngày 2/10, xuất phát từ một hệ thống cũ của cơ quan. Vị này cho biết vào tháng 7 đã ra quyết định thay thế hệ thống. Tuy nhiên, theo BBC, “thảm họa” nói trên là do tập tin Excel chứa kết quả phòng thí nghiệm đã vượt quá giới hạn.

Y tế công cộng Anh được cho là sử dụng quy trình tự động để nhập kết quả xét nghiệm họ nhận được vào các bảng tính Excel. Song, định dạng tập tin Excel cũ – XLS – chỉ xử lý được 65.000 hàng thay vì hơn 1 triệu hàng. Đây là trách nhiệm của Y tế công cộng Anh, không phải bên thứ ba. Hiện tại, các tập tin đã được chia làm nhiều tập tin nhỏ hơn để ngăn sự cố xảy ra lần nữa.

Các chuyên gia đều bày tỏ ngạc nhiên vì quy trình nhập liệu quá mức “đơn sơ” của y tế Anh. Theo Natalie Cramp, CEO công ty khoa học dữ liệu Profusion, việc chương trình truy vết của chính phủ thất bại trong cập nhật ca bệnh mới chỉ vì bảng tính Excel đầy thực sự đáng kinh ngạc. Nó cho thấy không chỉ hệ thống báo cáo sử dụng công cụ quản trị dữ liệu vô cùng đơn giản, nó còn chỉ ra hệ thống đã được thiết lập quá nghèo nàn. Nó là dấu hiệu của việc dữ liệu này có thể không được giám sát và theo dõi chặt chẽ. Nếu dùng đúng công cụ quản trị dữ liệu, cảnh báo sẽ tự động đưa ra theo thời gian thực.

Du Lam (Theo Telegraph)

Y tế phối hợp công nghệ là chìa khóa để Việt Nam vượt qua đại dịch

Y tế phối hợp công nghệ là chìa khóa để Việt Nam vượt qua đại dịch

Thông điệp này vừa được đại diện Việt Nam khẳng định tại hội nghị quốc tế nhằm chia sẻ kinh nghiệm về việc ứng dụng công nghệ để đối phó với Covid-19.