Tỷ phú Mark Cuban. Ảnh: Getty Images

Mark Cuban là doanh nhân tỷ phú nổi tiếng thế giới với tài sản ròng khoảng 4,1 tỷ USD. Vào giữa tháng 3, ông đã lên LinkedIn trả lời một số câu hỏi từ các chủ doanh nghiệp nhỏ về việc cần làm trong đại dịch Covid-19.

Tỷ phú ưu tiên các câu hỏi về biện pháp tránh cắt giảm nhân sự và giờ làm. Bài viết của ông nhận được hơn 10.000 bình luận và nhiều người cũng đưa ra lời khuyên của riêng mình.

Thử nghiệm ý tưởng mới

Khi được hỏi làm thế nào để tránh cắt giảm nhân sự trong ngành sự kiện khi các hội chợ thương mại, thể thao, âm nhạc bị hủy bỏ, ông viết: “Nếu tìm được dịch vụ khác để cung cấp, hãy làm đi. Vì bạn có lỗ hổng trong lịch trình, đây là thời điểm tuyệt vời để thử nghiệm lĩnh vực mới và xem có khả thi không”.

Ông cũng khuyên mọi người nên “động não” không chỉ với đồng nghiệp mà còn với cả đối thủ. “Tất cả đều chung một thuyền. Cố gắng tìm ra cách tốt nhất để vực dậy toàn ngành”.

Hiểu nhân viên

Cuban khuyên CEO và các quản lý có thời gian tìm hiểu hoàn cảnh của từng nhân viên, đặc biệt nếu họ bị cắt giảm giờ làm hay bị sa thải. Bằng cách đó, nếu buộc phải ra quyết định, họ sẽ làm điều đó dựa trên hoàn cảnh của mỗi cá nhân.

Loại bỏ các phần bị bỏ bê hoặc không có thời gian

Tỷ phú viết: “Thay vì tập trung vào mọi chuyện tệ tới đâu, hãy nghiên cứu xem tận dụng thời gian này để kết nối với khách hàng tương lai như thế nào. Đây cũng là thời điểm tốt để dọn dẹp mọi mớ hỗn độn mà doanh nghiệp nhỏ nào cũng có. Mọi người đều có những thứ mà họ ước gì có thể làm lại. Hiện tại là lúc để thực hiện các thay đổi ấy”.

Du Lam (Theo CNBC)