Trong thông báo, Samsung cho biết lợi nhuận hoạt động giảm 32% xuống 10,8 nghìn tỷ won (7,7 tỷ USD) trong quý III, thấp hơn dự đoán của các nhà phân tích. Doanh thu cũng thấp hơn ước tính, chỉ đạt 76 nghìn tỷ won. Công ty sẽ công bố thu nhập ròng và chi tiết hoạt động trong báo cáo đầy đủ cuối tháng này.

Lợi nhuận Samsung sụt giảm do thị trường chip suy yếu. (Ảnh: Bloomberg)

Những tuần gần đây, các nhà sản xuất chip nhớ toàn cầu cảnh báo đối mặt với thị trường khó khăn hơn do lượng hàng tồn kho tăng và các đơn hàng bị cắt giảm, do nhu cầu máy tính cá nhân (PC) và smartphone suy yếu. Micron Technology và Kioxia đều giảm sản lượng để cố gắng cân bằng lại nguồn cung và ngăn cản đà giảm giá.

Ngay trước khi Samsung cung cấp số liệu, nhà sản xuất chip đồ họa và vi xử lý AMD cũng báo cáo doanh số thấp hơn kỳ vọng. Theo CEO Lisa Su, các điều kiện vĩ mô khiến cho nhu cầu PC thấp hơn mong đợi và điều chỉnh đáng kể hàng tồn kho.

Heo Pil Seok, CEO hãng quản lý tài sản quốc tế Midas, nhận định, xu hướng giảm lần này không đơn thuần do biến động cung – cầu. Nó khác biệt so với các chu kỳ trước đây vì các rủi ro địa chính trị. Kiểm soát xuất khẩu của chính phủ Mỹ sẽ hạn chế hơn nữa việc bán hàng của các hãng công nghệ tại Trung Quốc và lượng lớn nhu cầu chip sẽ bị suy yếu. Nếu AMD, Nvidia không thể bán chip ở Trung Quốc, doanh thu của họ còn tệ hơn nữa.

Sản lượng chip tháng 8 của Hàn Quốc, quê hương của hai nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, sụt giảm lần đầu tiên trong hơn 4 năm, theo dữ liệu của Statistics. Đồng hương của Samsung, SK Hynix, cho biết điều chỉnh chi phí vốn trong năm sau là “không thể tránh khỏi”.

Cú sập đột ngột trên thị trường chip nhớ là hậu quả của hàng loạt cú sốc kinh tế vĩ mô, từ cuộc chiến Nga – Ukraine cho đến lạm phát, giá dầu tăng vọt cùng các đợt tăng lãi suất của FED. Tâm lý người tiêu dùng nhanh chóng xấu đi và các bên mua chip như các nhà sản xuất PC cũng giảm đơn hàng, sử dụng hàng tồn kho.

Giám đốc bộ phận chip Samsung, Kyung Kyehyun, nhận xét thị trường không tìm thấy đà phục hồi cho tới năm sau. Song Myungsup, nhà phân tích của HI Investment & Securities, chia sẻ, do nhu cầu đặc biệt thấp, khách hàng bắt đầu giảm lượng hàng tồn kho từ cuối quý II. Giá DRAM và NAND đã giảm 15% trong quý III. Ngoại trừ vài tên tuổi công nghệ lớn, số còn lại đều giảm đơn đặt hàng bất chấp giá đã giảm sâu.

Du Lam (Theo Bloomberg)