Thành công của Lotus sẽ góp phần để đến 2020, người dùng các mạng xã hội Việt Nam sẽ tương đương người Việt Nam dùng các mạng của nước ngoài

Ngày 16/9/2019, VCCorp đã ra mắt mạng xã hội Việt Nam mang tên Lotus. Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc VCCorp cho biết, tôi thấy những cuộc tranh luận trên môi trường mạng không đem lại cho mình hạnh phúc, cảm giác thoải mái. Vì thế, Lotus ra đời nhằm mục đích cho người dùng cảm giác thoả mãn nhất. Cụ thể, chúng tôi đã ra đời những công cụ như tút ảnh (đăng trạng thái, kể chuyện thông qua hình ảnh), viết blog, chùm ảnh... giúp lan toả những giá trị tích cực, đem lại những cảm xúc tuyệt vời cho người dùng.

Ngoài ra, khi người dùng hoạt động trên Lotus xoay quanh nội dung như chia sẻ, xem, đọc hay tạo ra giá trị lan toả .. thì sẽ được token. Sau khi sở hữu một lượng token, người dùng có thể chia sẻ, tặng token cho người khác thông qua huy hiệu (hợp lý, vui vẻ, hài hước....) để cổ vũ người tạo ra nội dung. Những huy hiệu này đều mang tính chất tích cực, không có giá trị tiêu cực như trạng thái bức xúc vì chúng tôi cho rằng tích cực sẽ tạo ra giải pháp.

Theo ông Nguyễn Thế Tân, CEO VCCorp, với mạng xã hội Lotus, những người làm nội dung là vua, nhưng thượng đế chính là người sử dụng,

"Những người làm nội dung là vua, nhưng thượng đế chính là người sử dụng, đây chính là chiến lược xuyên suốt trong quá trình phát triển Lotus của chúng tôi", ông Tân khẳng định.

Phát biểu tại sự kiện này, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, chúng ta cần nhiều hơn nữa sự kết hợp ba bên này (người làm công nghệ, nhà đầu tư, chính phủ-pv) để giải quyết nhiều bài toán nữa của đất nước, nhất là những bài toán lớn, mang tính căn bản và nền tảng để giúp Việt Nam phát triển.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, chặng đường mà Lotus phải đi sẽ còn dài, còn nhiều khó khăn phía trước và sẽ là quá sớm để nói về thành công của Lotus. Nhưng cái mà Lotus cần kiên trì là nghĩ lớn, giải quyết đúng bài toán, mô hình kinh doanh rõ ràng, và cách tiếp cận khác biệt. Các khó khăn khác chỉ nên coi là lửa thử vàng, là cơ hội để tôi luyện.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thành công của Lotus sẽ góp phần để đến 2020, người dùng các mạng xã hội Việt Nam sẽ tương đương người Việt Nam dùng các mạng của nước ngoài.

"Thành công của Lotus sẽ góp phần để đến 2020, người dùng các mạng xã hội Việt Nam sẽ tương đương người Việt Nam dùng các mạng của nước ngoài", Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng  bày tỏ lòng trân trọng với sự dấn thân của một doanh nghiệp công nghệ Việt Nam. Bởi vì, VC Corp đang dầu tư vào một lĩnh vực khó, nơi mà thị trường đã bị thống trị bởi những gã khổng lồ toàn cầu. Chưa kể đến, việc làm một mạng xã hội là một điều mà không ít các doanh nghiệp Việt Nam khác đã thử và thất bại hay thậm chí nhiều người còn cho là không khả thi. "Nhưng nếu VCCorp không làm, và không ai làm nữa, và không chỉ ở đây mà ở khắp các lĩnh vực khác nữa thì Việt Nam sẽ ra sao? Sắp tới đây, Bộ TT&TT sẽ đặt ra nhiều hơn nữa các bài toán khó, có thể là rất khó, nhưng sẽ luôn là những bài toán nếu thành công sẽ mang lại giá trị kinh tế lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ICT." Bộ trưởng nói.

 

Mạng xã hội Lotus được xây dựng dưới góc độ nền tảng phân phối nội dung của người sử dụng tạo ra tới các độc giả. Theo đó, Lotus thu hút người dùng bằng nội dung tốt hơn, chất lượng hơn và đa dạng hơn.

Để có nội dung ban đầu tốt, ở giai đoạn này Lotus hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau gồm: giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, blog, lifestyle, giải trí, âm nhạc,… và trên 30 nguồn chính luận gồm: VTV, Tuổi trẻ, Lao Động, Thanh Niên, Vietnamnet, ICTnews, Infonet, Dân trí,…

Với trên 500 nhà sáng tạo nội dung, Lotus cam kết xây dựng mọi điều kiện để “giải phóng sức sáng tạo”, bao gồm gần 50 format đa dạng như video giải trí, blog, hình ảnh, video nhanh, tạp chí, nhạc, sách,… giúp chuyển tải các loại nội dung khác nhau cho nhiều đối tượng như người làm báo, người viết blog, chuyên gia, nhiếp ảnh gia,…

Nguồn thu chính cho các nhà sáng tạo nội dung là từ quảng cáo thông qua Admicro, một đơn vị quảng cáo thuộc VCCorp. Ngoài ra, Lotus đang xây dựng mô hình kiếm tiền khác dựa trên tương tác, thử thách, hoạt động với độc giả thông qua việc tích luỹ token. 

Với người dùng Lotus, không cần kết bạn mà chỉ cần “quan tâm/theo dõi/làm fan nguồn thông tin”, kết nối với nội dung, các chủ đề cần quan tâm và các mối quan tâm. Lotus có thuật toán chú trọng vào việc cung cấp những nội dung phù hợp với từng cá nhân và các cá nhân liên quan. 

Lotus ra đời trên cơ sở việc tìm ra và đánh trúng nhu cầu lớn chưa được đáp ứng tốt bởi các sản phẩm hiện hữu trên thị trường để khắc phục tình trạng nội dung chưa chuyên nghiệp, ít cảm xúc, nặng về đọc, các nội dung “kén khách” chưa có đất sống. 

Điều đáng tự hào không chỉ với VCCorp mà đối với người Việt nói chung, đó là 200 kỹ sư công nghệ của Việt Nam đã làm chủ công nghệ để giải các bài toán trên AI, Big data, Data mining, Image processing, Recommendation,… trong quá trình thiết kế và vận hành mạng xã hội của người Việt thiết kế, do người Việt thiết kế.

Sau khi ra mắt ngày 16/09, Lotus phát hành bản dùng thử (open beta) trong khoảng từ 3-6 tháng. Ngay sau khi phát hành bản open beta, Lotus mở truy cập với các thành viên mới; chỉnh sửa lỗi, hoàn chỉnh các chi tiết phần mềm; hoàn thiện và bổ sung chức năng có trong kế hoạch; điều chỉnh hướng phát triển nội dung; cập nhật các hướng dẫn, điều khoản người sử dụng dựa trên phản hồi của người sử dụng và xã hội.

Người dùng có thể tải ứng dụng mạng xã hội Lotus tại đây