{keywords}
Các đối tượng sử dụng thủ đoạn lừa đảo cho vay tiền online lãi suất thấp khiến nhiều khách hàng sập bẫy.

 

Hiện nay, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid, nhiều cá nhân và doanh nghiệp lâm vào cảnh khó khăn, các đối tượng lừa đảo lợi dụng điều này mời chào khách hàng cho vay online lãi suất thấp nên nhiều người đã sập bẫy. Bọn chúng liên tục thay đổi thủ đoạn và hình thức lừa đảo với cách thức ngày càng tinh vi.

Gần đây, một số khách hàng phản ánh với VietNamNet hiện tượng nhiều kẻ xưng danh là bên ứng dụng cho vay tiền online gọi điện đến đề nghị cho vay tiền ưu đãi và yêu cầu khách hàng cài app của họ. Sau đó, các đối tượng chuyển một số tiền nhỏ vào app và yêu cầu khách hàng phải thanh toán số tiền lớn hơn nếu không bọn chúng sẽ gửi tin nhắn nội dung xấu đến số điện thoại của bạn bè có trong danh bạ.

Chia sẻ với VietNamNet về vấn đề này, ông Lê Minh Hải, CEO Tienngay.vn cho hay, đã có nhiều khách hàng phản ánh bị lừa vay tiền online với thủ đoạn này. Bọn chúng dụ khách hàng cài app vay tiền online để đươc vay ưu đãi với điều kiện dễ dàng. Người vay phải khai thông tin theo yêu cầu trên app. Ngay sau khi khách hàng sử dụng smartphone click vào link hoặc cài đặt app thì có thể phần mềm gán mã độc sẽ truy cập và tự khai thác dữ liệu trong điện thoại mà khách hàng không thể kiểm soát.

"Một tuần trước hai vợ chồng anh Nguyễn Đức Sơn trú tại Hưng Yên bị App FR lừa đảo vay tiền. Các đối tượng dụ cài app có chứa mã độc sau đó chúng chuyển vào tài khoản 3 triệu đồng, nhưng sau đó đòi khách hàng phải trả 4 triệu đồng. Nếu không trả, các đối tượng sẽ nhắn tin đến số điện thoại trong danh bạ khách hàng. Chúng tôi đã hỗ trợ những khách hàng này về mặt pháp lý để họ làm việc với cơ quan chức năng", ông Lê Minh Hải nói.

Phân tích thêm về thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo vay tiền online, ông Trần Việt Vĩnh, CEO của Fiin Credit cho hay, điểm mấu chốt là dụ khách hàng cài app của bọn chúng để làm thủ tục cho vay tiền online. Các app đã được cài mã độc để đánh cắp dữ liệu trong smartphone của khách hàng như danh bạ điện thoại và có thể là những nội dung nhạy cảm khác… Từ đó, các đối tượng ép khách hàng phải trả số tiền lớn hơn nhiều so với khoản vay mà bọn chúng chuyển vào tài khoản cho khách hàng. Nếu không làm theo yêu cầu, các đối tượng sẽ nhắn tin với nội dung xấu cho những người thân, bạn bè của nạn nhân.

"Việc cài mã độc để đánh cắp dữ liệu trong smartphone, ép khách hàng trả số tiền theo yêu cầu của các đối tượng lừa đảo là vấn đề rất nghiêm trọng. Vì vậy, khách hàng phải nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi của tội phạm mạng. Bên cạnh đó, cần sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông cảnh báo sớm cho người dùng để phòng tránh được các thủ đoạn lừa đảo đó ", ông Trần Việt Vĩnh nói.

Thái Khang

 

Lừa đảo vay tiền online tấn công khách hàng doanh nghiệp

Lừa đảo vay tiền online tấn công khách hàng doanh nghiệp

Gần đây, đang có hiện tượng các đối tượng lừa đảo lợi dụng tình hình doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid để mời vay tiền oline sau đó yêu cầu nộp phí bảo hiểm tiền vay và chiếm đoạt số tiền này.