GameFi (game ứng dụng công nghệ Blockchain kết hợp với nền tảng tài chính phi tập trung) nở rộ tại Việt Nam trong nửa năm trở lại đây, với sự thành công của Axie Infinity, hàng trăm dự án đã được phát triển ở thị trường trong nước. Tuy nhiên, theo những người trong ngành, số lượng dự án làm thật chỉ khoảng trên đầu ngón tay, còn lại đa số là các dự án lừa đảo (scam).

Ông Nguyễn Thành Trung, CEO Axie Infinity (cầm mic) cho biết lừa đảo trong GameFi là một hiện tượng phổ biến trên thế giới.

Theo chủ một dự án GameFI, để nhận định các dự án lừa đảo rất dễ, điều đầu tiên là hãy nhìn vào đội ngũ, đa phần các dự án này sẽ giấu thông tin của những người thực hiện, không đưa tên tuổi, chỉ đưa biệt danh, như thiết kế, lập trình viên hay CEO… Một số dự án đưa đội ngũ là hình ảnh các lập trình viên nước ngoài hoành tráng và lấy hình ảnh thiết kế từ các game của quốc tế như Trung Quốc, Nhật Bản, Châu Âu, tạo ra một trang web nhìn rất đẹp để đi gọi vốn.

Hay dễ phát hiện nhất là một số dự án đưa các tên quỹ đầu tư nổi tiếng vào ở phần đối tác, trong khi thực tế chính chủ các quỹ này còn không biết gì về dự án. Điển hình mới đây có dự án StepOn, một dự án ăn theo xu hướng “move to earn” đang nổi lên trong thời gian vừa qua trong ứng dụng Blockchain. 

Việc xuất hiện nhiều dự án lừa đảo trong thời gian qua đã khiến cho các nhà đầu tư mất niềm tin vào nhiều dự án GameFi ở Việt Nam, họ tỏ ra sợ hãi và đặc biệt nhiều nhà đầu tư quốc tế xem các dự án như một nỗi ám ảnh.  

Chia sẻ với Vietnamnet, đại diện một quỹ đầu tư quốc tế cho biết: “Chúng tôi không hiểu tại sao các bạn lại làm vậy với tiền đầu tư của chúng tôi. Có quá nhiều dự án lừa đảo đến từ quốc gia của các bạn và điều đó ảnh hưởng rất xấu đến môi trường đầu tư. Việt Nam của các bạn đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư quốc tế vào lĩnh vực GameFi sau thành công của Axie Infinity, nhưng mà lại xuất hiện quá nhiều dự án xấu xí, nó có thể khiến các bạn mất cơ hội kiếm được các số tiền lớn từ quỹ đầu tư quốc tế”.

Nói về câu chuyện này, mới đây trong một sự kiện ở TP.HCM, ông Nguyễn Thành Trung, CEO của Axie Infinity cho biết: “Có một thực tế là dự án GameFi lừa đảo nó không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới. Có lẽ chúng ta gặp quá nhiều dự án ở Việt Nam thêm vào đó đọc tin tức trên truyền thông nên nghĩ nó chỉ xảy ra ở trong nước. Điều đó không đúng, lừa đảo trong GameFi là một hiện tượng phổ biến trên thế giới trong thời gian qua”.

Theo ông Trung, để hạn chế tình trạng này, thì những người làm trong lĩnh vực Blockchain, những người viết bài trên các cơ quan truyền thông hay game guild (các tổ chức phi tập trung về GameFi)… có vai trò rất quan trọng trong việc cảnh báo những nhà đầu tư, cũng như hướng dẫn người chơi tham gia vào các dự án làm thật trong lĩnh vực này.

Lê Mỹ