Theo Gizmodo, Netflix đã đi trước chính phủ Mỹ để bảo vệ quyền sử dụng thương hiệu Space Force (Lực lượng Không gian) tại châu Âu, Australia, Mexico và nhiều quốc gia khác. Trong khi đó, đơn xin quyền sử dụng thương hiệu của Lực lượng Không gian Mỹ vẫn đang chờ phê duyệt.

Luc luong Khong gian My thua kien Netflix anh 1

Thành lập tháng 12/2019, tên gọi Lực lượng Không gian Mỹ (Space Force) có tên trùng với bộ phim hài chiếu trên Netflix được công bố lần đầu tháng 1/2019

Không khó để phân biệt đâu là một bộ phim và tổ chức không gian dù trùng tên. Tuy nhiên chúng ta có thể không biết công ty nào đang bán những chiếc áo thun Space Force, đó là lý do Netflix và Lực lượng Không gian Mỹ muốn sở hữu thương hiệu này.

Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ dựa trên ngày nộp đơn để quyết định quyền sử dụng thương hiệu. Netflix đã nộp đơn cấp thương hiệu cho Space Force trên toàn thế giới từ đầu năm 2019. Trong khi đó, Lực lượng Không quân Mỹ (Air Force) nộp đơn xin cấp quyền sử dụng thương hiệu Space Force vào tháng 3/2019, đến tháng 12 mới trở thành tổ chức thực sự, Hollywood Reporter đưa tin.

Nếu kiện ra tòa, Netflix sẽ có lợi thế bởi hãng này đã sử dụng thương hiệu Space Force từ trước. Ngay cả khi thua kiện, Netflix vẫn có quyền dựa trên Tu chính án I Hiến pháp Mỹ (First Amendment) để tiếp tục bán thương hiệu Space Force với mục đích châm biếm.

Đây cũng không phải vụ tranh chấp đầu tiên giữa một cơ quan nhà nước với công ty vì sử dụng chung thương hiệu.

Từ năm 2007, khi chỉ thị mới về bản quyền, nhãn hiệu của Bộ Quốc phòng Mỹ có hiệu lực, Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) đã sử dụng thương hiệu trên để yêu cầu website như Zazzle, CafePress hay Etsy ngừng bán các mặt hàng có thương hiệu USMC hoặc phải tuân theo một số quy định.

Luc luong Khong gian My thua kien Netflix anh 2

Sau hơn một năm công bố, phim Space Force được chiếu tập đầu trên Netflix vào ngày 29/5 song không được giới chuyên môn đánh giá cao. Ảnh: Netflix.

"Hiện chúng tôi chưa nắm thông tin về tranh chấp thương hiệu với chương trình giả tưởng Space Force của Netflix. Chúc Netflix và ê-kíp sản xuất gặt hái thành công với sản phẩm liên quan đến lực lượng quân sự mới thành lập của Mỹ", đại diện Lực lượng Không quân Mỹ chia sẻ.

Thành lập ngày 20/12/2019, Lực lượng Không gian Mỹ bao gồm khoảng 16.000 nhân viên Không quân và dân sự, một số đã tham gia Bộ Tư lệnh Không gian, theo Bộ trưởng Không quân Barbara Barrett. Họ sẽ có đồng phục, cầu vai riêng và thậm chí là bài hát riêng giống như các nhánh khác.

"Lực lượng Không gian Mỹ sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia của Mỹ bằng cách tập trung vào không gian vũ trụ. Mỹ có sự nhạy bén trong không gian vũ trụ tốt nhất trên thế giới", bà Barrett nói.

Dù có thể chiến thắng về mặt pháp lý, bộ phim Space Force của Netflix cũng chưa chắc thu hút nhiều người xem.

Theo Rotten Tomatoes, chỉ 40% trong 82 nhà phê bình đưa ra đánh giá tích cực cho mùa đầu tiên của Space Force, cho rằng bộ phim này "kém hài hước một cách kinh ngạc" với một số tình tiết không hợp lý, nhạt nhẽo.

Theo Zing

Vì sao SpaceX muốn phóng 42 nghìn vệ tinh vào không gian?

Vì sao SpaceX muốn phóng 42 nghìn vệ tinh vào không gian?

SpaceX và các đối thủ đang theo đuổi 'chòm sao vệ tinh nhân tạo' với tham vọng có thể tạo ra bước đột phá trong cung cấp dịch vụ internet.