Số lượng smartphone đưa về Việt Nam trong quý 1 năm nay giảm sút so với năm ngoái. Chuyên gia dự báo con số này tiếp tục giảm thêm do tình hình chung toàn cầu và lạm phát gia tăng.

Lượng smartphone các hãng nhập về (shipment) tại Việt Nam trong quý 1/2022 giảm 3% so với cùng kỳ, số liệu của Counterpoint cho hay. Dù vấp phải tình trạng thiếu linh kiện và lạm phát, song hãng nghiên cứu cho rằng việc thị trường mở cửa trở lại và hoạt động sản xuất đi lên đã tác động đến lượng smartphone nhập về. Ngoài ra, quý này có số liệu tích cực do tháng mua sắm gia tăng ở Tết nguyên đán, sau đó giảm dần ở tháng tiếp theo.

Xét trên số lượng smartphone các hãng sản xuất/nhập về, Samsung duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường trong Q1/2022 với 30,8% thị phần nhờ sự phổ biến của dòng Galaxy A và dòng Galaxy S22, đặc biệt là Galaxy S22 Ultra. 

{keywords}
Thị phần smartphone tại Việt Nam quý 1 xét theo lượng smartphone nhập về/sản xuất. (Nguồn: Counterpoint)

Người tiêu dùng Việt Nam thích điện thoại thông minh cao cấp, và Galaxy S22 Ultra và Apple iPhone 13 Pro Max nằm trong số những sản phẩm bán chạy nhất trong danh mục này. 

Xiaomi đứng ở vị trí thứ hai với 20,6% thị phần. Thành công của hãng được thúc đẩy bởi dòng Redmi 9 và dòng Redmi Note 11 mới ra mắt gần đây. Oppo và Vivo lần lượt đứng ở vị trí thứ 3 và 4 với 14,4% và 11% thị phần.

Nói về các yếu tố tác động lên thị trường điện thoại thông minh của Việt Nam trong quý 1, chuyên gia tại Counterpoint nhận định kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã làm hồi sinh nhu cầu vào đầu quý, cộng với việc ra mắt nhiều sản phẩm mới khiến khách hàng bỏ tiền mua nhiều hơn. 

Ngoài ra, các hãng cũng tích cực tung ra các chương trình khuyến mại để đẩy hàng. Ví dụ Xiaomi tặng kèm Mi Pad 5 và máy lọc khí Xiaomi Air Purifier cho các đơn đặt hàng trước của dòng Xiaomi 12, trong khi Oppo tặng loa Bluetooth và máy mát xa cổ cho các đơn đặt hàng trước của dòng Reno7. 

“Việt Nam là một thị trường game di động lớn và các thương hiệu đang tài trợ cho các sự kiện để tăng cường hiện diện. Samsung đã trở thành nhà tài trợ PUBG Mobile chính thức tại SEA Games”, chuyên gia nêu nhận định.

Kênh trực tuyến tăng trưởng 20% ​​so với quý cùng kỳ, và chiếm 18% tổng số smartphone tung ra thị trường. Các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Tiki và Lazada đã tổ chức các sự kiện bán hàng vào tháng 3/2022, với nhiều ưu đãi khác nhau ở mảng smartphone, dẫn đến doanh số tăng mạnh. 

Về việc sản xuất smartphone tại Việt Nam, phía Counterpoint nhận định các nhà máy đang dần tăng tốc, các OEM đang tăng cường đầu tư để nâng cao năng lực tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt linh kiện toàn cầu và lạm phát có thể tạo điểm nghẽn trong các hoạt động sản xuất nội địa và tác động đến các lô hàng điện thoại thông minh trong tương lai.

Hải Đăng

Sau Apple, đến lượt Samsung cắt giảm sản lượng smartphone năm nay?

Sau Apple, đến lượt Samsung cắt giảm sản lượng smartphone năm nay?

Trước áp lực của lạm phát, chiến tranh và khủng hoảng bán dẫn, Samsung được cho là sẽ cắt giảm sản lượng smartphone trong phần còn lại của năm 2022.