Đa số các công ty CNTT có nhu cầu tăng quy mô nhân sự

Ngày 23/4/2020, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự Navigos Group đã công bố báo cáo về nhân sự CNTT Việt Nam.

Báo cáo được xây dựng trên cơ sở phân tích kết quả cuộc khảo sát các ứng viên và nhà tuyển dụng đến từ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT tại Việt Nam, trong đó công ty gia công phần mềm chiếm 60% và 24% là công ty phát triển và kinh doanh sản phẩm công nghệ.

Hầu hết các doanh nghiệp tham gia khảo sát đều có nhu cầu tuyển dụng trong năm tới với quy mô khác nhau. Chỉ 9% cho biết không có kế hoạch tuyển dụng, 1/2 doanh nghiệp cho biết có nhu cầu mở rộng thêm 11 – 20% quy mô và gần 1/4 có nhu cầu mở rộng thêm 21 - 30%.

Khi được hỏi về những ảnh hướng lớn nhất đến doanh nghiệp khi thiếu hụt nhân lực tại công ty, nhóm ứng viên và nhóm nhà tuyển dụng đều có cùng top 3, dù thứ tự xếp hạng có sự khác biệt.

Cụ thể, theo nhóm nhà tuyển dụng, mức độ ảnh hưởng của các yếu tố lần lượt là: Ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của công ty; Tình trạng làm việc quá tải của nhân viên; Thiếu sự gắn kết giữa các nhân viên do sự mất ổn định của nhân sự.

Với nhóm ứng viên, xếp hạng của các yếu tố lần lượt : Tình trạng làm việc quá tải của nhân viên; Thiếu sự gắn kết giữa các nhân viên do sự mất ổn định của nhân sự; Ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của công ty.

Khảo sát mới của Navigos Group cũng cho thấy, Top 3 lĩnh vực đang thiếu hụt nhân sự trong các công ty CNTT Việt gồm có: Phát triển website toàn diện, chiếm 49%; Java & Java script chiếm 27%; Kiến trúc hạ tầng chiếm 22%.

Các mảng công nghệ mới liên quan đến khoa học máy tính tuy vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhưng không cao. Theo đó, có 18% doanh nghiệp thiếu hụt ứng viên để phát triển tự động hóa, 11% doanh nghiệp thiếu nhân sự phát triển máy học và chỉ 2% doanh nghiệp thiếu nhân sự phát triển chuỗi khối.

Cùng với đó, ba yếu tố được đánh giá là lợi thế khi thành lập công ty công nghệ tại Việt Nam đều xoay quanh nhân lực, đó là: Chi phí nhân công cạnh tranh; Kinh tế ổn định (nhân lực trẻ, tăng trưởng GDP cao); Nguồn lao động có chất lượng (giáo dục tốt, thông minh, có tầm nhìn).

Ứng viên CNTT có kinh nghiệm được trả lương cao hơn nhiều ngành khác

Đáng chú ý, khi so sánh theo mặt bằng lương chung từ Báo cáo lương của VietnamWorks, nhà tuyển dụng cho thấy họ đang trả lương cho nhóm ứng viên có kinh nghiệm cao hơn một bậc so với nhiều ngành nghề khác, từ 701 - 1000 USD. So với các ngành nghề khác, mức lương phổ biến được trả cho nhóm ứng viên có kinh nghiệm là 251 – 500 USD hoặc 501 – 700 USD.

Trước tình trạng khan hiếm nhân lực ngành công nghệ, có đến 62% doanh nghiệp chọn sẽ tái cơ cấu về kỹ năng cho đội ngũ hiện tại và 56% chọn kết nối với trường đại học để chuẩn bị bộ kỹ năng cần thiết cho đội ngũ nhân viên trong tương lai.

Đề cập đến chính sách tuyển dụng và giữ chân nhân tài, báo cáo của Navigos Group chỉ ra rằng, nhân lực ngành CNTT đã ổn định và gắn bó hơn. Cụ thể với nhóm nhà tuyển dụng, 64% cho biết tỷ lệ chuyển đổi công việc tại doanh nghiệp họ dưới 20%, số ứng viên làm việc dưới 1 năm cũng chỉ chiếm 4%, số doanh nghiệp có ứng viên làm việc trên 2 năm chiếm 64%.

Khi được hỏi về lý do chuyển việc của nhân viên, có đến 67% nhà tuyển dụng cho rằng nhân viên có cơ hội việc làm tốt hơn từ công ty khác, 38% nhà tuyển dụng chọn không hài lòng với chế độ lương thưởng và 31% cho rằng ứng viên thành lập startup của riêng họ.

Thực tế, nhóm ứng viên cho rằng lý do hàng đầu khiến họ nghỉ việc là không hài lòng với chế độ lương thưởng (45%), nguyên nhân thứ hai là không có cơ hội thăng tiến (40%) và lí do Cơ hội việc làm tốt hơn từ công ty khác xếp vị trí thứ 3 với 38% ứng viên đồng tình.

Ngoài ra, khảo sát cho thấy, với nhóm ứng viên, Top 3 chế độ phúc lợi đặc biệt lần lượt gồm: Chế độ khám sức khỏe định kỳ và bảo hiểm cao cấp (40%); Trả lương ngoài giờ (31%); Thưởng theo kết quả công việc mỗi quý (28%)

Trong khi đó, nhóm nhà tuyển dụng lại lựa chọn yếu tố Thưởng theo kết quả công việc mỗi Quý là phúc lợi đặc biệt nhất của công ty mình (42%), Cơ hội đi học và làm việc tại nước ngoài (40%) và Chế độ khám sức khỏe định kỳ và bảo hiểm cao cấp xếp thứ ba với 33% bình chọn.