Gần 2.000 đơn hàng nông sản Hải Dương đã đến tay người tiêu dùng

Các gian hàng nông sản Hải Dương đã được tạo lập và đi vào hoạt động trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò của Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) từ ngày 4/3, sau hơn 1 ngày kể từ thời điểm doanh nghiệp bưu chính này công bố khởi động chiến dịch ứng dụng công nghệ số giúp nông sản Việt thoát cảnh giải cứu không chỉ trong mùa dịch.

{keywords}
Tính đến hết ngày 7/3, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò đã hỗ trợ các hộ nông dân Hải Dương tiêu thụ được hơn 7 tấn rau củ (su hào, bắp cải) và 80.000 trứng gà, hơn 850 con gà.

Được đặt ở vị trí trung tâm trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, các gian hàng của những hộ nông dân Hải Dương hiện đang cung cấp 5 loại nông sản gồm: trứng gà Cẩm Đông, gà đồi Chí Linh, ổi Thanh Hà, bắp cải, su hào. Đây đều là những nông sản đã được chứng nhận đủ tiêu chuẩn OCOP hoặc VietGap. 

Những ngày vừa qua, song song với việc hướng dẫn, hỗ trợ các hộ nông dân Hải Dương đưa nông sản lên bán trên sàn thương mại điện tử, Viettel Post cũng đã có nhiều hoạt động để quảng bá, thu hút người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm nông sản Hải Dương.

Cụ thể như: triển khai tính năng “Mua chung giá rẻ” trên sàn; xây dựng chương trình Flash Sale cho nông sản Hải Dương; thực hiện chạy quảng cáo số cho các gian hàng của bà con nông dân; áp dụng mức phí vận chuyển đồng giá 11.000 đồng cho đơn hàng trọng lượng tới 30kg từ Hải Dương đến một số địa phương (Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh) trong thời gian từ nay hết ngày 31/3/2021…

Theo thống kê, tính đến hết ngày 7/3, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò đã hỗ trợ các hộ nông dân Hải Dương tiêu thụ được hơn 7 tấn rau củ, 80.000 trứng gà và hơn 850 con gà.

{keywords}
Trong 3 ngày qua, đã có gần 2.000 đơn hàng nông sản Hải Dương được Viettel Post tổ chức chuyển phát đến tận tay người tiêu dùng.

Cũng trong 3 ngày qua, đã có gần 2.000 đơn hàng nông sản Hải Dương được Viettel Post tổ chức chuyển phát đến tận tay người tiêu dùng, đảm bảo thời gian phát theo đúng cam kết của doanh nghiệp và chất lượng sản phẩm tươi ngon cho người dùng.

Trước đó, Viettel Post đã đưa ra cam kết với những đơn hàng nông sản trong phạm vi dưới 100 km, tổng thời gian từ lúc thu hoạch tới khi giao tận tay người tiêu dùng sẽ khoảng 4 giờ. Còn đối với những đơn hàng trong phạm vi xa hơn, đơn vị sẽ vận chuyển đến điểm tập kết, sử dụng công nghệ Last mile – giao hàng chặng cuối để chuyển đến tay người tiêu dùng với thời gian khoảng 6 giờ từ khi thu hoạch.

Đáng chú ý, những ngày vừa qua, số lượng tải ứng dụng di động Voso Merchant đã tăng mạnh. Cùng với đó, lượng traffic đổ về các gian hàng nông sản Hải Dương trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò đã tăng 35% so với trước đây.

“Điều này phần nào cho thấy mức độ quan tâm của người tiêu dùng tới các mặt hàng thực phẩm đang có chiều hướng tăng. Người tiêu dùng đang dần có thói quen đặt mua thực phẩm trên các trang thương mại điện tử”, đại diện Viettel Post nhận định.

Hỗ trợ nông dân tiếp cận nền tảng kinh doanh số

Với chiến dịch ứng dụng công nghệ số giúp nông sản Việt thoát cảnh “giải cứu” không chỉ trong mùa dịch, Viettel Post đã xác định rõ quan điểm đây không chỉ là giải pháp giúp tiêu thụ nông sản ngắn ngày của bà con nông dân Hải Dương mà còn là cơ hội để doanh nghiệp đồng hành, hỗ trợ người nông dân áp dụng chuyển đổi số vào sản xuất kinh doanh, hướng tới mục tiêu sản xuất kinh doanh nông nghiệp bền vững.

Cũng vì thế, bằng việc ưu tiên triển khai các giải pháp công nghệ, doanh nghiệp bưu chính còn đóng vai trò giám sát chất lượng sản phẩm, không đưa đến tay người tiêu dùng những nông sản được trồng sai quy cách, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, dễ gây độc hại cho người tiêu dùng.

{keywords}
Cán bộ, nhân viên Viettel Post đã xuống tận vườn trực tiếp hướng dẫn bà con nông dân cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Cùng với đó, việc tổ chức đội ngũ nhân viên trực tiếp xuống tận vườn, trang trại… để hướng dẫn, phổ biến các hộ nông dân biết cách tạo tài khoản, mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử, thực hiện livestream giới thiệu sản phẩm, gắn nhãn truy xuất nguồn gốc hàng hóa… là một hoạt động được Viettel Post đặc biệt chú trọng.

Ông Dương Văn Nam, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp sạch Nam Vũ cho biết, bán hàng trên sàn thương mại điện tử là kênh bán hàng mới, còn mới mẻ nên ban đầu Hợp tác xã cũng có gặp khó khăn. Bởi lẽ, các thành viên của Hợp tác xã đa số là những người lớn tuổi, không dùng thành thạo được điện thoại thông minh như lớp trẻ.

Tuy vậy, sau khi được hướng dẫn trực tiếp, bà con nông dân cũng đã bước đầu làm quen được với cách thức bán hàng qua mạng, cảm thấy dễ dàng hơn. “Chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai kênh bán hàng mới này để tìm thêm đầu ra cho sản phẩm, giúp cho bà con nông dân đỡ bị thiệt thòi, không còn bị thương lái ép giá những lúc được mùa”, ông Nam cho hay.

Theo chia sẻ của đại diện lãnh đạo Viettel Post, giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 chính là cơ hội để thúc đẩy người nông dân thực hiện chuyển đổi số, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Với riêng doanh nghiệp bưu chính này, trong hơn 1 năm qua, để tham gia thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, ngoài việc xây dựng và đưa vào vận hành sàn thương mại điện tử Vỏ Sò có sứ mệnh giúp nông dân bán các đặc sản vùng miền đến tay người tiêu dùng, đơn vị cũng đã phát triển hỗ trợ kiểm tra hàng hóa.

Cụ thể, với tính năng QR Code, khách hàng có thể truy xuất được đầy đủ thông tin về nơi sản xuất, nhà sản xuất, phân phối hoặc đơn vị kinh doanh sản phẩm. Ngoài ra, người dùng còn được biết về giá bán, điểm bán, công dụng, thành phần của sản phẩm. Đặc biệt, đối với nông sản, tính năng QR Code có trên Vỏ Sò còn giúp truy xuất được thông tin về vùng trồng, hộ sản xuất, thời gian thu hoạch, đóng gói. 

M.T

Giúp nông sản thoát cảnh “giải cứu” ở vỉa hè

Giúp nông sản thoát cảnh “giải cứu” ở vỉa hè

Hàng ngàn tấn nông sản ở Hải Dương và nhiều vùng nông thôn khác sẽ không còn rơi vào cảnh phải “giải cứu” vì dịch bệnh nhờ sàn thương mại điện tử.