{keywords}
 

Theo Nikkei, Luxshare đang muốn được sản xuất iPhone sớm hơn dự kiến. Động thái này được Apple ủng hộ và sẽ thách thức “ông trùm” Foxconn.

Nguồn tin tiết lộ Luxshare đã cử một nhóm nhân viên đến nghiên cứu việc sản xuất iPhone tại nhà máy Wistron mà công ty đang mua lại. Đây là điều bất thường vì thương vụ vẫn chưa hoàn tất và Apple hiếm khi cho phép người ngoài tới thăm các cơ sở sản xuất, đặc biệt trong mùa cao điểm. Một điều bất ngờ nữa là nhân viên Luxshare đang học hỏi quá trình sản xuất iPhone 12 mini mới nhất.

Luxshare là đối tác lắp ráp tai nghe AirPods chính của Apple. Tháng 7, công ty mua lại nhà máy lắp ráp iPhone của Wistron tại Côn Sơn, Trung Quốc với giá 449 triệu USD nhằm củng cố quan hệ với Apple. Giao dịch dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Theo nguồn tin, nhà máy sẽ phụ trách gần 20% đơn hàng iPhone 12 mini. iPhone 12 mini là mẫu nhỏ nhất và rẻ nhất trong bộ tứ iPhone 5G vừa ra mắt hồi tháng 10.

Trước đây, những công ty mới tham gia vào công việc lắp ráp iPhone sẽ bắt đầu từ các mẫu máy cũ do thời gian phải đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Apple không quá gấp rút. Ngược lại, các mẫu mới nhất cần sẵn sàng xuất xưởng trong thời gian ngắn nhất để kịp mùa mua sắm cuối năm. Luxshare từng được cho là sẽ sản xuất số lượng nhỏ iPhone đời cũ từ năm sau, sau khi mua xong nhà máy của Wistron, và tăng quy mô từ năm 2022.

Dù vậy, động thái gửi nhân viên đến nhà máy lắp ráp iPhone trước khi giao dịch khép lại của Luxshare là dấu hiệu cho thấy Apple đang mong công ty Trung Quốc có thể tăng tốc và bắt đầu sản xuất sớm hơn lịch trình. Không nhà cung ứng hay du khách nào được ghé thăm dây chuyền sản xuất của Apple nếu không có sự cấp phép đặc biệt.

Luxshare đang muốn trở thành đối tác lắp ráp iPhone thứ tư, sau Foxconn, Pegatron và Wistron. Ngoài ra, đây cũng là công ty Trung Quốc đầu tiên làm được điều này. Với Apple, tăng số lượng đối tác lắp ráp cho họ quyền đàm phán cao hơn khi thương lượng giá và các điều kiện khác.

Trong khi đó, Pegatron có nguy cơ mất đơn hàng mới từ Apple sau khi công ty Mỹ phát hiện sai phạm về lao động tại cơ sở Thượng Hải và Côn Sơn. Theo nguồn tin, Pegatron sản xuất 80% đơn hàng iPhone mini còn lại.

Apple ủng hộ Luxshare trong bối cảnh doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm 29% trong quý III. Tuy nhiên, “táo khuyết” kỳ vọng iPhone 12 sẽ được đón nhận tại đây. Luxshare nung nấu tham vọng trở thành “Foxconn của Trung Quốc”, đóng vai trò lớn trong chiến lược tự cường của Bắc Kinh giữa cuộc chiến thương mại với Mỹ. Đây là một trong các công ty trọng điểm được nhận tài trợ từ chính phủ. Vài tháng trước, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Grace Wang được mời tham dự hội nghị với các doanh nhân khác mà Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì.

Du Lam (Theo Nikkei)

Luxshare đe dọa chiếm vị thế "công xưởng iPhone" của Foxconn

Luxshare đe dọa chiếm vị thế "công xưởng iPhone" của Foxconn

Theo Reuters, Foxconn - đối tác lắp ráp hàng đầu của Apple – đã lập bộ phận chuyên trách nhằm đối phó với Luxshare, đối thủ đang lên đến từ Trung Quốc.