Luxshare đang muốn tìm kiếm động lực tăng trưởng mới ngoài điện tử tiêu dùng trong bối cảnh bất ổn địa chính trị và kinh tế có thể tăng tốc chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu. Chủ tịch Luxshare Grace Wang Laichun mới đây cho hay công ty muốn lấn sân sang viễn thông và xe hơi.

Luxshare là đơn vị sản xuất AirPods lớn cho Apple. (Ảnh: Shutterstock)

Tại một sự kiện, bà Wang chia sẻ, vài năm trước, Luxshare đã sản xuất linh kiện điện tử trong các sản phẩm viễn thông và xe cộ. Bà Wang nói doanh nghiệp duy trì đà tăng trưởng nhanh vào năm ngoái bất chấp tình hình kinh tế phức tạp.

Luxshare – đối tác cung ứng AirPods lớn của Apple – được cho là đã bắt đầu lắp ráp số lượng nhỏ iPhone 14 Pro Max tại nhà máy ở Côn Sơn (Trung Quốc). Ngoài ra, theo hãng nghiên cứu TrendForce, Luxshare còn giành được đơn hàng sản xuất iPhone 15 Pro dự kiến ra mắt năm nay. Công ty làm được điều này sau khi đối thủ Foxconn gặp gián đoạn sản xuất trong thời gian Covid-19 tại Trung Quốc.

Phát biểu của bà Wang phản ánh sự bất an của các nhà thầu sản xuất điện tử của Apple, đặc biệt là nhà cung ứng Trung Quốc, khi lệ thuộc vào công ty Mỹ. “Táo khuyết” đang tìm cách lắp ráp nhiều hơn tại Việt Nam và Ấn Độ do cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung tiếp tục leo thang.

Quá phụ thuộc vào một khách hàng luôn đặt họ vào tình thế rủi ro, dù khách hàng đó là Apple, Samsung hay Xiaomi, theo nhà phân tích Toby Zhu đến từ hãng nghiên cứu thị trường Canalys. Ông cũng cho rằng các nhà thầu ngày càng cảnh giác về những thỏa thuận cung ứng với Apple vì “đôi khi nó không đảm bảo đơn hàng nhất quán”.

Chẳng hạn, vụ việc của nhà sản xuất linh kiện âm thanh Goertek của Trung Quốc trở thành bài học nhãn tiền khi điều chỉnh doanh thu năm 2022 xuống tối đa 60%. Lý do đưa ra là “một khách hàng nước ngoài lớn” yêu cầu dừng sản xuất “một sản phẩm acoustic thông minh”. Theo nhà phân tích Ming Chi Kuo, sản phẩm được nhắc đến là AirPods Pro 2.

(Theo SCMP)