Elon Musk va X anh 1

Hồi tháng 4, khi thương vụ trị giá 44 tỷ USD vẫn đang diễn ra, Elon Musk cho biết ông muốn sở hữu Twitter để mọi người có thể nói chuyện tự do hơn trên nền tảng này.

Tuy nhiên, vào tuần trước khi quyết định nối lại thương vụ, ông lại khẳng định trên Twitter cá nhân rằng việc mua lại công ty chỉ là một cú hích để ông tạo ra “X”.

X là gì?

Trước đó, tỷ phú giàu nhất thế giới kiêm giám đốc điều hành Tesla tiết lộ rất ít về X – dự án mà ông gọi là “ứng dụng cho mọi thứ”.

Ông đã bày tỏ tầm nhìn về một nền tảng mạng xã hội toàn cầu theo mô hình của WeChat, ứng dụng thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent.

Tại Trung Quốc, ứng dụng WeChat được hơn một tỷ người sử dụng như một mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin và nền tảng thanh toán di động. Ngoài ra, người dùng WeChat cũng có thể đặt thức ăn, gọi xe taxi và tìm tin tức.

Elon Musk va X anh 2

Tỷ phú có thể sẽ phát triển X giống với WeChat, một ứng dụng mạng xã hội được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Ứng dụng này dường như đã trở thành một phần cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc. Bởi vậy, Musk khẳng định nếu một ứng dụng tương tự được sử dụng bởi người dùng trên toàn cầu để giao tiếp, nó cũng có thể thiết lập một hệ thống thanh toán.

Điều quan trọng đối với những người sáng tạo nội dung là việc được hưởng doanh thu

Tỷ phú công nghệ Elon Musk

“Đây sẽ là một ứng dụng không có spam, nơi bạn có thể đăng video, đưa ra bình luận… Tôi nghĩ rằng điều quan trọng đối với những người sáng tạo nội dung là việc được hưởng doanh thu”, Musk nói trên một podcast hồi tháng 5.

Vào tháng 8, khi một người dùng Twitter hỏi Elon Musk rằng liệu ông có cân nhắc việc tạo ra mạng xã hội của riêng mình hay không, ông đã trả lời: “X.com”.

Cũng vào đầu tháng đó, tại một cuộc họp cổ đông thường niên của Tesla, tỷ phú cho biết ông có “tầm nhìn khá lớn” đối với X và khẳng định ứng dụng sẽ là “thứ gì đó sẽ rất hữu ích cho thế giới”.

Twitter là cú hích để tạo ra X

Tỷ phú công nghệ đã không công khai đưa ra kế hoạch hoặc thời gian phát triển cho X. Nhưng ông khẳng định rằng, mặc dù không nhất thiết phải dùng Twitter để tạo ra X ngay lập tức, việc mua lại công ty này “có thể tăng tốc độ phát triển X từ 3-5 năm”.

Tuy vậy, vẫn chưa rõ liệu ông sẽ phát triển X từ đầu bằng cách lấy Twitter làm nền tảng hay biến Twitter thành X.

Trong một cuộc nói chuyện với các nhân viên Twitter hồi tháng 6, Elon Musk nói rằng ông coi công ty như một quảng trường kỹ thuật số, nơi "cần thiết cho một nền dân chủ hoạt động". Ông cũng cho biết thêm rằng để khuyến khích mọi người tiếp tục sử dụng nền tảng này, nó phải toàn diện hơn giống như WeChat.

Elon Musk va X anh 3

Dù không tiết lộ nhiều thông tin về X, tỷ phú lại luôn khẳng định Twitter có một mối quan hệ chặt chẽ với ứng dụng này. Ảnh: Getty.

Vào năm 2020, một người dùng Twitter đã đề xuất với Elon Musk tạo ra X "để đảm bảo sự tồn tại và tiến bộ của con người”. Phiên bản này của X sẽ là công ty mẹ của Tesla, SpaceX, Neuralink và công ty xây dựng Boring Company, người dùng gợi ý.

Việc sở hữu Twitter có thể tăng tốc độ phát triển X từ 3-5 năm

Tỷ phú công nghệ Elon Musk

Tỷ phú sau đó cho rằng đây là một “ý tưởng rất hay”. Tuy vậy, liệu X sẽ là một tập đoàn lớn bao gồm các công ty của Musk, một WeChat phiên bản quốc tế hay một nền tảng mạng xã hội giống Twitter vẫn là ẩn số.

X cũng là tên của 3 công ty mà tỷ phú đăng ký tại bang Delaware để mua lại Twitter. Nếu việc mua lại diễn ra, X Holdings I sẽ hoạt động như công ty mẹ của Twitter, X Holdings II sẽ mua lại Twitter và X Holdings III sẽ tài trợ cho thỏa thuận này, theo hồ sơ pháp lý.

Lịch sử đằng sau chữ cái đặc biệt

CEO Tesla đã từng nói rằng ông có "một niềm yêu thích đối với chữ cái X". X là cách ông gọi đứa con đầu lòng của mình với Grimes, ngôi sao nhạc pop người Canada.

Nhưng lịch sử của ông với chữ cái đặc biệt này này bắt nguồn năm 1999, khi ông đồng sáng lập X.com, một ngân hàng trực tuyến có trụ sở tại California.

Vào năm 2000, X.com hợp nhất với công ty phần mềm Confinity. Một năm sau đó, Peter Thiel, nhà đồng sáng lập Confinity, đưa Musk lên làm Giám đốc Điều hành của X.com và công ty được đổi tên thành PayPal.

Elon Musk va X anh 4

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX tại bệ phóng ở Cape Canaveral, Florida. Ảnh: Getty.

Vào năm 2017, Elon Musk đã mua lại miền X.com từ PayPal. Hiện tại, khi truy cập X.com, người dùng sẽ được chuyển hướng đến một trang web trống với chữ cái “x” màu đen ở góc trên bên trái.

Một tên miền khác có địa chỉ “X.com/x”, sẽ chuyển hướng người dùng đến một trang web có chữ cái "y" tương tự. Đây cũng là biệt hiệu của người con thứ 2 của ông với Grimes.

“Cảm ơn PayPal đã cho phép tôi mua lại X.com! Hiện tại không có kế hoạch nào, nhưng nó có giá trị tinh thần rất lớn đối với tôi”, tỷ phú đăng trên Twitter cá nhân sau khi mua tên miền.

(Theo Zing)