Xu hướng sắp tới của các nhà phát hành game là tạo ra những trò chơi nặng hàng chục GB. Ảnh: Tech Insider.

Theo Bloomberg, các nhà sản xuất game hiện nay dường như chỉ tập trung vào việc cập nhật các tính năng, lối chơi, nâng cấp trải nghiệm đồ họa của người dùng.

Tuy nhiên, họ đã bỏ quên một vấn đề gây khó chịu cho không ít game thủ khi dung lượng game càng lúc càng lớn, khiến bộ nhớ smartphone lúc nào cũng trong tình trạng quá tải.

Không thể tải thêm game vì đã đầy bộ nhớ

Nói về vấn đề này, hãng sản xuất game Nhật Bản Gree Inc. dự đoán sắp tới chi phí và dung lượng bộ nhớ của các tựa game sẽ tăng cao. Nguyên nhân là các nhà lập trình dần có xu hướng phát triển các tựa game với đồ họa phức tạp, có lồng tiếng và cốt truyện đầu tư hơn nhằm thu hút người dùng và buộc họ phải chi nhiều tiền hơn cho trò chơi.

Cách làm trên sẽ tạo ra sự mất cân bằng trong thị trường game khi các hãng lớn vẫn thu bộn trong khi những nhà làm game nhỏ lẻ lại không thể cạnh tranh, Phó chủ tịch Yuta Maeda của Gree Inc. nhận định. Thực tế này sẽ ngày càng tệ hơn khi ông lớn ngành game Sony nhăm nhe tiến vào mảng trò chơi trên các thiết bị di động.

“Các tựa game mobile đang có xu hướng trở nên phức tạp, tốn thời gian và có quy mô lớn hơn. Điều này sẽ khiến dung lượng bộ nhớ chúng chiếm dụng ngày càng lớn”, Maeda cho biết. Chỉ những công ty chạy theo làn sóng này mới có thể trụ lại trên thị trường, ông nói thêm.

Game dien thoai qua nang anh 1

Các nhà làm game đang cố nhồi nhét nhiều tính năng, đồ họa mới, khiến các tựa game ngày càng nặng hơn. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, đa số người dùng sẽ đổ nhiều tiền hơn cho các tựa game top đầu hiện nay, trong đó nổi bật nhất có thể kể đến Genshin Impact. Bắt đầu với số vốn 100 triệu, trò chơi này hiện là đối thủ đáng gờm với các thương hiệu game đến từ Mỹ và mang lại nguồn lợi khổng lồ cho nhà sản xuất.

Tuy nhiên, vấn đề của Genshin Impact là kích thước quá lớn, chiếm hơn 20 GB bộ nhớ thiết bị. Do đó, khi bộ nhớ smartphone có giới hạn, các nhà sản xuất nhỏ sẽ khó lòng cạnh tranh hay chiếm được sự quan tâm của người dùng so với những tựa game đã có danh tiếng sẵn.

“Dù có hứng thú với trò chơi của chúng tôi, người dùng cũng không thể tải nó về vì điện thoại của họ đã đầy bộ nhớ”, Yoshihide Koizumi, Giám đốc marketing cho Heaven Burns Red của nhà sản xuất Gree Inc., chia sẻ.

Trong khi đó, Sony, ông lớn ngành game, đang có ý định tiến vào thị trường trò chơi di động bằng cách đưa PlayStation vào các nền tảng này. Microsoft cũng không kém cạnh khi mở kho game di động trên Xbox.

Tất cả yếu tố này đã đè nặng áp lực lên những tựa game miễn phí mà các nhà sản xuất như Gree Inc. đang phát triển. Nguồn thu chủ yếu của họ phụ thuộc vào các vật phẩm, nâng cấp có tính phí trong game.

Tải về 1 GB nhưng thật ra lại nặng đến 10 GB

Theo Bloomberg, thông thường các gói game tải về trên kho ứng dụng chỉ mới là trình cài đặt cơ bản. Sau khi tải xuống, người dùng sẽ phải tải thêm các dữ liệu mới có thể chơi được. Do đó, tựa game Heaven Burns Red của Gree Inc. khi tải về chỉ có 1 GB nhưng bản đầy đủ sẽ chiếm đến 10 GB của thiết bị.

Game dien thoai qua nang anh 2

Thống kê dung lượng của một số tựa game phổ biến. Ảnh: Bloomberg.

Trong khi đó, dung lượng bộ nhớ các smartphone còn phải chia sẻ cho nhiều loại dữ liệu cùng các tệp tin hệ thống rất cồng kềnh. Điều này khiến người dùng còn rất ít bộ nhớ để tải các tựa game nặng.

“Giá smartphone ngày càng tăng nên người dùng thường sẽ chọn mua phiên bản rẻ nhất của các dòng máy mới, đồng nghĩa với bộ nhớ thấp nhất”, Francisco Jeronimo, Phó chủ tịch công ty phân tích IDC cho biết. Theo ông, những thiết bị có dung lượng càng lớn sẽ càng đắt tiền nên người dùng sẽ chỉ mua những phiên bản rẻ tiền hơn. Nhưng họ không biết rằng họ sẽ phải tải rất nhiều ứng dụng khác nhau và chúng ngốn rất nhiều bộ nhớ thiết bị.

Nói với Bloomberg, Phó chủ tịch Yuta Maeda và Giám đốc marketing Yoshihide Koizumi của Gree cho rằng họ không thể giảm chất lượng game chỉ vì muốn cắt giảm dung lượng. Nếu muốn tồn tại lâu dài, tựa game phải có yếu tố khiến người dùng bất ngờ và đầu tư mạnh tay vào mảng marketing.

Game dien thoai qua nang anh 3

Người dùng thường xuyên gặp cảnh đầy bộ nhớ vì game chiếm hết dung lượng. Ảnh: Allthings.

Không chỉ riêng Gree, những đối thủ khác trong lĩnh vực phát hành trò chơi cũng chi lớn vào đồ họa chất lượng cao, video và lồng tiếng nhân vật. Do đó, 10 GB dung lượng cho một tựa game sẽ là xu hướng mới trong ngành, Maeda cho biết. “Người dùng ngày càng kỳ vọng vào chất lượng của game trên điện thoại nên dung lượng của chúng chỉ có thể tăng chứ không thể giảm”, nhà phân tích thị trường Serkan Toto nhận định.

Song, thách thức lớn nhất của các nhà làm game nhỏ lẻ là phải cạnh tranh với những ông lớn vốn có lợi thế về marketing và độ phủ sóng đến người dùng như Sony, Microsoft. “Hy vọng duy nhất là các nhà sản xuất smartphone nhận ra vấn đề và nâng cấp bộ nhớ cho các thiết bị của mình. Nếu không, tương lai của các công ty nhỏ sẽ không thể trụ nổi giữa thị trường đầy khốc liệt này”, chuyên gia phân tích Hideki Yasuda của Toyo Securities nhận định.

(Theo Zing)