Một vụ chuyển tiền lên tới hàng tỉ USD của tin tặc vừa bị chặn đứng chỉ vì một lỗi chính tả ngớ ngẩn mà những kẻ lừa đảo này mắc phải.

{keywords}

Sự kiện xảy ra từ đầu tháng 2 vừa rồi và nạn nhân chính là ngân hàng trung ương Bangladesh. Ngân hàng này đã bị tin tặc đột nhập và đánh cắp số tiền lớn. Sau đó những kẻ tấn công tìm cách chuyển tiền tới Ngân hàng dự trữ liên bang New York thông qua kênh chính thức.

Đợt chuyển 80 triệu USD đầu tiên của tin tặc tới các tài khoản ở Philippines và Sri Lanka đã diễn ra thành công, và dự kiến sẽ có hơn 850 triệu USD tiếp theo được chuyển đi. Tuy nhiên, trong lệnh chuyển một khoản tiền 20 triệu USD sau đó đã ghi sai tên của tổ chức nhận tiền. Đáng ra, tên chính xác là Shalika Foundation nhưng lại bị tin tặc gõ nhầm thành Shalika Fandation.

Ngay khi lệnh chuyển tiền trên đi qua ngân hàng trung gian Deutsche Bank nó đã bị chặn lại. Kết quả là tất cả các gói chuyển tiền khác đều bị kiểm tra như một biện pháp an ninh tăng cường. Cách nhà chức trách đã ngay lập tức phát hiện các hành vi bất thường.

Đáng chú ý, khi đó ngân hàng trung ương Bangladesh đang thực hiện các đợt chuyển tiền lên tới hàng tỉ USD cho Ngân hàng trung ương Mỹ nhưng tất cả đều bị dừng lại.

Hơn một tháng kể từ vụ xâm nhập trên, các quan chức ngân hàng Bangladesh xác nhận rằng họ đã lấy lại phần lớn số tiền tuy vẫn mất tới hàng triệu USD. Hiện chưa rõ làm cách nào mà tin tặc có thể xâm nhập vào ngân hàng này. Danh tính của tin tặc cũng chưa được công bố nhưng nhiều khả năng là hacker nước ngoài.

Các chuyên gia bảo mật nghi ngờ rằng vụ hack vào ngân hàng Bangladesh có sự tiếp tay từ bên trong, hoặc thông tin của ngân hàng này, theo cách nào đó, đã bị xâm nhập.

Nguyễn Minh (theo Digitaltrends)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: